วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปลากรายทอดกระเทียม กับอีกเคล็ดลับการทอดปลา

เชิงปลากรายทอดกระเทียมพริกไทย
ปลากราย เป็นปลาน้ำจืดที่เป็นที่นิยมบริโภคมาก ปัจจุบันแทบหาไม่ได้แล้วในแหล่งน้ำธรรมชาติ ถึงแม้ว่าปลากรายจะเป็นปลาที่มีก้างมาก แต่ก็มีรสชาติดีกว่าปลาอื่นๆอีกหลายชนิด  ปลากรายมีเนื้อแปลกกว่าปลาชนิดอื่นที่ตรงสันของตัวปลาจะมีเนื้อนิ่มเราสามารถขูดออกมาใช้ทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ลูกชิ้น ห่อหมก แกงเผ็ด ทอดมัน ส่วนเชิงที่ติดกับสันจะมีก้างใหญ่ และเนื้อจะเหมือนปลาทั่วๆไป นิยมนำมาเคล้าเกลือ ชุปแป้งทอด ทำแกงคั่วผักบุ้ง ต้มยำ และต้มซดน้ำ วันนี้เชฟสุรินทร์จะมาแนะนำเทคนิคการทอดปลาให้เราได้รู้กันด้วยการทำ เชิงปลากรายทอดกระเทียมพริกไทย 

ส่วนประกอบและวิธีทำ เชิงปลากรายทอดกระเทียมพริกไทย 
1 เชิงปลากราย 4-5 ชิ้น ตัดเป็นชิ้นพอคำ หั่นหนาประมาณ 2 ซม.  ล้างเสร็จแล้วซับด้วยผ้าให้แห้ง
2 เตรียมเครื่องปรุงมี รากผักชีสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา โขลกรวมกันพอแตก เติมซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนชา ทุกอย่างเข้ากันดีแล้ว นำเนื้อปลากรายที่เตรียมไว้มาคลุกให้ทั่ว ทิ้งไว้ 15 นาที
3 น้ำมันพืชใส่กะทะกะพอท่วมปลา เปิดไฟแรงแล้วค่อยหรี่ใช้ไฟกลาง นำปลาที่หมักได้ที่แล้วไปคลุกด้วยแป้งโกกิประมาณ 1 กำมือ นำลงทอดในกะทะพอสุกกรอบเหลืองดีแล้วยกขึ้น ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยใบผักชีกินกับซอสพริก หรือจะเพิ่มรสชาติด้วยกระเทียมโทนดองสะดุ้งน้ำมัน(จ้าน้ำมัน กลับไปอ่านวิธีทำในบทความอื่นๆก่อนหน้านี้)

เทคนิคการทำ
1 เนื้อปลาก่อนจะนำไปทอดถ้าเราทำรับประทานเองอาจจะไม่ต้องซับน้ำให้แห้งด้วยผ้าก็ได้ แต่มีผลทำให้เนื้อปลาเมื่อทอดไปแล้วจะดูเหี่ยวและแห้งไปบ้าง แต่ถ้าทำขายควรซับด้วยผ้าจะเป็นผ้าขาวบางหรือผ้าขนหนูที่เตรียมไว้ซับน้ำโดยเฉพาะ จะทำให้เมื่อทอดแล้วเนื้อปลาจะไม่แห้งและเหี่ยวซึ่งเกิดจากเนื้อปลาถูกลมตอนเราพักให้เนื้อปลาสะเด็ดน้ำ  และเวลาทอดเนื้อปลาที่ซับน้ำแห้งดีแล้วน้ำมันจะไม่กระเด็นด้วย
2 เวลาจะนำเนื้อปลาคลุกแป้งทอดกรอบหรือแป้งโกกิ ต้องหมักให้เครื่องปรุงซึมเข้าเนื้อปลาให้ได้ที่เสียก่อน ถ้ารีบใส่แป้งทอดกรอบลงไป แป้งจะรัดเนื้อปลาทำให้ส่วนผสมไม่สามารถซึมเข้าเนื้อปลาได้
3 แป้งทอดกรอบนอกจากจะช่วยให้เนื้อปลาสุกกรอบน่าทานแล้วยังมีส่วนช่วยให้เวลาทอดเนื้อปลาไม่ค่อยติดกะทะด้วย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: