วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไก่พม่าหลงดอย จากไก่ขอทาน 1 ใน 12 อาหารฮ่องเต้ชุดใหญ่


วันนี้มาต่อกันด้วยการทำอาหารเมนู ไก่พม่าหลงดอย  ซึ่งมีต้นแบบมาจาก ไก่ขอทาน จากเรื่องเล่าที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริงในก่อนหน้านี้ เพราะถ้าทำเป็น ไก่ขอทานตามแบบต้นฉบับเลย หลายๆ คนคงร้องจ๊าก เพราะเป็นอาหารที่ต้องพิถีพิถัน และซับซ้อน ไม่ใช่แค่เอาไก่ห่อดินเหนียวแล้วเผาไฟแน่ๆ จากการจัดชุดเข้าในเมนูอาหารฮ่องเต้ ย่อมเป็นการการันตีแล้วว่าวิธีทำไม่ง่ายแต่อร่อยแน่ๆ วันนี้เชฟสุรินทร์ขอแนะนำการทำ ไก่ขอทานในแบบที่ปรับให้เราทำตามกันได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนมากเกินไป แต่ก็ยังคงรักษาต้นแบบและเอกลักษณ์ในการทำไก่ขอทานไว้เป็นส่วนมาก ลองมาดูกันครับ ไก่พม่าหลงดอยที่กลายพันธุ์มาจาก ไก่ของทาน ของเชฟสุรินทร์ในวันนี้ จะทำกันอย่างไร

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่พม่าหลงดอย  (ไก่ขอทาน)
1 ไก่ 1 ตัวล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย นำไปนึ่งในน้ำเดือดจัดประมาณ 30 นาที
2 รากผักชี 5 ราก , กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยบด 1 ช้อนชา , พริกหอมจีน 1 ช้อนชา , หมูสามชั้นติดมัน 1 ขีด , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ ทุกอย่างบดรวมกัน
3 หมูสามชั้นประมาณ 1 ขีด หั่นเป็นชิ้น แล้วนำไปผัดรวมกับเครื่องปรุงที่บดไว้ในข้อ 2 ให้สุก แล้วนำใส่เข้าไปในท้องไก่ที่เตรียมไว้ในข้อ 1
4 เอาใบบัวมาห่อไก่ให้มิด แล้วเอาดินเหนียวมาหมักกับน้ำให้เปียกจับเป็นก้อน รีดให้เป็นแผ่นบางเอาไปหุ้มไก่ที่ห่อใบบัวไว้แล้ว เอาไปอบไฟแรง 6 นาที จนดินเหนียวที่ห่อไว้เหลืองสุกได้ที่ ให้แกะดินออก เหลือแต่เนื้อไก่ กินกับน้ำจิ้มจิ๊กโซ่ว

เทคนิคการทำ ไก่พม่าหลงดอย  (ไก่ขอทาน)
1 การเตรียมดินเหนียวมาทำอาหารให้นำดินเหนียมมาละลายน้ำ เอาขยะออกให้หมด กรองเอาแต่เนื้อดิน แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง เวลาจะใช้ทำอาหารค่อยแช่น้ำให้ดินเปียกจับเป็นก้อนใหม่ทีหลัง
2 ถ้าไม่มีดินเหนียวจะใช้แป้งหมี่แทนก็ได้ โดยใช้แป้งหมี่ ½ กิโลกรัมผสมน้ำนวดจนแป้งนิ่มและแน่น ใช้แทนดินเหนียวได้ แต่ได้ความหอมคนละแบบกัน
3 ถ้าทำกินเอง แค่ 2 คน จะใช้ตะโพกไก่ 2 อัน บั้งแล้วพอกส่วนผสมเพื่อให้ส่วนซึมเข้าไปในเนื้อไก่ หมักทิ้งไว้ก่อนแล้วค่อยเอาเนื้อไปนึ่งแล้วอบอีกทีก็ได้
4 ตำราอาหารจีนจะใช้ใบบัวเท่านั้นห่ออาหาร แต่พอกลายเป็นอาหารไทยใบบัวหายากก็ใช้ใบตองแทนก้ได้ หอมเหมือนกัน แต่ผิดกลิ่นนิดหน่อยจากหอมใบบัวเป็นหอมใบตองแทน ก็ไม่ว่ากัน ง่ายๆ สบายๆ ตามใจคือไทยแท้ กินอร่อยเหมือนกัน เชฟว่ามาอย่างนั้น

ลองทำดูนะครับ ใครได้ทำแล้วส่งภาพมาให้ดูกันบ้าง เมนูนี้ถ้าผมจะทำเองคงต้องคิดอีกพักหนึ่งก่อน ข้างบ้านนะมีดินเหนียวเยอะแยะ ใบบัวก็มีใบตองก็เยอะ แต่ ขี้เกียจมานั่งล้างดิน นวดดิน นะครับ ไม่มีอะไรหรอก
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: