วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กุ้งอบวุ้นเส้น ทำให้อร่อย ไม่ยากอย่างที่คิด

กุ้งอบวุ้นเส้น  เชื่อว่าทุกคนที่เข้ามาอ่าน Blog แห่งนี้ส่วนใหญ่ต้องเคยทาน กุ้งอบวุ้นเส้น มาบ้างแล้ว หลายๆคนอาจจะทำเองมาแล้ว และหลายคนก็เลิกทำเองไปเลย เพราะอะไรนะหรือครับ เมนูวุ้นเส้นคล้ายๆ จะเป็นเมนูทำง่ายๆ เพราะแค่เอาวุ้นเส้นแช่น้ำพอนิ่มแล้วก็เอาไปลวก ไปผัด ไปยำได้เลย ไม่เห็นจะยาก ใช่ครับถ้าเท่าแต่คิดไม่ยากจริงๆ แต่ถ้าลงมือทำปัญหาแรกที่เจอคือวุ้นเส้นรวมตัวเป็นก้อน ถ้าผัดก็ไม่ไปไร กินมันทั้งที่เป็นก้อนก็ได้ ไม่เห็นแปลก ก็ทำเองนี่ไม่รู้จะโทษใคร แต่ถ้ามาถึงเมนูอบวุ้นเส้นเมื่อไร เกือบทั้งหมดถ้าไม่รู้เทคนิคมาก่อน มักจะได้กินวุ้นเส้นไหม้หรือไม่ก็เททิ้งดีกว่า

อย่างที่บอก วุ้นเส้นเป็นเมนูอาหารปราบเซียนอีกชนิดหนึ่ง จะว่ายากก็ยากแต่ถ้ารู้เทคนิคละก็ง่ายนิดเดียว ผมเองก็ไม่ใช่คนทำอาหารอาชีพ ดังนั้นก็ไม่รู้มาก่อนเหมือนคุณนั่นแหละครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นคนชอบกินยำวุ้นเส้น แต่เคยลองทำกินเองแล้วมันพันเป็นกระจุกเลยกินที่ร้านอาหารดีกว่า เพิ่งมารู้เทคนิคการทำอาหารจากวุ้นเส้นก็ตอนรู้จักกับเชฟสุรินทร์นี่แหละครับ ปัญหาโลกแตกอย่างวุ้นเส้นมัดกันเป็นก้อนกระจุกจึงได้หมดไป ทั้งยำและผัดวุ้นเส้น จึงได้กินยำวุ้นเส้นฝีมือตัวเองด้วยรสชาติที่ถูกใจ  มาวันนี้เชฟสุรินทร์ได้แนะนำเคล็ดลับการทำ กุ้งอบวุ้นเส้น ซึ่งจะเรียกว่าเป็นหนึ่งในเมนูปราบเซียนก็ได้ ไอ้ทำให้กินได้นะไม่ยาก แต่ทำให้อร่อยและดูดีนี่ซิ จึงจะเ๋จ๋งจริง มาดูการทำกุ้งอบวุ้นเส้นของภัตตาคารครัวระเบียงปายกันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบทำ กุ้งอบวุ้นเส้น
กุ้งแม่น้ำ 5 ตัว , วุ้นเส้น 1 ห่อเล็ก , ขิงหั่นเป็นแว่น 2-3 แว่น , เห็ดหอมสด ผ่าครึ่งหั่นแฉลบ 3 ดอก , พริกไทยดำเม็ดทุบ 1 ช้อนชา , รากผักชีทุบ 5 ราก , กระเทียมทุบ 1 ช้อนโต๊ะ , มันหมูแข็ง หั่นเป็นแผ่น 1 ขีด , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1/2 ช้อนชา , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา , นมสด 1/2 ถ้วยตวง , ต้นหอม หั่นเป็นท่อนทุบเบาๆ 2 ต้น , น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง

วิธีทำ กุ้งอบวุ้นเส้น
1 กุ้งแกะเปลือก เอาหัวกุ้งไว้ ผ่าเอาขี้กุ้งออก  ล้างทำความสะอาด สะเด็ดน้ำให้แห้ง

2 วุ้นเส้นให้นำไปแช่น้ำพอนิ่ม ตัดเป็นท่อน สะเด็ดน้ำ ใส่ซีอิ้วดำคลุกพอเป็นสีทอง ใส่น้ำมันงาคลุกให้เข้ากัน ช่วยให้วุ้นเส้นไม่จับเป็นก้อน เทใส่ถ้วยพักไว้

3 ใส่มันหมูลงไปในหม้ออบ ตามด้วยขิง รากผักชี กระเทียม ต้นหอม เห็ด กุ้ง จัดเรียงให้สวยงาม 

4 เตรียมน้ำปรุงมี นมสด น้ำมันหอย ซีอิ้วดำ น้ำตาล ซีอิ้วขาว  เติมน้ำซุป คนให้เข้ากัน โดยเฉพาะน้ำตาลต้องดูให้ละลายให้หมด

5 นำน้ำปรุงเทใส่ในหม้ออบในข้อ 3 นำไปตั้งบนเตา พอน้ำเดือดดีแล้ว ดูกุ้งเริ่มเปลี่ยนสี ให้ยกหม้ออบขึ้นมาเทน้ำในหม้อลงไปลวกวุ้นเส้นที่เตรียมไว้ในถ้วย ทิ้งไว้ 1 นาที เทน้ำกลับลงไปในหม้ออบใหม่ เอาไปตั้งไฟให้เดือด แล้วเทน้ำลวกวุ้นเส้นอีกครั้งจนวุ้นเส้นสุก
6 ในหม้ออบให้ตักกุ้งออกมา เอาวุ้นเส้นที่ลวกสุกแล้วเทใส่ลงไป เอากุ้งวางทับวุ้นเส้น นำไปตั้งไฟพอเดือด ยกหม้ออบออกจากเตา เทน้ำออกมาใส่ถ้วย ชิมรสจากน้ำที่เทออกมา จะมีรสมันและหอมกลิ่นกุ้ง เสร็จแล้วให้เทน้ำกลับใส่หม้ออบอีกครั้ง ตั้งไฟให้เดือด  เทน้ำออกครึ่งนึง แล้วเอาหม้ออบวุ้นเส้นตั้งไฟต่อจนน้ำแห้ง เสร็จแล้วยกลงกินร้อนๆคู่กับซอสเปรี้ยวหรือจิ๊กโซ่ว

 เทคนิคการทำ กุ้งอบวุ้นเส้น
เห็นไหมครับ เทคนิคการอบวุ้นเส้นแบบนี้ไม่ยากเลย อาศัยการลวกด้วยน้ำปรุงหลายๆครั้งจนวุ้นเส้นสุก นอกจากจะได้กลิ่นหอมของกุ้งและส่วนผสมที่ใส่ลงไปแล้ว ยังทำให้วุ้นเส้นสุกก่อนที่จะนำไปอบ แต่ถ้าเรานำวุ้นเส้นไปอบเลยดื้อๆ มีหวังได้กินวุ้นเส้นไหม้แน่ๆ และในการทำกุ้งอบวุ้นเส้นนี้ หลังจากเราอบวุ้นเส้นจนกะว่าน้ำแห้งดีแล้ว ห้ามเปิดฝาเด็ดขาดนะครับ เอาไปเปิดที่โต๊ะอาหารเลย จะได้กลิ่นหอมของกุ้งและส่วนผสมที่ใส่ลงไปดีทีเดียว ถ้าไม่มีหม้ออบจะใช้กะทะก็ได้ แต่จะไม่ได้กลิ่นหอมแบบเดียวกับที่ใช้กับหม้ออบ เพราะกลิ่นกระจายไปหมดก่อนแล้ว ลองไปทำดูครับ รับรองได้กิน กุ้งอบวุ้นเส้นอร่อยๆ ระดับภัตตาคารทีเดียว


สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

การที่เราเอาวุ้นเส้นที่แช่น้ำแล้วคลุกกับน้ำมันงา จะช่วยลดการพันกันเป็นก้อนได้ดีมาก สามารถนำไปใช้ในการผัดวุ้นเส้นและยำได้ด้วย