วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กุ้งพันชานอ้อย แสนอร่อย มีเคล็ดลับในการทำขายมาบอกด้วย

กุ้งพันอ้อย
วันนี้เป็นวันหยุดวิสาขบูชา หลังจากไปวัดทำบุญแล้วถ้าไม่ไปเที่ยวก็พักผ่อนอยู่ที่บ้าน วันนี้เชฟสุรินทร์เลยมีเมนูอาหารเวียดนาม ที่ทำไม่ยาก เด็กๆ ชอบทานกัน นั่นคือกุ้งพันชานอ้อย วันหยุดนี้หรือวันหยุดหน้า มีเด็กๆ ที่บ้านลองทำทานกันดู อร่อยและประหยัดเงินกว่าไปทานที่ร้านมากทีเดียว และกุ้งอบชานอ้อยแสนอร่อยก็ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ เท่านั้น พ่อตัวแสบหรือแม่ตัวดีของเราก็ชอบด้วย มาดูเทคนิคการทำ กุ้งพันชานอ้อย แสนอร่อยสูตรของร้านอาหาร ครัวระเบียงปาย กันดีกว่าครับ
ส่วนประกอบทำ กุ้งพันชานอ้อย 
เนื้อกุ้ง 1/2 กิโลกรัม , มันหมูหั่นลูกเต๋าเล็ก 2 ขีด , ไข่ไก่ 1 ฟอง , พริกไทยบด 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , แป้งทอดกรอบ 1 กำมือ , เกล็ดขนมปัง 2 กำมือ , อ้อยปอกเปลือกตัดเป็นท่อน 2-3 นิ้ว แล้วเหลาแบบตะเกียบ 10 ชิ้น

วิธีทำ กุ้งพันชานอ้อย 
1 กุ้งแกะเปลือก ล้างให้สะอาด ใช้มีดทุบให้เนื้อแตก นำไปนวดกับมันหมู ใส่เครื่องปรุงและไข่นวดให้เข้ากันจนเหนียวได้ที่ แบ่งเป็น 10 ก้อน เท่าๆกัน

2 นำไปพอกกับอ้อยที่เตรียมไว้ บีบอัดให้แน่น ก่อนจะทอดนำไปคลุกกับเกล็ดขนมปัง กดเกล็ดขนมปังให้ติดแน่นๆ นำไปทอดไฟกลางๆ พอสุกเหลือง ยกขึ้นสะเด็ดน้ำมัน จัดเรียงใส่จาน

3 เวลาเสริฟ ทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย โดยให้โรยงาขาวคั่วในน้ำจิ้มบ๊วยด้วย เวลาเคี๊ยวจะรู้สึกกรุบกรอบและหอมเม็ดงาด้วย

เทคนิคการทำ กุ้งพันชานอ้อย 
1 ก่อนจะเอาเนื้อไปพอกอ้อย ให้ใช้แป้งมันที่ที่อ้อยก่อน จะช่วยให้เนื้อยึดเกาะได้ง่ายเวลานำไปทอดเนื้อจะไม่หลุด แต่ถ้าไม่ทาแป้งมันก่อนเวลานำไปทอด เนื้อมักไปทางนึงอ้อยไปอีกทางนึง
เกล็ดขนมปังก่อนนำไปพอกต้องพยายามบีบให้แตกละเอียดก่อน จะพอกง่าย และพองฟูได้ดีเวลานำไปทอด

2 น้ำมันที่ทอด ถ้าร้อนจัดไปเวลาทอดจะดำไหม้ ถ้าน้ำมันเย็นไปอาหารจะอมน้ำมัน ดังนั้นก่อนทอดให้เปิดไฟแรงๆจนน้ำมันร้อนจัดก่อน แล้วค่อยปรับลดไฟลงใช้ไฟกลาง จะควบคุมความร้อนของน้ำมันได้ง่ายกว่า

3 กรณีที่ทำมากๆ หรือทำขาย เนื้อกุ้งที่ผสมและนวดเสร็จแล้ว ให้นำไปนึ่งก่อนพอกุ้งสุกเหลือง (สุกประมาณ 80%) ยกลงตั้งไว้ให้เย็นแล้วนำไปเก็บในตู้เย็นจะไว้ได้หลายวัน เวลาจะทอดค่อยนำมาพอกอ้อย (ถ้าเก็บไม่นานหลายวันมากๆ จะพอกอ้อยไว้ก่อนก็ได้) แล้วชุบไข่และเกล็ดขนมปัง แล้วจึงค่อยทอด วิธีนี้จะทำให้กุ้งพันชานอ้อยสุกเร็ว เก็บรอไว้ทอดได้หลายวัน แต่เนื้อกุ้งจะหดตัวไปบ้าง

4 กรณีทำน้อยๆ ทำแล้วทอดเลย จะได้รสชาติของเนื้อกุ้งที่ดีกว่า แต่ไม่เหมาะที่จะทำเก็บไว้หลายวัน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: