วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปลาหมึกทอดกระเทียมพริกไทย เทคนิคทอดหมึกไม่ให้น้ำมันกระเด็น

ปลาหมึกทอดกระเทียมพริกไทย
ช่วงนี้ทะเลแถวบ้านผมมีคลื่น เรือประมงก็เลยไม่ค่อยออกไปจับสัตว์น้ำกัน แต่คำว่ามีคลื่นของทะเล ไม่ได้มีทั้งวันทั้งคืน 24 ชั่วโมงนะครับ แต่จะมีคลื่นจัดเป็นช่วงเวลา ยังพอมีช่วงเวลาที่คลื่นลมสงบให้เรือประมงเล็กๆ ของชาวบ้านออกไปจับสัตว์น้ำใกล้ๆ ฝั่งได้บ้าง แต่ต้องตาเร็วหูเร็ว คอยจับตาดูลักษณะของคลื่นและฟังเสียงลมเป็นครั้งคราว เพราะทะเลบทจะพรวดพราดมีคลื่นมีลมบางทีก็ตั้งหลักกันแทบไม่ทัน บางทีเราก็รู้ล่วงหน้าหลายๆ ชั่วโมง อันนี้ผมเคยมีประสบการณ์ตรงถึงขั้นเข็ดขี้อ่อนขี้แก่ เลิกออกทะเลไปตกปลาเกือบ 10 ปี แต่สุดท้ายก็ทนความเย้ายวนไม่ได้ ขอออกทะเลไปนิดๆ หน่อยๆ ใกล้ๆ ฝั่งก็ยังดี
สำหรับคนที่ไม่ชอบทะเล  หรือไม่ชอบตกปลา คงไม่รู้หรอกว่า ทำไมใครหลายๆ คน จึงยอมทรมานตัวไปโต้คลื่นโต้ลมเป็นวันๆ เสียเงินแพงๆ ทั้งค่าเช่าเหมาเรือ และค่าอุปกรณ์ตกปลาที่ราคาแสนแพง ผมคิดว่าคนเราทุกคนยังมีวิญญาณนักล่าอยู่ ไม่เชื่อถามใครก็ได้ที่อ่าน เพชรพระอุมา ของพนมเทียน 2-3 รอบดูซิ ว่าคุณชอบตอนไหนของนิยายมากที่สุด  ส่วนตัวผมบอกได้เลยครับ ภาคแรกตอนเดินเข้าไปในดงมรณะครับ 555 เขียนไปเขียนมากำลังจะพาท่านออกทะเลนอกเรื่องนอกราวไปเรื่อยๆ กลับมาทำเมนูอาหารวันนี้ของเรากันดีกว่า นั่นคือเมนูปลาหมึกทอดกระเทียมพริกไทย เพราะเมื่อวานบังเอิญไปเดินตลาดนัด ได้ลูกปลาหมึกตัวเล็กๆ มา 1 กิโล ก็สาเหตุเพราะเรือออกจับปลาในทะเล(ลึก)ไม่ได้นี่แหละครับ มือเลยพิมพ์ไปเรื่อยเปื่อย คงไม่ว่ากัน

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาหมึกทอดกระเทียมพริกไทย 
1 ปลาหมึก 300 กรัม , กระเทียม 3 หัว , รากผักชี 3 ราก , พริกไทย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 1/2 กระทะ

2 ปลาหมึกล้างทำความสะอาดก่อน แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ

3 กระเทียม รากผักชี พริกไทย นำมาตำรวมกันให้ละเอียด นำปลาหมึกใส่ลงไป ใส่ซีอิ้วขาว คลุกให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 10 นาที

4 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อน ใส่ปลาหมึกลงไปทอด ทอดจนสุกเหลือง ก็ตักขึ้นมาใส่จานเสริฟได้เลย กินคู่กับซอสพริกก็ได้ อร่อยดี

เทคนิคการทำ ปลาหมึกทอดกระเทียมพริกไทย
1 น้ำรสชาติจะไม่ค่อยซึมเข้าไปในเนื้อหมึก ดังนั้นการบั้งเนื้อหมึกถี่ๆ ก็พอจะช่วยให้พวกเครื่องปรุงเกาะติดได้บ้าง
2 ถ้าไม่ต้องการให้เวลาทอดปลาหมึกแล้วน้ำมันมันกระเด็นมาก การนำหมึกลงชุบในแป้งเอนกประสงค์หรือแป้งโกกิก่อนใส่ลงไปทอด ก็จะสามารถช่วยได้มาก เพราะในเนื้อของหมึกมีน้ำผสมอยู่มาก เวลาใส่ลงทอดน้ำมันมักจะระเบิด(กระเด็น) การคลุกกับผงแป้งเอนกประสงค์เพื่อให้แป้งดูดน้ำ เวลาทอดน้ำมันจึงไม่ระเบิด
3 ขณะที่ทอด พวกกากกระเทียมจะสุกลอยขึ้นมาก่อน ให้ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันไว้โรยหน้าบนจานหมึกทอดอีกที กินอร่อยดี เพราะถ้ารอให้สุกแล้วตักพร้อมหมึก พวกกากกระเทียมอาจจะไหม้เสียก่อน
4 ใครที่ชอบทานกระเทียมทอดแบบผม ฝานกระเทียมบางๆ ใส่ลงไปแยกทอดต่างหากเอาไว้โรยหน้า กินอร่อยดี เทคนิคการทอดคืออย่าทอดจนกระเทียมสุกแล้วตัก เพราะความร้อนที่สะสมจะทำให้กระเทียมไหม้หรือขม ให้ทอดพอเริ่มสุกแล้วตักขึ้นมาเลย กระเทียมจะมาสุกข้างนอกจากความร้อนที่สะสมอยู่
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: