วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ข้าวผัดกุ้งพริกขี้หนู ข้าวผัดทำง่าย อร่อยในราคาไม่เกิน 15 บาท

ข้าวผัดกุ้งพริกขี้หนู
 มีข้าวเย็นเหลืออยู่เล็กน้อยจากอาหารมื้อเที่ยง ในตู้เย็นก็มีกุ้งเหลืออยู่ประมาณ 8 ตัว เพราะช่วงนี้ทะเลแถวบ้านผมมีคลื่นเล็กน้อย ในตลาดจึงไม่ค่อยมีปลาทะเลมาวางขาย ถึงมีก็มักจะแพงเวอร์ไปซักหน่อย เดินหันไปหันมาไม่รู้จะทำอะไรดี เอาละวะเอามาทำข้าวผัดกินดีกว่า อย่างน้อยก็ได้อร่อย ไม่ต้องวุ่นวายมากนัก คิดจะทำข้าวผัดกุ้งธรรมดาๆ นี่แหละ แต่อยากจะเพิ่มรสชาติให้มันเข้มข้นขึ้นอีกซักหน่อย ก็เลยเอาพริกขี้หนูสับโบ๊ะลงไปด้วย ผลก็คืออร่อยเข้าท่าดี ประหยัดตังค์ไม่ต้องไปกินตามร้านอาหารได้ง่ายๆ ไปอีก 1 มื้อ เดี๋ยวนี้ไปนั่งทานอาหารตามสั่ง อาหารง่ายๆ 1 อิ่ม อย่างน้อยก็ 40 บาทแล้ว ทำข้าวผัดกุ้งพริกขี้หนูกินเอง คร่าวๆ ก็คงไม่เกิน 15 บาท แถมไม่ต้องใส่ผงแปลกประหลาดเพิ่มเข้าไปในร่างกายได้อีก 1 มื้อ เพราะไปทานอาหารตามร้านค่อนข้างเลี่ยงผงประหลาดได้ยากมากๆ แม้ว่าจะสั่งกำชับไม่ให้ใส่ เพราะคนทำอาหารขายมักจะชิน เขาทำอาหารด้วยความเคยชินและรวดเร็ว เผลอแป๊บเดียวเขาตักใส่ลงไปเป็นช้อนซะแล้ว


ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดกุ้งพริกขี้หนู
1 เตรียม ข้าวสวย 2 ถ้วย , กุ้งแชบ๊วยตัวโตๆแกะเปลือกดังหัวออกแล้วผ่าหลังเอาขี้กุ้งออก 8 ตัว , กระเทียบสับหยาบๆ 1  ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับหยาบๆ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ ,ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ ,  น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูสับลงไปผัดจนเริ่มมีกลิ่นหอม ใส่กุ้งลงไปผัด จนกุ้งเริ่มสุก ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว น้ำปลา ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่ข้าวลงไปผัดให้ทั่วๆ ชิมรสดู ตักใส่จานเสริฟได้เลย เสริฟเคียงด้วยแตงกวาพร้อมมะนาวผ่าซีกและพริกน้ำปลา
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: