วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หมูหวาน เมนูนี้ทำง่าย อร่อยแบบหวานๆ

หมูหวาน
หมูหวานเป็นเมนูที่อร่อย การทำก็ไม่ยุ่งยาก เด็กๆคุณหนูๆทั้งหลายชอบรับประทานกันมาก ด้วยอาจเป็นเพราะรสชาติที่อร่อย ทานง่าย ซึ่งอย่าว่าแต่เด็กเลยแม้แต่ผมเองก็ชอบกินหมูหวาน แต่ทั้งๆที่ชอบกินแต่ผมเองก็ไม่เคยทำหมูหวานกินเองเลย ส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่แม่ทำให้กินเวลากลับไปเยี่ยมบ้านก็สั่งกินตามร้านอาหารนี่แหละ  เป็นเมนูที่ไม่เคยคิดว่าจะทำกินเองเลยส่วนเพราะอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน มันเหมือนกับว่ามองข้ามไปถ้าจะทำกินเองจะหนักไปทางหมูทอดซะมากกว่า วันนี้เชฟสุรินทร์มาให้เทคนิคการทำหมูหวานแบบอร่อยๆ ด้วยสูตรเด็ดของครัวระเบียงปาย มาดูกันครับ ว่าที่ภัตตาคารครัวระเบียงปายเขาทำ หมูหวาน กันอย่างไร

ส่วนประกอบทำหมูหวาน
เนื้อหมูติดมัน 1/2 กิโลกรัม , หอมแดงซอย 3 หัว , น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วยตวงให้แบ่งเป็น 2 ส่วน , น้ำ 1 ถ้วยตวง , เกลือ 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำหมูหวาน
1 หั่นเนื้อหมูเป็นชิ้นพอคำ
2 นำน้ำตาลมา 1 ส่วน จากที่แบ่งไว้ ใส่กะทะตั้งไฟพอร้อนใช้ไฟกลางๆ  คั่วน้ำตาลให้พอเป็นสีบราวน์ เพื่อใช้แต่งสีเนื้อหมูให้ดูสวยงามน่ากิน เมื่อน้ำตาลที่คั่วได้สีออกไปทางน้ำตาลตามที่พอใจแล้ว ก็ใส่น้ำลงไป น้ำร้อนดีแล้วก็หมูลงไปผัดเลยจากนั้นใส่เครื่องปรุงที่เหลือทั้งหมดลงไป เคี่ยวจนหมูสุก ระหว่างนี้ถ้าน้ำแห้งก็เติมน้ำเพิ่มได้เรื่อยๆ เพราะน้ำตาลจะดูดน้ำมาก เคี่ยวต่อไปเรื่อยๆจนหมูสุกได้ที่ดีแล้ว ก็เคี่ยวต่อจนน้ำที่เคี่ยวหมูแห้งและรัดเนื้อหมูดีแล้ว ก็ยกลงตักเสริฟได้เลย

เทคนิคทำหมูหวาน
1 เวลาทำหมูหวานเนื้อหมูจะหดตัว ถ้าตัดเนื้อหมูสั้นไป เนื้อหมูจะดูเล็กไม่น่าทาน ดังนั้นควรตัดเนื้อหมู โดยให้มีความยาวประมาณ 2 นิ้ว 
2 หมูหวานถ้าแต่งสีด้วยซีอิ้วดำ โทนสีจะเข้มมากไป ดังนั้นจึงใช้สีที่ได้จากการคั่วน้ำตาลสีจะน่าทานกว่า
3 เวลาเคี่ยวเนื้อหมู ไม่ต้องใจร้อน เปิดไฟกลางๆ เคี่ยวไปเรื่อยๆ เพื่อให้น้ำปรุงซึมเข้าในเนื้อหมูให้มากที่สุด ถ้าใช้ไฟแรงน้ำเครื่องปรุงและน้ำตาลจะไหม้ได้


เห็นไหมครับ ทำหมูหวานไม่ยากเลย ลองทำทานกันดูครับ น้องๆที่อยู่ตามหอพักไม่มีเตาแกสใช้กะทะไฟฟ้าก็ยังสามารถทำได้ด้วย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: