วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปลานึ่งแป๊ะซะ ทำง่ายกว่าที่คิด และเคล็ดลับไม่ให้มีกลิ่นคาวปลา

ปลานึ่งแป๊ะซะ
ปลานึ่งแป๊ะซะ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เวลาไปร้านอาหารไม่รู้จะสั่งอะไร ก็สั่งแป๊ะซะนี่แหละ ถ้าเป็นพื้นที่ใกล้ทะเลก็มักจะเป็นปลากระพง ถ้าห่างทะเลหน่อยก็เป็นปลาช่อน วันนี้มีเทคนิคการทำปลาช่อนแป๊ะซะของครัวระเบียงปายมาแนะนำให้ทำกัน หน้าตาของแป๊ะซะดูคล้ายว่าต้องยุ่งยากในการทำแต่พอทำกันจริงๆแล้ว ง่ายกว่าที่คิดมาก มาดูการทำแป๊ะซะปลาช่อนของเชฟสุรินทร์แห่งภัตตาคารครัวระเบียงปายกัน

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาช่อนนึ่งแป๊ะซะ
1 ปลาช่อนขนาดประมาณ 8 ขีด 1 ตัว ล้างทำความสะอาดแล้วบั้งให้เรียบร้อย ตั้งน้ำให้เดือดจัด นำปลาลงนึ่งประมาณ 10 นาที สุกแล้วยกลง ตักใส่จาน
2 ตีน้ำแป๊ะซะ โดยใส่น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียมทุบ 1/2 ช้อนโต๊ะ และพริกขี้หนูสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ เจียวจนหอม ใส่มันหมูแข็งหั่นเป็นเส้น 1 ช้อนโต๊ะ , ขิงหั่นเป็นเส้น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 2 ถ้วยตวง , บ๊วยทั้งน้ำและเนื้อ 5 เม็ด , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ ,และน้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ ชิมรสดูจะออก เปรี้ยว เผ็ด เค็ม ตักราดบนเนื้อปลาที่เตรียมไว้
 เวลาเสริฟโรยหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าแดง 1 เม็ดแกะเม็ดออกหั่นเป็นเส้น คึ่นฉ่ายและต้นหอมหั่นท่อน กินกับน้ำจิ้มสามรส


เทคนิคการทำปลาช่อนนึ่งแป๊ะซะ
ปลาที่จะนำมานึ่งทำแป๊ะซะต้องเลือกที่ค่อนข้างสด และน้ำที่จะนึ่งต้องเดือดจัดจริงๆ ไม่เช่นนั้นปลาที่นึ่งจะมีกลิ่นคาว ถ้าปลาไม่ค่อยสดอาจใช้วิธีลวกด้วยน้ำต้มใส่ขิง 1 เทน้ำทิ้งครั้งก่ิอน จะช่วยดับคาวได้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

บ้านผมหาปลากระพงได้ง่ายกว่าปลาช่อน เลยกลายเป็นกระพงนึ่งแป๊ะซะแทนได้เลย วิธีทำก็เหมือนกันเลยครับ ชอบรสแบบไหนก็จัดเต็มใส่หนักๆ รับรองอร่อยถึงใจครับ