วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ลิ้นหมูย่าง เคล็ดลับการย่างลิ้นหมูให้อร่อย

ลิ้นหมูย่าง
ลิ้นหมูย่าง เป็นอาหารที่อร่อย เคี้ยวเด้งดึ๋ง เป็นกับแกล้มก็เยี่ยม เป็นกับข้าวก็ยอด ผมเองตอนแรกบอกตรงๆ ว่า ไม่ค่อยสนิทใจกับเมนูลิ้นหมูเท่าไรนัก เพราะเนื้อส่วนอื่นก็มีให้กินเยอะแยะ แต่พอได้กินลิ้นหมูย่างเข้าไป เท่านั้นแหละครับ อร่อยติดใจขึ้นมาเลยทีเดียว ยิ่งย่างลิ้นหมูด้วยเตาถ่าน ยกลงมาจากเตาร้อนๆ หั่นเป็นชิ้นพอคำ กินกับน้ำจิ้มแจ่วแซบๆ ทั้งหอมหวานมันอร่อยและแซบถูกใจยิ่งนัก วันนี้เลยขอนำเสนอการย่างลิ้นหมูแบบง่ายๆ ที่เชื่อว่าทุกคนก็สามารถทำกินเองได้แน่นอน แถมรับประกันความอร่อย แซบ แน่นอน


ส่วนประกอบและวิธีทำ ลิ้นหมูย่าง

1  เตรียม ลิ้นหมู 2 ลิ้น , กระเทียม 10 กลีบ , รากผักชี 3 ราก , พริกไทยดำ 1/2 ช้อนชา , ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 

2 นำกระเทียม พริกไทย และรากผักชีมาโขลกรวมกันให้ละเอียด จากนั้นใส่ซอสหอยนางรม ซีอิ้วขาว น้ำตาลทรายลงไปผสมให้เข้ากัน

3 นำลิ้นหมูมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นนำขึ้นย่างบนเตาไฟด้วยไฟอ่อนๆจนสุกเหลืองดีแล้ว ยกลงมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ จัดใส่จานเสริฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่ว หากไม่มีเตาถ่าน จะใช้วิธีอบกับไมโครเวฟก็ได้ แต่ความหอมอร่อยน่ากินจะสู้ย่างด้วยเตาถ่านไม่ได้


เคล็ดลับในการทำ ลิ้นหมูย่าง

ลิ้นหมู เป็นเนื้อลักษณะพิเศษ ถ้าจะเอาไปหมักเลย เครื่องปรุงจะซึมเข้าเนื้อในได้ยาก ดังนั้นให้ใช้ช้อนส้อมหรือปลายมีดแหลมๆ แทงลิ้นหมูให้เป็นรูพรุนให้ทั่ว เวลาหมักน้ำรสชาติจะซึมเข้าไปในลิ้นหมูได้ง่ายและทั่วถึง เวลาย่างเนื้อภายในของลิ้นหมูก็จะสุกได้ง่ายและเร็วกว่า

ผู้สนับสนุนการทำบล็อก ปายคุ๊กเกอร์

ไม่มีความคิดเห็น: