วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ไก่ชุบแป้งทอดกรอบ เคล็ดลับการทอดให้แป้งฟูกรอบและเกาะติดเนื้อไก่

ไก่ชุบแป้งทอดกรอบเป็นอาหารพื้นๆ ที่ทำได้ไม่ยาก เมื่อก่อนจะพบเห็นขายเฉพาะตามเฟรนไซส์ชื่อดัง แต่วันนี้พบเห็นขายกันเกร่อ แม้ตามตลาดนัดนอกเมืองก็หาไก่ทอดกรอบอร่อยๆ กินได้ไม่ยาก การทอดไก่ชุบแป้งให้กรอบอร่อย จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ถ้าทำไม่เป็นนอกจากจะไม่อร่อยแล้ว ไก่ทอดของเรายังอมน้ำมันไม่น่ากินอีกด้วย โดยเฉพาะเกล็ดขนมปังจะหลุดไม่เกาะเนื้อไก่มีเปอร์เซ็นต์สูงมาก  เรามาเรียนรู้เคล็ดลับง่ายๆ ในการทำไก่ชุบแป้งให้ทอดออกมาแล้วได้เนื้อแป้งที่เกาะรอบเนื้อไก่ฟูกรอบน่ากิน เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่เชฟสุรินทร์เจ้าของร้านอาหารครัวระเบียงปายสอนผมมา แล้วผมนำมาประยุกต์อีกที เป็นเมนูไก่ทอดกรอบในอีกหนึ่งรูปแบบที่น่ารับประทานมาก ไปดูวิธีทำไก่ชุบแป้งทอดกรอบเมนูนี้กันเลยครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่ชุบแป้งทอดกรอบ

1 เตรียม เนื้อสะโพกไก่ 500 กรัมหั่นเป็นชิ้นพอคำ , เกลือ 1 ช้อนชา , เม็ดพริกไทยดำ 1 ช้อนชา , ไข่ไก่ตีให้เข้ากัน 1 ฟอง , แป้งทอดกรอบ 1 ถ้วยตวง , เกล็ดขนมปัง 1 ถ้วยตวง 

2 เกลือและพริกไทยดำนำมาตำรวมกันให้ละเอียด นำเนื้อไก่ลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 30 นาที แล้วนำไปคลุกกับแป้งทอดกรอบให้ทั่ว จากนั้นนำไปชุบไข่ แล้วชุบเกล็ดขนมปัง บีบให้แน่น ทำซ้ำ 3 ครั้ง แต่ละครั้งบีบให้แน่น

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อน แล้วค่อยหรี่ใช้ไฟกลาง ทอลองดีดเกล็ดขนมปังลงไปทอดดู ถ้าเกล็ดขนมปังใส่ลงไปแล้วลอยพองฟูขึ้นมาก้ใช้ได้ ใส่เนื้อไก่ที่เตรียมไว้ลงไปทอดจนสุกเหลืองกรอบดีแล้วตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน เวลารับประทานกินคู่กับซอสมะเขือเทศหรือซอสพริกตามชอบ 


เคล็ดลับในการทำ ไก่ชุบแป้งทอดกรอบ

1 การชุบไข่และเกล็ดขนมปัง 3 ครั้ง แต่ละครั้งบีบเกล็ดขนมปังให้แน่น จะทำให้เกล็ดขนมปังเกาะไก่ได้ดีขึ้นไม่หลุดง่ายๆ เวลานำไปทอด

2 การทอดไก่ ต้องใช้น้ำมันเยอะๆ อย่าประหยัดน้ำมัน ถ้าใส่น้ำมันน้อยเกล็ดขนมปังที่ชุบไก่เวลาทอดจะไมพองฟู ่น้ำมันที่ทอดต้องร้อนพอดี หากน้ำมันร้อนไม่พอไก่ทอดจะอมน้ำมัน หากร้อนมากเกินไปเกล็ดขนมปังจะไหม้ก่อนที่ไก่จะสุก

3 หากต้องการทอดไก่จำนวนมาก อาจนึ่งไก่ให้สุกก่อนจะทำให้ก่อนทอดไก่ง่ายและสุกเร็วขึ้น


ผู้สนับสนุนการทำบล็อก ปายคุ๊กเกอร์

ไม่มีความคิดเห็น: