วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทำหมูป่าผัดเผ็ด ให้อร่อยกลิ่นไม่สาปและเนื้อไม่เหนียว

ผัดเผ็ดหมูป่า

ผัดเผ็ดหมูป่า เป็นเมนูอร่อยที่ผมชอบรับประทานมาก และเชื่อว่าหลายๆท่านก็ชอบทานเช่นเดียวกัน หมูป่าเดี๋ยวนี้ก็มีการส่งเสริมให้เลี้ยงอย่างแพร่หลาย การหาเนื้อหมูป่ามาทำอาหารจึงไม่ยาก แต่ก็ยังมีบ่อยครั้งที่เราซื้อหมูบ้านช๊อตไฟให้เหมือนหมูป่าและมีโอกาสเจอพอๆกันหรือมากกว่าเนื้อหมูป่าแท้ก็ไม่ว่ากัน แต่หมูช๊อตไฟหนังจะเหนียวเคี้ยวยากซะหน่อย  เชฟสุรินทร์ได้สอนเคล็ดลับการทำหมูป่าผัดเผ็ดให้กินอร่อย เนื้อไม่เหนียว มาดูกันครับ

ส่วนประกอบการทำผัดเผ็ดหมูป่า สูตรของเชฟสุรินทร์
หมูป่า 2 ขีด , พริกไทยสด 2 ช่อ , พริกแกงเผ็ด 1 ช้อนโต๊ะ , กระชาย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ 1 เม็ด , มะเขือเจ้าพระยาหั่นแฉลบ 1 ลูก , ใบมะกรูดฉีก 5-6 ใบ , ใบโหระพา 2-3 ช่อ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนชา

วิธีทำผัดเผ็ดหมูป่า
ใส่น้ำมัน 3 ช้อนโต๊ะ ใส่พริกแกงลงผัดจนหอม ใส่เนื้อหมูป่าลงผัด เติมเครื่องปรุงชิมรสตามชอบ ใส่ผักลงผัดต่อ โดยใส่ใบโหระพาหลังสุด ใส่แล้วเขย่าเล็กน้อยพอเข้ากัน ตักขึ้นเสริฟได้เลย

ส่วนการทำอาหารจริงมื้อนี้ วัตถุดิบบางอย่างผมไม่มีติดครัวจึงขออนุญาตปรับเปลี่ยนสูตรเล็กน้อยจากอาจารย์นะครับ

เทคนิคการทำผัดเผ็ดหมูป่า
เนื้อหมูป่าทั้งแท้และไม่แท้ ถ้าเรานำไปผัดเลย จะทำให้เนื้อเหนียวและมีกลิ่นสาปมากด้วย มีเคล็ดลับง่ายๆ คือให้นำเนื้อหมูป่าไปต้มก่อนโดยให้ใส่ข่าและตะไคร้ลงไปเยอะๆด้วยเพื่อดับกลิ่น ต้มจนเนื้อหมูสุกนิ่ม (ใช้มือจับดูหรือใช้ส้อมจิ้มก็ได้) สุกแล้วนำไปหั่นแฉลบเวลานำไปผัดนอกจากสุกง่ายและเร็วแล้วยังไม่มีกลิ่นสาบด้วย


ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: