วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เทคนิคการทำเป็ดย่างอบน้ำผึ้ง อาหารอร่อยระดับภัตตาคาร

เป็ดย่างอบน้ำผึ้งครัวระเบียงปาย
มาต่อกันด้วย เป็ดย่างอบน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นอีกเมนูขายดีของครัวระเบียงปาย แต่ถ้าจะทาน สั่งจองล่วงหน้าดีที่สุด ไม่อย่างนั้นไม่ได้กินแน่ๆ ถามว่าแล้วทำไมร้านครัวระเบียงปายถึงไม่ทำให้เยอะขึ้น เชฟสุรินทร์บอกว่า ของดีมันมีน้อย เพราะว่าต้องพิถีพิถันในการทำ และการย่างก็ต้องใช้เวลา จะเอาแบบลวกๆ ไม่ได้ มันเสียยี่ห้อเชฟหมด555 ดังนั้นจะกินของอร่อยต้องไปให้เร็ว แต่ให้ชัวร์โทรสั่งก่อนดีที่สุด เพราะบางช่วงเมนูนี้ก็อาจจะต้องเว้นระยะบ้าง เพราะทางร้านครัวระเบียงปายต้องหมุนเวียนอาหารให้หลากหลาย เพราะต้องทำอาหารส่งให้ลูกค้าที่พักตามรีสอร์ทหลายๆแห่งด้วย

ส่วนประกอบ วิธีทำและเคล็ดลับในการทำ เป็ดย่างอบน้ำผึ้ง
1  เป็ดเชอรี่ขนาดประมาณ 1.5 กิโลกรัม 1 ตัว  นำไปล้างทำความสะอาดเสร็จแล้ว ให้ใช้ที่เป่าลม(ที่เป่าลูกโป่ง, หรือที่สูบลมรถก็ได้) เป่าเข้าไปทางก้นเป็ดให้ลมวิ่งเข้าไปข้างใน อัดจนลมไปออกทางปีก เพื่อให้หนังเป็ดกับเนื้อเป็ดแยกออก เวลานำไปอบจะทำให้หนังเป็ดกรอบนุ่ม ถ้าเราไม่เป่าลมแยกหนังแยกเนื้อเวลานำไปอบเนื้อกับหนังจะติดกันทำให้หนังเหนียวและไม่กรอบ

2  เตรียมเครื่องปรุงมี ขิงสับหยาบ 1 หัว , รากผักชีสับ 5 ราก พริกไทยเม็ดทุบให้แตก 1 ช้อนโต๊ะ , ผงพะโล้ 1 ซอง น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ คลุกให้เข้ากัน นำไปหมักเข้าในท้องทางก้นเป็ด ใช้เหล็กแหลมทำเป็นเข็มกลัดไว้อย่าให้เครื่องปรุงออกมาได้แล้วใช้เชือกรัดอีกชั้นให้แน่น นำไปแขวนไว้ก่อน

3  เตรียมน้ำอาบเป็ด โดยมี แปะแซ 1 ถ้วยตวง , น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง , น้ำ 5 ถ้วยตวง , เครื่องพะโล้ 1 ซอง , สีผสมอาหารสีส้มแสด 1 ช้อนชา ละลายน้ำ(ใช้เล็กน้อย) นำทุกอย่างไปตั้งไฟจนเดือด เดือดแล้วให้ตักน้ำไปรดอาบเป็ดให้ทั่ว น้ำอาบนี้จะทำให้ผิวหนังของเป็ดอบตึงเปรี๊ยะ ไม่เหี่ยว อาบน้ำเป็ดจนทั่วถึงดีแล้วให้นำไปแขวนผึ่งลมทิ้งไว้ 1 คืนให้หนังแห้งเป็ดดี

4 เตรียมถังอบให้มีอุณหภูมิประมาณ 180 องศาF นำเป็ดที่เตรียมไว้เข้าไปอบประมาณ 30 นาที โดยให้พลิกกลับด้านทุก 15 นาที กะพอเป็ดสุกหนังกรอบดีแล้ว ยกออกมาทาด้วยน้ำผึ้งตอนเป็ดยังร้อนๆ ทาให้ทั่วๆ แล้วจึงนำมาหั่นใส่จานเรียงไว้

5 เป็ด 1 ตัวจะแบ่งได้ประมาณ 20 จาน โดยหั่นแล้วให้ใช้มีดตบเนื้อเป็ดอบเบาๆ พอให้เนื้อแบนๆ จะทำให้ดูมีเนื้อมากขึ้น  เวลาทานจิ้มกับซีอิ้วหวานใส่ซอสเปรี้ยว(จิ๊กโซว)แล้วหั่นพริกเม็ดใหญ่ใส่โรยหน้า กินคู่กับผักดองและแตงกวา

เห็นไหมครับ วิธีทำไม่ยากเลย เพียงแต่มีขั้นตอนพิถีพิถันนิดหน่อย เป็ดอบน้ำผึ้งเราก็อร่อยแล้ว ทำตามเคล็ดลับของเชฟสุรินทร์แล้วสามารถสู้ฝีมือร้านใหญ่ร้านดังได้สบายๆ แต่อย่าไปเปิดที่ปายละ เกรงใจเชฟสุรินทร์เขา 555 เดี๋ยววันหลังไม่มีใครมานั่งบอกเคล็ดลับการทำอาหารดีๆให้อ่านกัน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น. 
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: