วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หมูบดทอดขมิ้น อาหารอร่อย เหมาะที่จะเป็นกับแกล้มและกับข้าว

หมูทอดขมิ้น
เมื่อสมัยที่ยังเป็นนักเรียนทุนของสาธารณสุข เรียนอยู่ที่จังหวัดสุดแดนของภาคใต้ นั่นคือจังหวัดยะลา เมื่อนานมากแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีโรงครัวเลี้ยงอาหารฟรีทั้ง 3 มื้อ แต่ก็มีบ่อยๆ ที่ผมและเพื่อนๆ เถลไถลออกไปกินอาหารข้างนอกกันเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ   โดยเฉพาะถ้ามีโอกาสได้เข้าไปเที่ยวในตลาดเช้าของยะลา ทุกๆ ครั้งจะผ่านร้านขายเนื้อทอด หอมอร่อยน่ากินมาก ตัวผมเองเป็นคนไม่ทานเนื้อวัวและเนื้อควายไม่ใช่เพราะนับถือโน่นนี่นั่นหรือเคร่งครัดอะไรหรอกครับ แต่เพราะแม่ไม่กินก็เลยถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ว่าสัตว์ใหญ่ทั้งวัวและควายช่วยคนทำงานมาตั้งแต่โบราณนานมาแล้ว โดยเฉพาะชาวนาสมัยก่อนก็ได้วัวและควายนี่แหละที่ช่วยลากไถทำนา ใครหลายคนอาจจะไม่เคยเห็นวัวลากไถ ผมเห็นมาหลายครั้งแล้ว ง่ายๆ ก็ลองนึกถึงวันพืชมงคลซิครับว่าอะไรลากไถ แถมที่บ้านของผมเมื่อก่อนตอนผมยังเป็นเด็กก็เลี้ยงวัวเป็นวัวชน ทุกๆ วันก่อนไปเรียนก็จูงวัวไปกินหญ้าทุกเช้าและจูงกลับตอนเย้น  วันไหนวันหยุดก็ยังจูงวัววิ่งออกกำลังกายกันบ่อยๆ  วัวที่ผมเลี้ยงโม้ก็ได้เคยชนชนะจนมีคนมาขอซื้อเป็นราคาหลักแสนเลยละครับ  เลยผูกพันกับสัตว์ประเภทนี้มากหน่อย โตขึ้นมาเคยเลี้ยงวัวเกือบ 20 ตัว  แต่ไม่ได้คิดขายวัวหรอกครับ เลี้ยงเอาขี้วัวไว้ทำปุ๋ยใส่ต้นไม้เท่านั้นเอง เดี๊ยวนี้ปุ๋ยขี้วัวกระสอบละ 50 บาท ราคาไม่ใช่ถูกๆ นะครับ แต่ละเดือนขายเฉพาะขี้วัวอย่างเดียวได้เงินเฉียดหมื่นเลยทีเดียว  ก็เลยผูกพันเปรียบเหมือนเพื่อนที่เคยช่วยงาน ผมก็เลยไม่กินเนื้อสัตว์ทั้งวัวและควายด้วยสาเหตุนี้  และมีอีกเหตุผลนึงที่ผมคิดขึ้นมาเองก็ลูกมนุษย์ทุกวันนี้โตขึ้นมาด้วยนมใครละครับ เพิ่งมารณรงค์ให้กินนมแม่กันไม่กี่ปีมานี้แต่ส่วนใหญ่ก็ยังพบเห็นว่าใช้นมวัวเลี้ยงลูกคนอยู่มาก

ผมไม่ได้มาเชิญชวนให้เลิกทานเนื้อนะครับ มันเป็นเหตุผลส่วนตัว เพราะหลายครั้งที่ผมได้กลิ่นอาหารจากเนื้อโดยเฉพาะเนื้อทอดหอมๆ ใหม่ๆ ก็กลืนน้ำลายเอื๊อกเหมือนกัน เคยเผลอกินเพราะความไม่รู้ก็หลายครั้ง แต่บอกไม่ได้หรอกครับว่าชอบหรือไม่  มันเหมือนกับอร่อยแต่มีความรู้สึกต่อต้านอยู่ภายใน พอเผลอกินแล้วก็รู้สึกไม่ค่อยดีถ้าได้รู้ในภายหลัง  ถ้าไม่รู้ก็ไม่เป็นไร ย้อนกลับมาถึงเนื้อทอดที่อยู่ยะลาสมัยก่อนโน่นกันต่อ เป็นเนื้อที่เขาเอามาบดหรือสับละเอียดหมักกับเครื่องเทศที่คงมีขมิ้นเป็นหลักทอดจนเหลืองหอมน่ากินมากๆ เพื่อนๆ ซื้อกินกันเป็นประจำ สมัยนั้นไม่เคยคิดจะทำอาหารกินเองหรอกครับ เมื่อ2-3วันมานี้เห็นหน้าเพื่อนเก่าๆ สมัยที่เรียนด้วยกันที่ยะลาโผล่มาทักทายบนหน้าเฟสบุค เลยนึกย้อนกลับไปคิดถึงเมนูเนื้อทอดนั้นขึ้นมา เลยเข้าไปค้นคว้าวิธีการทำในกูเกิล เลยรู้ว่าเมนูเนื้อบดทอดขมิ้นนี้เป็นที่นิยมกันมากกับกลุ่มในภาคใต้ เป็นอาหารทานเล่นก็ได้ คอสุราและคอเบียร์ก็ชื่นชอบกับแกล้มชนิดนี้กันเยอะ เลยเปลี่ยนจากการใช้เนื้อวัวมาเป็นเนื้อหมูมาทดลองทำดู ว่าหน้าตาและความอร่อยจะออกมาเหมือนกับที่เคยน้ำลายหยดติ๋งๆ ตอนเห็นเพื่อนกินสมัยก่อนนู่นหรือไม่

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูบดทอดขมิ้น
1 เนื้อหมูบดหรือสับละเอียด 1/2 กิโลกรัม , ขมิ้นตัดท่อน 2 นิ้ว 1 ท่อน , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , พริกไทยดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียม 2 หัว , รากผักชี 3 ราก , ไข่ไก่ 2 ฟอง

2 ขมิ้น เกลือ พริกไทย กระเทียม รากผักชี นำมาโขลกรวมกันให้ละเอียด ตักใส่กะละมังผสมแล้วใส่เนื้อหมูลงไปนวดให้เข้ากันดีก่อน จากนั้นตีไข่ใส่ลงไป  แล้วค่อยๆ  นวดให้เข้ากันเหมือนทำทอดมันนั่นแหละครับ

3 น้ำมันพืชใส่กระทะเยอะๆ อย่างน้อยครึ่งกระทะเวลาทอดอาหารจะได้ไม่ติดกระทะ น้ำมันร้อนดีแล้วหรี่ไฟใช้ไฟกลางๆ ปั้นเนื้อหมูที่นวดจนเข้าที่ดีแล้ว ปั้นเป็นก้อนแบนๆ ใส่ลงไปทอดจนสุกเหลืองดีแล้วก็ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน กินเล่นๆคู่กับซอสพริกหรือจะทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อย

เทคนิคการทำ หมูบดทอดขมิ้น
1 เมนูหมูทอดวันนี้สีออกจะคล้ำเกรียมซักหน่อยเพราะใช้น้ำมันเก่าที่ทอดเอ็นไก่วันก่อน และสีไม่ค่อยเหลืองและหอมคงเพราะใส่ขมิ้นน้อยไปหน่อย มีโอกาสทำใหม่คงต้องเพิ่มขมิ้นอีกนิด แต่ความอร่อยผมก็ว่า OK สำหรับผมแล้วละครับ แม้ว่าจะไม่หอมน่ากินเหมือนภาพและกลิ่นในความทรงจำ  ใครชอบอาหารแบบนี้ก็ลองไปดัดแปลงเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย หาสไตล์ที่ชอบแล้วจะอร่อยโดนใจอย่างแรง

2 เมนูนี้ถ้าจะให้เด่นต้องใส่ขมิ้นและพริกไทยเยอะๆ เวลาทอดสุกกินแล้วให้หอมขมิ้นและพริกไทย จะอร่อยมาก ที่ใส่ไข่ไก่ลงไปด้วย เพราะไข่ไก่จะเป็นตัวประสานจับเนื้อไว้ไม่ให้แตกเวลานำลงไปทอด
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: