วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ยำผ้าขี้ริ้ว กับเทคนิคยำให้อร่อยไม่เหนียว

ยำผ้าขี้ริ้ว/ยำสไบนาง / ภาพจากเน็ต
วันนี้เชฟสุรินทร์ แห่งครัวระเบียงปาย กลับมาสอนเมนูทำกับแกล้มง่ายๆ อีก 1 เมนู นั่นคือยำสไบนางหรือย้ำผ้าขี้ริ้ววัวนั่นเอง  ผ้าขี้ริ้ว(วัว) เดี๊ยวนี้หาซื้อไม่ยาก ถ้าซื้อในตลาด บางครั้งทางร้านเขายังไม่ได้ทำความสะอาดให้ ในผ้าขี้ริ้วจะมีเม็ดทรายทำความสะอาดและขูดออกยาก ต้องใช้เทคนิคกันพอสมควร   ถ้าเราซื้อจากในห้าง ส่วนใหญ่เขาจะทำความสะอาดให้เรียบร้อยแล้ว จึงเอามาทำอาหารได้เลยง่ายกว่ากันมาก ดังนั้นเราซึ่งนานๆ ทำกินซักครั้ง คงไม่ต้องทนลำบากนั่งขูดผ้าขี้ริ้ววัวกัน ไปซื้อที่เขาขายในห้าง หรือจากร้านจะง่ายและสะดวกกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำผ้าขี้ริ้วหรือยำสไบนาง
1 ผ้าขี้ริ้ว 3 ขีด หั่นเป็นชิ้นพอคำ ต้มน้ำให้ร้อนจัดก่อน แล้วนำผ้าขี้ริ้วลงลวกแบบพอสดุ้งน้ำร้อน แล้วรีบนำไปผ่านน้ำเย็นเพื่อคลายความร้อน แล้วสะเด็ดน้ำ
2 พริกขี้หนู 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ ตำรวมกัน แล้วเอามาตีน้ำยำโดยการเติม น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโตีะ , น้ำตาลทราย1 ช้อนชา คลุกให้เข้ากัน ใส่ผ้าขี้ริ้วที่ลวกไว้แล้วลงไปคลุกให้เข้ากันทั่วๆอีกครั้ง ชิมรสปรับตามชอบ จากนั้นเติม หอมแดงซอย 2 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ซอยบางๆ 2 ต้น , ผักชีฝรั่งซอย  5 ใบ  , ใบมะกรูดซอย 2 ใบ(ใส่ดับกลิ่นคาว) , รากผักชี 3 ราก คลุกให้เข้ากันเบาๆ

เทคนิคการทำ ยำผ้าขี้ริ้วหรือยำสไบนาง
1 เวลาซื้อผ้าขี้ริ้ววัว อย่าซื้อแบบวัวแก่ เพราะจะเหนียว เคี้ยวยาก
2 เวลาลวกน้ำร้อน ไม่ต้องลวกนาน ถ้าลวกนานเนื้อจะหดตัวและเหนียวมากขึ้น ลวกเสร็จต้องผ่านน้ำเย็นเพื่อคลายความร้อน เวลานำไปยำ ผักจะได้ไม่คล้ำและเหี่ยว
3 การผ่านน้ำเย็น คือการเอาน้ำธรรมดาราดลงไป ไม่ใช่แช่ลงไปในน้ำ ข้อดีคือทำให้ผิวนอกเย็นตัวลง แต่ข้างในยังร้อนอยู่

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: