วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไก่แช่เหล้า กับเทคนิคทำอาหารจีนแบบโบราณ

ไก่แช่เหล้า
เมื่อวานเชฟสุรินทร์แนะนำเรื่องการทำ ยำแมงกระพรุน วันนี้ก็เป็นการทำเมนู ไก่แช่เหล้า ซึ่งเป็นเมนูที่นิยมทานคู่กับ ยำแมงกระพรุน การทำไก่แช่เหล้า ที่เชฟสุรินทร์แนะนำให้ทำในวันนี้มีทั้งเทคนิคที่นิยมทำกินกันในแบบโบราณและที่นิยมทำกินกันในรูปแบบของปัจจุบัน ที่มีความแตกต่างกันที่การนำไก่ไปแช่เย็นก่อน เพราะประเทศจีนใครๆก็รู้ว่าหนาวและเย็นมาก บางพื้นที่มีหิมะตกด้วยซ้ำไป
สมัยก่อนการทำไก่แช่เหล้า นิยมทำเนื้อไก่ให้เย็นก่อนนำมาทาน เพื่อให้มีรสชาติและสัมผัสใกล้เคียงกันกับที่ประเทศจีน  สมัยก่อนคนนิยมทานอาหารจีนเน้นที่รสชาติแท้ๆ และคุณค่าของอาหารโดยไม่เน้นการปรุงแต่ง อาหารจีนเดิมๆ ส่วนใหญ่จึงมีรสจืดและเค็มเล็กน้อยเป็นรสนำ แต่ปัจจุบันอาหารจีนเริ่มเน้นที่เครื่องปรุงและหน้าตาของอาหารมากขึ้น มีการเพิ่มรสของอาหารเข้ามาเพื่อให้ถูกปากคนทานมากขึ้น มาดูกันครับ เทคนิคการทำไก่แช่เหล้า ที่สอนโดยเชฟสุรินทร์ จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย จะมีหน้าตาและวิธีทำกันอย่างไร


ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่แช่เหล้า
1 เนื้อไก่เนื้อ 8 ขีด (หรือจะใช้น่องไก่ 2 น่องก็ได้) ผ่าล้างทำความสะอาด 


2 ต้มน้ำกะท่วมเนื้อไก่ ใส่ขิง 1 หัว , เกลือ 1 ช้อนชา , กระเทียมทุบ 1 ช้อนโต๊ะ และซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะให้น้ำร้อนเดือดก่อน ค่อยใส่เนื้อไก่ลงไป แล้วหรี่ไฟลง อย่าให้น้ำเดือดจัด เพราะจะทำให้เนื้อไก่เปื่อย มีฟองให้ช้อนฟองทิ้ง ต้มแค่เนื้อไก่พอสุกนิ่ม โดยใช้ส้อมแทงเนื้อไก่ดู ถ้าสุกแล้วก็ยกขึ้น แล่เอากระดูกออก สับเนื้อไก่ใส่จาน ราดน้ำมันงาให้ทั่วเนื้อไก่ นำเข้าแช่ในช่องฟรีซของตู้เย็นกะพอเนื้อไก่เย็น ไม่ต้องให้แข็ง นำออกมารอราดน้ำเหล้าจีน


3 เตรียม เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา นำมาผสมกันในถ้วยเสร็จแล้วนำไปราดบนเนื้อไก่ โรยหน้าด้วยผักชี กินคู่กับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว


4 วิธีทำน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว มี เต้าเจี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 3 ราก , กระเทียมจีน 5 หัว , พริกขี้หนู 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , ขิงซอย 1 ช้อนโต๊ะ สับรวมกัน ปรุงรสด้วย น้ำมะนาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา(แต่งสี) คนให้เข้ากัน จะออก เปรี้ยว เค็ม เผ็ด 


เทคนิคการทำไก่แช่เหล้า
1 สมัยก่อนไก่แช่เหล้านิยมแช่เนื้อไก่ให้เย็นก่อน เพื่อให้เนื้อไก่เย็นและนิ่ม มีสัมผัสในการกินคล้ายกับที่กินในเมืองจีน(อากาศเย็น) แต่เวลาแช่เย็นเนื้อไก่มักเป็นไข ปัจจุบันเวลาทานไก่แช่เหล้าจึงไม่ค่อยนิยมไปแช่เย็นก่อนทาน แต่ความแตกต่างนี้ในความรู้สึกส่วนตัว มันก็อร่อยคนละความรู้สึกนะครับ อันนึงเวลาเคี้ยวเย็นๆ อีกอันนึงก็อร่อยไปอีกแบบ ต้องลองไปทำทานดูครับ ไม่ยากเลย
2 เมนูนี้เชฟบอกว่า คนจีนจะนิยมทานคู่กับยำแมงกระพรุน ความเค็มของยำแมงกระพรุนบวกกับความเย็นของไก่แช่เหล้า ทำให้รสอาหารอร่อยมากขึ้น แต่บอกความรู้สึกยากครับ ต้องลองทำทานดูเอาเอง

ข้อมูลโดย

ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: