วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ผัดหมูสามชั้นยูนาน อร่อยและทำให้สู้อากาศหนาวได้ดีขึ้น

ภัตตาคารครัวระเบียงปาย
วันนี้มาเปลี่ยนบรรยาการอาหาร ด้วยการทำ ผัดหมูสามชั้นยูนาน ซึ่งเป็นอาหารจานเด็ดอีกหนึ่งเมนู ที่เป็นอาหารรับแขกของภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย เป็นอาหารจานผัดธรรมดาๆ แต่แฝงหรือเจือบรรยากาศแบบชาวเขาหรือชนเผ่าลงไปในอาหารด้วย ยิ่งทานตอนหนาวๆ อากาศเย็นๆ ผัดมาร้อนๆ อร่อยมากทีเดียว สังเกตุได้อย่างหนึ่งว่าชาวเขาหรือชนเผ่า หรืออาหารที่ลงท้ายด้วยเมนูยูนาน หรืออาหารจีน ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง คงเป็นด้วยเพราะต้องการพลังงานจากอาหารเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายนำไปสู้กับความหนาวเย็นของอากาศ และอีกอย่างวิถีชีวิตของที่นั่นส่วนใหญ่จะเป็นอาชีพเกษตรกรรม ต้อการพลังงานที่สูงซักหน่อย ดังนั้นถ้าเราใช้พลังงานน้อย ก็อาจจะดัดแปลงเป็นใช้เนื้อแดงล้วนก็ไม่ผิดกติกา แต่กระซิบนิดนึงความนุ่มอร่อยของเนื้อสู้สามชั้นไม่ได้หรอกครับ
และเช่นเคย เมนู ผัดหมูสามชั้นยูนาน ก็สอนการทำโดยเชฟสุรินทร์จากภัตตาคารครัวระเบียงปายเช่นเคย มาดูกันครับ ว่าอาหารจานรับแขก ผัดหมูสามชั้นยูนาน ของครัวระเบียงปาย ทำกันอย่างไร


ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดหมูสามชั้นยูนาน
1 หมูสามชั้น 1/2 กิโลกรัม หั่นเป็นแผ่นตามยาว ต้มน้ำให้เดือด ใส่เกลือเล็กน้อย ใส่หมูลงต้มให้สุกนิ่มดีแล้ว ตักขึ้นหั่นเป็นชิ้นพอคำ พักไว้
2 กะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียมทุบ 5 กลีบ ผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่หมูที่เตรียมไว้ผัดจนสุกหอม เติมเครื่องปรุงมี น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยบด 1 ช้อนชา , น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ , นมสด 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ
3 เติมน้ำซุปลงไป 1/2 ถ้วยตวง เดือดแล้ว ใส่เห็ดหอมสด 5 ดอก , ผักกาดดอง1 กระป๋อง ) ซอยบางๆ , พริกชี้ฟ้าแดงผ่าแกะเม็ดออกหั่นเป็นเส้น 2 เม็ด , ต้นหอมหั่นเป็นท่อน 1 ต้น  ใส่ลงไปผัดต่อ ชิมรสตามชอบ สุกดีแล้วตักใส่จานโรยหน้าด้วยใบคึ่นช่ายสับ 1 ต้น


เทคนิคการทำผัดหมูสามชั้นยูนาน
หมูสามชั้น จะสุกยาก ดังนั้นมือใหม่ควรต้มให้สุกก่อน จะทำให้ควบคุมไฟและเวลาในการผัดได้ง่าย ผัดสุกเร็ว แต่ถ้าเก๋าแล้ว การผัดเนื้อหมูสามชั้นสดๆ เลย โดยไม่ต้องต้มหรือลวกก่อน จะทำให้รู้สึกว่าเนื้อหมูนุ่มอร่อยลิ้นกว่าเวลาเคี้ยว

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: