วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปลานึ่งโบราณเมืองปาย อาหารเด่นจากครัวระเบียงปาย

วันนี้มีเทคนิคเด็ดๆ ในการทำอาหาร จากเชฟสุรินทร์ ด้วยการทำ ปลานึ่งโบราณเมืองปาย ถึงถือเป็นหนึ่งในเมนูเด็ดของครัวระัเบียงปายอีกหนึ่งเมนู ดังนั้นท่านอ่านและทำเป็นแล้ว อย่าไปเปิดร้านอาหารขายแข่งกับเชฟสุรินทร์ที่ปายก็แล้วกัน ส่วนจะทำขายที่อื่นๆ เชฟสุรินทร์บอกว่าไม่ว่ากันอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้ดีควรไปชิมรสชาติแบบต้นฉบับที่ภัตตาคารครัวระเบียงปายซักครั้ง ท่านจะได้ลิ้มชิมรสของปลานึ่งแบบโบราณในแบบออริจินัล อย่างน้อยก็จะได้เป็นไอเดียในการปรุงและแต่งอาหารเพิ่มเติม เป็นการแอบเลียนประสบการณ์ในทางลัด สงสัยก็ยังสามารถหาโอกาสถามและคุยกับเชฟสุรินทร์ได้อีก แต่ดูหน้าร้านหน่อยนะครับ ถ้าแขกเยอะๆ ก็รอเวลาซักหน่อยก็แล้วกัน สั่งกินไปได้เรื่อยๆ แขกว่างแล้วค่อยเชิญมาคุย อย่างนี้เชฟไม่ว่ากันอยู่แล้ว

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลานึ่งโบราณเมืองปาย
1 ปลาทับทิมหรือปลาช่อน 1 ตัว ไซส์ประมาณ 8 ขีด ทำความสะอาดแล้ว บั้งให้เรียบร้อย ล้างน้ำอีกครั้ง พักไว้ก่อน

2 กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , ขมิ้น 1 แง่ง(ปลายนิ้ว) , หอมแดง 1 ช้อนโต๊ะ , กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น(แห้ง) 2 ช้อนโต๊ะ , ใบขมิ้น 5 ใบ  ทุกอย่างตำหรือบดรวมกัน เข้ากันดีแล้ว ใส่มะเขือเจ้าพระยาและมะเขือเทศซอยบางๆอย่างละ 2 ลูก  เคล้าให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำปลามาคลุกให้ทั่ว หมักไว้ 30 นาที ให้เครื่องปรุงซึมเข้าเนื้อปลา(ตามรอยที่บั้งไว้) ต้มน้ำให้ร้อนก่อนแล้วนำปลาเข้าไปนึ่ง 15 นาที หรือจะเวฟก็ได้ ใช้ไฟแรงระดับ Hi  15 นาทีเช่นกัน ปลาสุกดีแล้วเอาออกมาโรยหน้าด้วยผักชีฝรั่ง 5 ใบซอยบางๆ

เทคนิคการทำปลานึ่งโบราณเมืองปาย
1 การใส่ใบขมิ้นลงไป เพื่อเพิ่มความหอมอร่อยให้กับเนื้อปลามากยิ่งขึ้น
2 ถ้าเอาเครื่องมาตำ ให้ใส่กะปิหลังจากตำส่วนผสมอื่นเข้ากันดีแล้ว ไม่อย่างนั้นกะปิจะไปรัดและเกาะเครื่องปรุงอื่นๆ ทำให้ตำยาก

รายการนี้รอภาพจากเชฟสุรินทร์ส่งมาให้ดูกันดีกว่า ขืนทำเองเดี๋ยวเข้าป่า อายตายเลย 555

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: