วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ขนมปังอบกรอบ อาหารที่ไมโครเวฟก็ทำได้อร่อย

ขนมปังอบกรอบ
ขนมปังกรอบ เป็นขนมว่างทานเล่นที่ผมค่อนข้างโปรดปรานมากเป็นพิเศษ กินได้ทุกเวลา ทุกโอกาสและทุกสถานที่ ส่วนใหญ่ชอบทำกินเองมากกว่าซื้อประเภทสำเร็จรูป เพราะสังเกตุดูทุกครั้งเก็บไว้ได้นานมันก็ไม่เสีย เก็บเป็นเดือนรายังไม่ขึ้นให้เห็นเลย ขี้เกียจกินสารกันบูดมากเกินความจำเป็น จึงทำกินเองดีกว่าได้กินของอร่อยที่ปลอดภัยกว่าแน่นอน ความจริงขนมปังอบกรอบหรือขนมปังทาเนยอบกรอบทำกินเองได้ง่ายมาก ไม่มีเครื่องปิ้งขนมปังหรือเครื่องอบก็ไม่เป็นไร นำเตาไมโครเวฟมาใช้แทนเตาอบก็ได้  ไปดูวิธีทำขนมปังอบกรอบด้วยไมโครเวฟกันดีกว่าครับ
นำแผ่นขนมปังแซนวิชมาผึ่งลมไว้ก่อน ซัก 6-12 ชั่วโมง ให้หน้าของแผ่นขนมปังแข็งขึ้น

ส่วนประกอบและวิธีทำ ขนมปังอบกรอบ ด้วยเตาโครเวฟ 
เตรียมเนยและน้ำตาล กะปริมาณตามจำนวนแผ่นขนมปัง
1 เตรียมขนมปังแซนวิช นำมาตัดเป็นชิ้นตามต้องการแล้ววางผึ่งลมให้แห้ง 6 แผ่น , เนยสดชนิดเค็ม 60 กรัม , น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ , นมข้นหวานตามชอบ
ละลายเนยสดด้วยไมโครเวฟก่อน เนยร้อนจะละลายน้ำตาลง่ายขึ้น

2 คนเนยสดจนอ่อนตัว ใส่น้ำตาลทรายลงไปคนให้ละลายพอเข้ากัน แล้วนำไปทาบนหน้าของแผ่นขนมปังให้ทั่วๆ จากนั้นนำแผ่นขนมปังที่ทาเนยแล้วเข้าไมโครเวฟใช้ความร้อนระดับกลางประมาณ 1-2 นาที จนขนมปังสุกกรอบเหลืองดี นำออกมาราดด้วยนมข้นตามชอบ เสริฟได้เลย ในการอบขนมปังต้องระวังอย่าให้ความร้อนแรงมาก น้ำตาลที่อยู่บนหน้าขนมปังจะไหม้ได้ง่าย

ทาเนยที่ละลายน้ำตาลแล้วให้ทั่วแผ่นขนมปัง  

เคล็ดลับในการทำ ขนมปังกรอบทาเนยราดนม 

1 แผ่นขนมปังแซนวิชถ้าเอาออกมาจากถุงใหม่ๆ จะนิ่ม เอาเนยทาได้ยาก ให้เอามาวางตากลมให้แห้ง หน้าของแผ่นขนมปังจะแข็งขึ้นทาเนยได้ง่าย
2 การผสมเนยกับน้ำตาล ถ้าต้องการให้เนยละลายง่ายและเร็ว ให้เอาเข้าอุ่นในไมโครเวฟก่อน เนยร้อนก็จะละลายเร็วและยังละลายน้ำตาลได้ง่ายขึ้นด้วย

3 ขนมปังกรอบ ยกออกมาจากเตาไมโครเวฟ รีบราดนมและกินร้อนๆ จะอร่อยมาก ถ้าตั้งทิ้งไว้ อาจจะไม่ค่อยน่ากิน ดังนั้นถ้ายังไม่ได้เสริฟรับประทานทันทีอย่าเพิ่งรีบราดนมข้นหวาน

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online

เขียนโดยศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: