วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หมูอบน้ำผึ้งพริกไทยดำ เนื้อหวานหอมกรุ่นน่ากินจริงๆ

วันนี้มีวิธีทำ หมูอบน้ำผึ้งพริกไทยดำ ซึ่งถือว่าเป็นเมนูคลาสสิคระดับภัตตาคารอีกหนึ่งรายการ  ส่วนประกอบและวิธทำไม่ยาก แต่ต้องอาศัยเทคนิคนิดหน่อยเพื่อเพิ่มความอร่อยให้อาหาร และก็ไม่ใช่ใครที่ไหนที่มาสอนเทคนิคในการทำอาหารในครั้งนี้ นั่นก็คือเชฟสุรินทร์ เจ้าของภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย  เชฟเก่าเก๋าประสบการณ์กับประสบการณ์บนเตาไฟนานมากว่า 30 ปีแล้ว มาดูกันดีกว่าครับ การทำ หมูอบน้ำผึ้งพริกไทยดำ กับการทำอาหารระดับเชฟ เขาทำกันอย่างไร แต่วันนี้ผมแอบนอกหลักสูตรนิดนึงนะครับ แบบว่าขอปรับให้ถูกปากตัวเอง แต่สูตรที่เขียนยังเป็นแบบต้นฉบับครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูอบน้ำผึ้งพริกไทยดำ 
1 เนื้อคอหมู 500 กรัม แบ่งออกเป็น 2 ชิ้น ชิ้นละ 250 กรัม ล้างทำความสะอาดแล้วใช้ผ้าซับน้ำให้แห้ง จับเนื้อหมูให้ลายเส้นเนื้อหมูตั้งตรง(ชี้ขึ้น) ใช้ค้อนทุบสเต็ก ทุบเบาๆ บนเส้นเนื้อหมูพอเนื้อแตก แต่อย่าให้เนื้อหมูแบน

2 เตรียมเครื่องปรุงมี กระเทียมสับ 5 กลีบใหญ่ , พริกไทยผง 2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำผึ้งแท้ 1/2 ถ้วยตวง ,  อโรมาร์ท 2 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน นำเนื้อหมูที่เตรียมไว้แล้วลงคลุกให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 30 นาที 

3 นำหมูหมักเข้าอบที่อุณหภูมิ 350 องศาเซลเซียส  โดยให้พลิกกลับด้านละ 5 นาที นำเนื้อหมูออกมาอาบด้วยน้ำผึ้งให้ทั่ว แล้วนำเข้าอบอีกครั้งโดยพลิกด้านละ 5 นาที จนหมูสุก 


4 หมูสุกดีแล้ว นำออกมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ กินคู่กับน้ำจิ้ม(ฝรั่ง) หรือ ซอสมะเขือเทศ เสริฟพร้อมผักสลัด แต่ถ้าชอบรสแซบๆ จะใช้น้ำจิ้มแจ่ว ก็ไม่ผิดกติกา

เทคนิคการทำ หมูอบน้ำผึ้งพริกไทยดำ 
ไม่มีค้อนทุบสเต็ก ใช้มีดทุบก็ได้ ถ้าจับไม่ถนัด ให้เอาผ้าห่อเนื้อให้เป็นก้อนกลมก่อน แล้ววางให้ลายเส้นเนื้อหมูตั้งตรงขึ้นข้างบน  ทุบเบาๆบนเส้น กะพอเส้นแตก การทุบเนื้อต้องพลิกทุบทั้งบนและล่าง  โดยพยายามทุบหมูให้เป็นก้อนกลม อย่าให้แบน  การทุบเนื้อนี้เพื่อให้เนื้อแตกซึ่งทำให้ทานแล้วรู้สึกนุ่มแล้ว ยังช่วยให้เครื่องปรุงและน้ำผึ้งซึมเข้าไปในเนื้อได้ดีขึ้น ทำให้เนื้ออบของเราอร่อยทั้งข้างในและข้างนอก

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวทริปหมู่เกาะอ่างทอง โดยค้างคืนที่อำเภอท่าชนะ หากสนใจจะเรียนรู้เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อย เรามีบริการสอนทำอาหารให้ด้วย รับรองว่าสนุกและอร่อย

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่ผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: