วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ต้มยำซี่โครงอ่อน กับเทคนิคทำให้สุกเร็ว น้ำต้มยำสีสวย

ต้มยำซี่โครงอ่อนหมู
ต้มยำซี่โครงอ่อน เมนูนี้ก็เป็นเมนูง่ายๆ แต่คุณรู้ไหมว่าก็ต้องใช้เทคนิคกันนิดหน่อย ต้มยำของเราจึงจะน่ากินขึ้น น้ำต้มยำดูใสเป็นประกายน่ากิน ปกติซี่โครงอ่อนหรือกระดูกอ่อนไม่ใช่อาหารที่จะทำให้สุกได้ง่ายๆ ถ้าทำกินเองก็คงพอจะรอได้ แต่ถ้าทำขายลูกค้าคงหิวหน้ามืดตาลาย คงเคยได้ยินนะครับที่ว่าจะกินชาตินี้ เชฟสุรินทร์มักจะบ่นเรื่องนี้ให้ฟังเสมอ เรื่องทำอาหารช้า ผมรับประกันได้เลยว่าไม่ช้าแน่นอน แต่ที่เชฟบ่นคือ ทำอาหารเสริฟเร็วเกินไป ก็หาว่าทำอาหารเก็บไว้ก่อน เวลาจะเสริฟเอามาอุ่นหรือไง จำได้ว่าคนนี้ไม่ชอบให้เสริฟเร็ว มาทีหลังเลยแกล้งเสริฟช้า ทำอาหารให้โต๊ะอื่นไปก่อน ให้นั่งรอเล่นๆ ก็บอกว่าจะกินชาตินี้ ไม่ได้รอกินชาติหน้า นี่แหละมนุษย์ขี้เหม็น ไม่มีอะไรดีพอหรือพอดีซักอย่าง และผมขอยืนยันว่าครัวระเบียงปายทำอาหารใหม่ๆ สดๆ ทุกจาน ไม่มีการทำไว้รอลูกค้าเด็ดขาด เพราะผมไปเข้าครัวทำเองกินเองมาหลายครั้งแล้ว  แต่ที่เชฟทำอาหารเร็วมาก ก็ด้วยทักษะ ประสบการณ์ และการเตรียมการที่ดีไว้ล่วงหน้าแล้วต่างหาก กลับมาดูการทำ ต้มยำซี่โครงอ่อน สูตรของครัวระเบียงปายกันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มยำซี่โครงอ่อน
1 ซี่โครงอ่อนส่วนปลายกระดูก 1/2 กิโลกรัม สับเป็นชิ้นพอคำ นำไปต้มน้ำเย็นก่อน พอนิ่มสุกจึงตักออกมาพักไว้
2 เตรียมเครื่องปรุงมี มะเขือเทศ 2 ลูกหั่นแฉลบ , ตะไคร้ 2 ต้น หั่นแฉลบ , หอมแดงไทย 2-3 หัว ทุบเบาๆ , ใบมะกรูดฉีก 4-5 ใบ , เห็ดฟาง ผ่าซีก 1 ถ้วยตวง
3 ทำน้ำต้มยำ มี น้ำซุป 4 ถ้วยตวง ตั้งไฟให้เดือด ใส่ซี่โครงที่เตรียมไว้แล้วลงไป น้ำเดือดใส่เครื่องปรุงตามข้อ 2 ลงไป รอน้ำเดือด เติม น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูทุบ 2 ช้อนโต๊ะ ชิมรสตามชอบ เน้นเผ็ด เปรี้ยวนำ โรยหน้าด้วย พริกทอด 4-5 เม็ด และ ผักชีฝรั่ง 1 ช้อนโต๊ะ

เทคนิคการทำ ต้มยำซี่โครงอ่อน
1 เลือกซี่โครงอ่อนส่วนปลายกระดูก ที่ค่อนข้างอ่อนจะได้กินทั้งเนื้อและกระดูก จะอร่อยกว่าซี่โครงแก่ หรือซี่โครงส่วนต้น ซึ่งกินได้เฉพาะเนื้อเท่านั้น
2 เทคนิคต้มน้ำเย็น คือ ใส่ซี่โครงลงในหม้อ เติมน้ำพอท่วม ใส่ขิงหั่นเป็นแว่น 1 หัว และกระเทียมทุบ 2-3 กลีบ เพื่อดับกลิ่นคาว นำไปตั้งไฟ เปิดไฟแรงให้น้ำเดือดจัด กะพอสุกก็ยกลง ตักมาเฉพาะเนื้อ พักไว้
3 ถ้าเราไม่ตุ๋นหรือต้มซี่โครงให้สุกก่อน จะนำมาต้มในน้ำต้มยำเลยก็ได้ แต่จะสุกช้ามาก น้ำต้มเวลาใส่เครื่องปรุงและแต่งรสแล้วก็จะดูสีออกไปทางโซนทึมๆ เศร้าจากน้ำและเลือดที่ออกมาจากซี่โครง แต่ถ้าเราแยกต้มหรือตุ๋นให้สุกก่อน เวลาทำต้มยำจริงจะใช้เวลาน้อยมาก ที่สำคัญน้ำต้มยำสีจะใสสวย ไม่ดูช้ำ 

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: