วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เอ็นไก่ทอดกรอบ อาหารอร่อย ประโยชน์ต่อไขข้อ

เอ็นไก่ทอด
 เมื่อสมัยยังเป็นเด็กนักเรียนยังจำที่คุณครูสอนมาได้จนทุกวันนี้ว่า กินปลาเติบใหญ่กินไข่แข็งแรง และกินอะไรก็บำรุงไอ้นั่น ผมก็เลยชอบกินไข่มาตั้งแต่เด็กจนทุกวันนี้ผมก็ยังชอบกิน อิอิอิ บางวันผมกินไข่ไก่มากกว่า 3 ฟอง แต่ไม่ต้องห่วงผมหรอกครับผมตรวจเลือดและตรวจสุขภาพทุกปี ตอนนี้ก็ยังปกติดีทุกอย่าง ส่วนสาเหตุที่ผมกินไข่มากแล้วไม่เป็นคอเลสเตอรอลอย่างที่เขารณรงค์สร้างภาพกัน ก็เพราะผมทำตัวเองให้เสียเหงื่อบ่อยๆ และเสียเหงื่อครั้งละเยอะๆ ผมเป็นคนกินจุ บางวัน 4 มื้อยังน้อยไป แต่น้ำหนักผมก็ยังไม่เกินมาตรฐานแถมยังรู้สึกว่ายังกินน้อยไปในบางวันซะอีก สาเหตุก็คงเป็นเพราะได้ออกกำลังกายเสียเหงื่อนี่เอง ดังนั้นคนที่ชอบรับประทานก็กินไปเถอะครับ ชีวิตเรามันสั้นมาก อยู่ได้อีกไม่ถึง 100 ปีก็ตายแล้ว เวลามันเดินเร็วมาก อดนู่นอดนี่ ตายแล้วไม่รู้จะได้เกิดใหม่มากินอีกหรือเปล่า แต่การกินแล้วไม่ให้เป็นโรค ต้องทำตัวแบบคนโบราณครับ คือต้องเอาออกมาในรูปของเหงื่อให้มากที่สุด คนโบราณไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ฟังคนรุ่นปู่ย่าตายายเขาเล่าว่าการเดินเพื่อไปทำงาน(สวนไร่นาและตลาด) วันละ 3-5 กิโลเมตรเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนรุ่นท่าน พอมาถึงรุ่นเราเดินไปเซเว่นปากซอยไม่ถึง 50 เมตรก็ต้องสตาร์ทมอเตอร์ไซค์แล้ว นั่นแหละเรากำลังจะสร้างภาวะอมโรคด้วยความขี้เกียจเสียเหงื่อ กลัวตัวเหม็น


เอ็นไก่ โดยความเชื่อส่วนตัวจากที่คุณครูเคยสอนว่ากินอะไรบำรุงไอ้นั่น ผมก็เชื่อว่าเอ็นไก่มีประโยชน์มากมาย ด้วยความกรุบกรอบแต่ไม่แข็งถึงขั้นกระดูก มีความยืดหยุ่นดี เคี้ยวง่าย ถ้ากินเข้าไปก็น่าที่จะไปบำรุงเส้นเอ็นต่างๆ และกระดูกของเราได้ดี  ส่วนจะจริงหรือเปล่ายังไม่ว่างไปค้นคว้า แต่ก็ยังเชื่อว่าคุณสมบัติของเอ็นที่เรากินเข้าไปต้องมีประโยชน์ไม่น้อย เพียงแต่คนเราชอบกระแส อะไรที่ยังไม่เป้นกระแสก็ไม่ค่อยให้ความสนใจ แต่ไม่เป็นไรผมไม่สนใจกระแสอยู่แล้ว ผมก็ยังเป็นผม ไปแมคโครมาได้ข้อเอ็นไก่มา 1 ถุงหนัก 1 กิโลกรัม ตอนแรกกะว่าจะเอามาแกงป่า แต่เล็งไปเล็งมาขอแบ่งมาทอดกินเล่นบ้างดีกว่า ตอนแรกกะทอดกินเล่นนิดเดียว ชิมไปชิมมามันก็อร่อยดีแฮะ เลยเผลอทอดไปซะเกือบหมดถุงเลยเพราะมีคนช่วยกันชิมหลายคน ชิมกันตั้งแต่ตักออกมาจากกระทะยังไม่ทันทำน้ำจิ้ม ชิมไปยอไป ผมก็บ้ายอเลยล่อซะเอ็นไก่เกือบหมดถุงเลย อยากรู้ว่าเอ็นไก่ทอดกรอบ ทำออกมาแล้วจะอร่อยขนาดไหน ต้องลองไปทำกินดูครับ โดยเฉพาะเด็กๆ ต้องชอบมากแน่นอน

ส่วนประกอบและวิธีการทำ เอ็นไก่ทอดกรอบ
1 เอ็นไก่ 1/2 กิโลกรัม ล้างให้สะอาด สะเด็ดน้ำให้แห้ง

2 เตรียมแป้งเอนกประสงค์หรือแป้งโกกิ 1 ถ้วยตวง  นำเอ็นไก่ที่เตรียมไว้ลงไปคลุกให้ทั่วๆ

3 ใส่น้ำมันค่อนกระทะ ใส่เยอะๆ เลย ตั้งไฟให้ร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟใช้ไฟกลางๆ ใส่เอ็นไก่ที่คลุกแป้งโกกิลงไปทอด ทอดไปเรื่อยๆ ใจเย็นๆ จนเอ็นไก่สุกกรอบได้ที่เร่งไฟให้น้ำมันร้อนขึ้นเล็กน้อยเพื่อไล่น้ำมัน  แล้วตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน กินคู่กับน้ำจิ้มรสแซบหรือซอสพริกก็อร่อยเข้ากัน

สรุปการทำเอ็นไก่ทอดกรอบง่ายมาก แค่เพียงนำเอ็นข้อไก่มาชุบแป้งโกกิลงไปทอดให้สุกกรอบ เคล็ดลับสำคัญอยู่ที่ผงแป้งจะช่วยเคลือบให้เอ็นไก่ไม่ติดกระทะ และทำให้เอ็นไก่กรอบน่ากินยิ่งขึ้น ขณะทอดอย่าใช้ไฟแรง ใช้ไฟกลางๆ ค่อยๆ ทอดไปเรื่อยๆ อย่าใจร้อน เท่านี้ก็อร่อยเหลือหลายแล้ว แต่ถ้าจะให้มันถูกใจยิ่งขึ้นจะเอาเอ็นไก่หมักกับซอสหอยใส่พริกไทยด้วยก็ยิ่งดี แต่ผมหมักไม่ทัน แค่นี้ก็โซ้ยกันคนละหมุบคนละหมับ แป๊บเดียวไม่มีเหลือ โดยเฉพาะผมเองคว้ามาเขมือบมากกว่าคนอื่น อิอิ

บังเอิญมีขนมถั่วตัดอยู่ 2 ห่อ เลยเอามาตำใ่พริกขี้หนูและกระเทียมลงไปตามด้วยบีบน้ำมะนาวนิดหน่อย จิ้มกับเอ็นไก่ทอดอร่อยเข้ากันดีมากๆ เลยครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: