วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หมูผัดกะปิ สูตรหมูนุ่มอร่อยลิ้น ทำกินไม่ยาก

หมูผัดกะปิ
เมนูหมูผัดกะปินี้เป็นเมนูยอดนิยม สุดที่จะถูกปากผมอีก 1 เมนู เรียกว่ามีเท่าไรก็สามารถโซ้ยได้ไม่มีเหลือ แถมกินบ่อยๆ ได้ไม่เบื่อ เคล็ดลับของการทำหมูผัดกะปิ ก็ต้องยกความเป็นพระเอกให้กะปิ ต้องเลือกใช้กะปิอย่างดีเท่านั้นจึงจะได้รสชาติและความหอมที่ชวนให้น้ำลายสอ ปกติเนื้อหมูที่นำมาทำหมูผัดกะปิผมก็ใช้เนื้อหมูธรรมดานี่แหละครับนำมาผัด แต่ช่วงนี้ฮิตกินขาหมูซื้อขาหมูมานึ่งจิ้มน้ำจิ้มรสแซบๆ เพื่อกินบำรุงร่างกายแก้อาการปวดขา(ข้อเข่า) ทีนี้ขาหมูมันมีส่วนที่เป็นมัดกล้ามเนื้อหมูที่เป็นส่วนของเนื้อแดงค่อนข้างจะมาก ก็เลยแล่เฉพาะส่วนของเนื้อแดงนำมาผัดกะปิ ก็อร่อยไปอีกแบบ ได้รสชาติความนุ่มเพราะเนื้อหมูที่นึ่งจนแทบเปื่อยเลยเคี้ยวง่ายกลืนคล่องคอ แทบไม่ต้องเคี้ยวมาก อร่อยดีจริงๆ เลยครับ ไปดูวิธีทำหมูผัดกะปิสูตรใหม่ของผมกันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูผัดกะปิ
1 เตรียมเนื้อหมูที่นึ่งสุกเปื่อยดีแล้ว นำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำประมาณ 1 ขีด , กะปิอย่างดี 1/2 ช้อนโต๊ะ  , พริกขี้หนูสับหยาบ 3 เม็ด , กระเทียมสับหยาบ 3 กลีบ ,  น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กะทะตั้งไฟ ใส่กระเทียม กะปิและพริกขี้หนูลงไปผัดให้หอม จากนั้นใส่เนื้อหมูลงไปเขย่าผสมให้เข้ากัน ถ้าแห้งเกินไปก็เติมน้ำลงไปเล็กน้อยพอขลุกขลิก แล้วเขย่ากระทะให้เนื้อหมูเข้ากับเครื่องปรุง ชิมรสดู ถ้าชอบหวานจะเพิ่มน้ำตาลทรายนิดหน่อยก็ได้ เขย่าพอน้ำเริ่มแห้งรัดตัวก็ตักใส่จานกินเค็มๆ มันๆ เผ็ดนิดหน่อย อร่อยดี

เทคนิคการทำ หมูผัดกะปิ 
ครั้งนี้ผมใช้หมูนึ่งสุกแล้วลงไปผัด จึงต้องระวังถ้าใช้ตะหลิวผัดมากเกินไปเนื้อหมูจะเละ เลยใช้วิธีเขย่ากระทะแทน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: