วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ยำเต้าหู้ยี้ กับเรื่องน่ารู้ของเต้าหู้ยี้

ยำเต้าหู้ยี้
วันนี้เกิดเบื่ออาหารขึ้นมา เพราะตระเวณกินของอร่อยๆ ตามร้านอาหารชื่อดังในห้างฯ มาติดกัน 2-3 วันชักเบื่อๆ  คงเพราะกินเนื้อสัตว์เข้าไปมากร่างกายเลยชักจะแอนตี้ขึ้นมา วันนี้เลยจะเปลี่ยนมาทำอาหารมังสวิรัติเสียหน่อย ไปเดินในตลาดมาเห็นเต้าหู้ยี้ วันนี้เอาเต้าหู้ยี้มายำคลุกข้าวสวยร้อนๆ กินแก้เบื่ออาหารกันบ้างดีกว่า

เต้าหู้ยี้ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเป็นอาหารของชาวจีน ทำจากถั่วเหลืองที่ทำเป็นก้อนเต้าหู้ก้อนก่อนแล้วนำมาหมักกับเกลือและเครื่องปรุงมีรสเค็มเป็นหลัก สามารถเก็บไว้กินได้นาน สามารถนำไปทำอาหารได้หลายชนิด สามารถนำไปรับประทานคู่กับข้ามต้มก็ได้ กินคู่กับข้าวสวยก็อร่อย แล้วแต่จินตนาการว่าจะไปดัดแปลงให้เป็นอาหารอย่างไร  เต้าหู้ที่วางขายในตลาดจะแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ


เต้าหู้ยี้ที่ยังไม่สุก ส่วนใหญ่จะเป็นเต้าหู้ยี้ที่ผลิตในเมืองไทย ราคาค่อนข้างถูก มีรูปทรงเป็นก้อนแข็งกว่า ต้องนำไปปรุงให้สุกก่อนจึงจะนำไปรับประทานได้ เหมาะสำหรับนำไปผัดหรือทำกับข้าวชนิดต่างๆ เพราะรูปทรงที่แน่นแข็งกว่าจึงไม่ค่อยเสียรูปง่ายนัก

เต้าหู้ยี้ที่ปรุงสุกแล้ว เป็นเต้าหู้ที่ได้รับความนิยมมากกว่า เพราะเปิดออกมาก็นำไปบริโภคได้เลย เพราะถูกทำให้สุกมาแล้ว เต้าหู้ยี้ชนิดนี้จึงมีลักษณะอ่อนนุ่ม รสชาติดี ส่วนใหญ่มักจะนำเข้ามาจากประเทศจีนต้นตำรับโดยตรง โดยราคาของเต้าหู้ยี้แบบนี้จะแพงกว่าเต้าหู้ยี้แบบที่ยังไม่สุกมาก เหมาะสำหรับนำไปรับประทานได้เลย หรือนำไปเป็นส่วนผสมของน้ำจิ้มก็ได้ หรือถ้านำไปทำอาหารด้วยความอ่อนนุ่มจึงละลายแทรกผสมเข้ากับอาหารได้ดี

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำเต้าหู้ยี้
ตักเต้าหู้ยี้ชนิดที่สุกแล้ว 3 ก้อน ใส่ถ้วย เติมน้ำมะนาว พริกขี้หนูซอย หัวหอมซอย ปริมาณตามชอบ เน้น เปรี้ยวๆ ซักหน่อยเพราะเต้าหู้ยี้ค่อนข้างเค็ม จากนั้นก็นำไปคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ กินอร่อยดีนักเชียว ช่วงเวลานี้เอาไก่... มาแลกก็ไม่แลกด้วย ขอกินข้าวสวยร้อนๆ คลุกยำเต้าหู้ยี้ดีกว่า อิอิอิ

เทคนิคการรับประทานของผมคือ ตักเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำยำเต้าหู้ยี้มาราดข้าว โดยค่อยๆบี้เต้าหู้ยี้ทีละน้อยๆ ให้ละลายออกมา พอน้ำส่วนผสมหมด ก็เติมน้ำมะนาวใหม่ลงไปอีก กลิ่นหอมของเต้าหู้ยี้และน้ำมะนาว บวกกับรสชาติที่เข้มข้น เปรี้ยวและเค็มบวกเผ็ดกำลังดี ทำให้ข้าวมื้อนี้ อร่อยจนต้องตกเพิ่มอีกตั้ง 2 จานทีเดียว แก้เบื่ออาหารฟาสต์ฟู้ดไปได้เลย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: