วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทำหอมเจียว กินกับไก่ทอดแบบกรอบและอร่อย

 มีสูตรเทคนิคการทอดไก่ไปหลายแบบแล้ว มีเสียงเรียกร้องถามถึงการทอดหอม หรือหอมเจียวให้กรอบ อร่อยแบบเดียวกับที่เขาแถมให้เมื่อซื้อไก่ทอดบางร้าน  ทอดเองนอกจากไม่กรอบแล้วยังไหม้ขมด้วย วันนี้เลยไปค้นหาเทคนิคการเจียวหอมแบบที่กินกับไก่ทอดจากร้านไก่ทอดขายดีที่สนิทกันมาให้ดู แถมขอถ่ายรูปตอนทำเสียด้วยเลย วีธีทำอ่านแล้วไม่ยาก แต่ตอนทำสาหัสเหมือนกันโดยเฉพาะตอนซอยหอม มิน่าทำไมถึงแพงจัง ไม่เชื่อคุณก็ลองไปทำดูเถอะครับ


เจียวหอมตอนตักขึ้นครั้งแรก
วิธีเจียวหอม
1 เตรียมหอมแดง ลอกเปลือกออก ล้างน้ำให้สะอาด ล้างราออกให้หมด แล้วใส่ตะกร้าให้สะเด็ดน้ำ  ก่อนนำไปซอยหอมต้องแห้งสนิทจริงๆ ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหาตอนทอด  เอามีดบางที่คมมากๆหน่อย ซอยหอมให้บางๆ

หอมแดงซอยเสร็จแล้ว เอามาใส่เกลือและผงชูรสเล็กน้อย ย้ำว่าใส่เล็กน้อย โดยเฉพาะเกลือ เพราะใส่น้อยไม่เป็นไร แต่ใส่มากเค็มแน่นอน  ขยำๆเบาๆเพื่อให้หอมซอย เกลือ และผงชูรสเข้ากัน และช่วยให้หอมซอยแตกเป็นแว่นไม่ติดกัน


เจียวหอม ตักขึ้นครั้งที่ 2
3  ตั้งกะทะ ใส่น้ำมัน   กะเอาแค่พอท่วมหอมก็พอ ที่สำคัญต้องเป็นน้ำมันใหม่เท่านั้น  เปิดไฟกลางๆ ให้น้ำมันร้อน  แล้วใส่หอมซอยลงไป เจียวไปเรื่อยๆ สักพักเห็นว่า หอมเริ่มมีสีน้ำตาลอ่อนๆ  แค่พอเหลืองๆ บางส่วน  ไม่ต้องเหลืองมาก เอาตะแกรงตักหอมขึ้นมาเลย  ตักหอมขึ้นมาให้หมด  สะเด็ดน้ำมันพักไว้ก่อน  ระหว่างนี้น้ำมันในกะทะ ก็จะร้อนจัดมากขึ้น ให้หรี่ไฟเล็กน้อย อย่าเร่งไฟ เดี๋ยวน้ำมันไหม้
รอน้ำมันให้ร้อนจัด เปิดไฟกลางประมาณ 2 นาที  ให้ทดลองเอาหอมหย่ิอนลงไปในกระทะ ถ้าน้ำมันเดือดฟู่ ขึ้นมา ก็ใช้ได้  แล้วเอาหอมที่เจียวไว้แล้ว  เทลงไปอีกครั้ง  จะมีเสียงฟู่ รีบเอาตะหลิวกระจายหอมให้ทั่วๆ เร็วๆ 2-3 รอบ แล้วรีบตักขึ้นทันที ขั้นตอนนี้ต้องใช้ความเร็ว ไม่ต้องรอให้หอมเหลืองมาก  เพราะความร้อนที่สะสมอยู่จะทำให้หอมสุก กรอบ และมีสีเข้มขึ้นได้อีกในภายหลัง  แต่ถ้าเห็นว่าสียังเข้มไม่พอ ก็เอาลงทอดใหม่ซ้ำแบบเดิมได้อีก  แต่ถ้าทิ้งไว้นานหอมจะไหม้และขมจนกินไม่ได้ 


หอมสุกและกรอบขึ้น เมื่อวางไว้ซักครู่
5 เมื่อสะเด็ดน้ำมันแล้ว รีบวางหอมเจียวกระจายบนถาดที่มีกระดาษซับมันให้ทั่วๆ เพื่อลดความร้อนที่สะสมไว้ออกเร็วๆ และซับน้ำมันออกไปอีกด้วยในตัว


เทคนิคการเจียวหอม
1  หอมซอยแล้วควรเจียวเลย เพราะถ้ายังไม่เจียวก็อย่าเพิ่งซอยหอมก่อน เพราะหอมจะดูดความชื้นจากอากาศทำให้ฉ่ำน้ำ และก่อนซอยหอมต้องแห้งจริงๆ ไม่อย่างนั้นหอมที่ฉ่ำน้ำจะมีปัญหาน้ำมันกระเด็นตอนทอด
2 การทอดแบบนี้นอกจากจะช่วยประหยัดเวลาไม่ต้องเจียวนานแล้ว ยังทำให้หอมเจียว สุกพร้อมๆกันทุกชิ้น  และหอมเจียวเป็นแผ่นสวยงาม ไม่แตกเละเป็นฝอยหรือชิ้นเล็กๆ จากการถูกตะหลิว เจียวมากเกินไป และลดความเสี่ยงในการไหม้ของหอมเจียวได้ดีขึ้น แต่ที่สำคัญน้ำมันต้องใหม่ และต้องร้อน หอมเจียวจึงจะมีสีสวยและไม่อมน้ำมัน
ขอขอบคุณ เทคนิควิธีทำจากผู้ไม่ประสงค์จะออกนามที่มีอาชีพทอดไก่ขาย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: