วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ก่อนใช้กระทะเหล็ก(หล่อ)

กระทะเหล็กหล่อ
 ก่อนใช้กระทะเหล็ก(หล่อ)

ปกติผมจะชอบใช้กระทะเหล็กในการทำอาหารประเภทผัดต่างๆ โดยเฉพาะข้าวผัด ตามสไตล์ครัวจีน เนื่องจากกระทะเหล็กเป็นกระทะที่แข็งแรงและทนทานที่สุด(ถ้าใช้และรักษาเป็น) ให้อุณหภูมิที่ร้อนแรงสม่ำเสมอกว่ากระทะประเภทอื่นๆ  สามารถใช้ไฟแรงเพื่อลดเวลาในการปรุงอาหารบนเตาให้น้อยลง และที่สำคัญที่สุดกลิ่นหอมจากความร้อนที่เผากระทะเหล็กเมื่อปนลงไปในอาหารยิ่งทำให้อาหารน่ากินยิ่งขึ้น ผมมีกระทะสำหรับผัดแล้ว 1 ใบ รอบนี้สั่งกระทะเหล็กสำหรับย่างมาอีก 1 ใบ เพราะใช้อลูมิเนียมที่ย่างหมูกระทะแล้วไม่เวิร์คสำหรับผม เนื่องจากกระทะอลูมิเนียมเมื่ออาหารไหม้ติดกระทะจะล้างทำความสะอาดยาก แต่กระทะเหล็กกลับล้างด้วยน้ำยาล้างจานธรรมดาๆ ก็สามารถล้างคราบสกปรกและรอยไหม้ของอาหารออกได้ง่ายๆ

กระทะเหล็ก(หล่อ) ซื้อมาใหม่ๆ จะเคลือบน้ำยาป้องกันสนิม
กระทะเหล็กเป็นกระทะที่ปลอดภัย มีการใช้งานมาเป็นพันๆ ปีแล้ว แต่โดยธรรมชาติกระทะเหล็กจะเป็นสนิมง่ายมาก ดังนั้นกระทะเหล็กแท้เมื่อซื้อมาทางโรงงานเขาจะเคลือบน้ำยาป้องกันสนิม สังเกตุได้ว่ากระทะจะมีสีเงินคล้ายสีอลูมิเนียมซึ่งจะอันตรายได้ถ้าเอาไปทำอาหารทันที ดังนั้นเราต้องกำจัดน้ำยาที่เคลือบกันสนิมนี้ออกให้หมดก่อน  โดยปกติเวลาเราซื้อกระทะเหล็กมาใช้ ทางโรงงานเขาจะมีคำเตือนติดมาด้วยให้กำจัดน้ำยากันสนิมออกก่อนนำไปใช้

คำเตือนก่อนใช้งานกระทะเหล็ก

กระทะเหล็กเมื่อซื้อมาใหม่ๆ ยังไม่สามารถเอาไปปรุงอาหารได้ทันที เราต้องกำจัดสารเคลือบกันสนิมออกให้หมดก่อน เพราะสารนี้ถ้าโดนความร้อนแล้วปนไปกับอาหารกินเข้าไปก็คงไม่ดีต่อสุขภาพแน่ๆ วิธีกำจัดสารเคลือบกันสนิม ก็ทำได้ไม่ยากปกติทางโรงงานที่ขายกระทะจะมีใบแจ้งไว้แล้วว่าต้องทำอย่างไร แต่การกำจัดสารเคลือบกันสนิมออกจากกระทะเหล็กก็มีวิธีทำเหมือนๆ กัน คือ เอาไปเผาไฟ

กำจัดสารเคลือบป้องกันสนิม ออกจากกระทะเหล็ก
วิธีกำจัดสารเคลือบกันสนิมออกจากกระทะเหล็ก  ปกติกระทะเหล็กที่ขายมาจากแต่ละโรงงานย่อมมีคุณภาพที่ไม่เหมือนกัน การเคลือบสารก็แตกต่างกัน กระทะบางโรงงานเคลือบมาหนามากโดยเฉพาะกระทำสำหรับผัดใบใหญ่ๆ แต่ก็มีบางโรงงานเคลือบมาเพียงเล็กน้อย ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือเอากระทะไปเผาในที่โล่งหรืออากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อระบายกลิ่นจากการเผาสารเคมีที่เคลือบออกไปได้ดีกว่า
เผากระทะเหล็กก่อนนำไปใช้งาน
การเผากระทะเหล็ก ให้เผาจนกระทั่งกระทะเหล็กเปลี่ยนจากที่มีสีขาวเงินเคลือบเป็นสีเหล็กไหม้ออกไปทางสีดำจนทั่วทั้งชิ้นกระทะ จากนั้นทิ้งให้เย็นก่อนแล้วค่อยนำไปล้างด้วยน้ำยาล้างจาน (ต้องระวังกระทะเหล็กจะร้อนมากกว่ากระทะทั่วๆ ไป) แล้วล้างให้สะอาดจากนั้นเช็ดให้แห้งแล้วนำกระทะไปเผาไฟให้ทั่วอีกทีจนสังเกตุว่ากระทะไม่เปลี่ยนสี ก็ค่อยทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำไปล้างอีกครั้งก่อนเช็ดให้แห้ง หลังจากนั้นนำไปเผาไฟจนกระทะแห้งดีแล้ว ก็นำน้ำมันพืชมาชโลมให้ทั่วกระทะ ทิ้งไว้จนกระทะเย็นเพื่อให้น้ำมันซึมเข้าไปเคลือบผิวกระทะ ก็นำไปเก็บได้เลย
ใช้น้ำมันพืชเคลือบผิวกระทะเหล็ก เพื่อป้องกันสนิม
ข้อควรระวังในการใช้กระทะเหล็ก เมื่อได้กระทะเหล็กที่กำจัดสารเคลือบป้องกันสนิมออกแล้วก็พร้อมใช้งานนำไปทำอาหารได้เลย แต่ทุกครั้งหลังจากทำอาหารเสร็จเราอาจจะใช้แค่น้ำเปล่าล้างทำความสะอาดก็ได้ เพื่อรักษาคราบน้ำมันไว้ให้เคลือบกระทะต่อๆ ไป ยิ่งกระทะเหล็กผ่านการใช้งานมากเท่าไรก็จะมีคราบน้ำมันเคลือบหนาขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราผัดอาหารได้ลื่นมากยิ่งขึ้นและมีคุณสมบัติพิเศษทำให้อาหารไม่ติดกระทะดียิ่งขึ้น แต่ถ้าเราไม่ถนัดใจจะใช้น้ำยาล้างจานทำความสะอาดกระทะเหล็กก็ได้ไม่ผิดแต่อย่างใด  แต่ต้องไม่ลืมว่าทุกครั้งหลังการใช้งานกระทะเหล็กและล้างทำความสะอาดแล้วต้องเช็ดให้แห้ง และควรใช้น้ำมันพืชทาให้ทั่วกระทะเหล็กเพื่อป้องกันสนิม เท่านี้เราก็มีกระทะใบเก่งไว้ทำอาหารอร่อยๆ ไว้กินตกทอดเป็นมรดกให้ลูกหลานได้เลย เพราะอย่างที่บอก กระทะเหล็กแข็งแรงมาก ไม่พังง่ายหรือต้องเปลี่ยนบ่อยแน่นอน
กระทะเหล็กที่ทำความสะอาดและเคลือบน้ำมันพร้อมนำไปเก็บ
www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวทุกรูปแบบ นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

Line ID : roikohadventure , 0846259929
โทรศัพท์ : 084-625-9929
ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่ 33/07054

ไม่มีความคิดเห็น: