วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ยำปลากระป๋องใบชา อร่อยแบบนี้มีที่มา

ยำปลากระป๋องใบชา / จากเน็ต
ยำปลากระป๋องใบชา กินแล้วยายยิ้ม(ตาแข็ง) ขออนุญาตยืมมุขของคุณติ๊ก ชิโร่ มาใช้นะครับ กินแล้วตาแข็งจริงๆ ดีกว่ากินกาแฟ+กระทิงแดงและอีกสารพัดเครื่องดื่มชูกำลัง เพราะในใบชามีกาเฟอีน ยิ่งเอาใบชามากินสดๆ  ด้วยแล้ว กาเฟอีนยิ่งเข้มข้นได้ที่ดีจริงๆ ใบชาที่ว่านี่ก็คือใบชาที่เอามาชงชากินนั่นแหละครับ ชาวดอยเขาเรียกใบชาว่าใบเมี่ยง ส่วนที่เอาใบชามายำกับปลากระป๋องนั้นก็มีที่มาเชฟสุรินทร์เล่าว่า


นานมาแล้วมีคณะผ้าป่าจากคนกรุงขึ้นไปทอดผ้่ป่าบนดอย ระหว่างทางรถเสียเวลาจนมืดค่ำด้วยความที่หิวมาก เลยแวะไปขออาหารกินที่บ้านชาวเขาหลังหนึ่ง ซึ่งชาวเขาบ้านนั้นก็ใจดี รีบหุงข้าวให้กิน แต่ในครัวไม่มีกับข้าวอะไรเหลือเลย มีกระป๋องอยู่กระป๋องเดียว กลัวกินไม่พอเลยเอามายำเพื่อเพิ่มปริมาณกับข้าวจึงไปเก็บใบชาอ่อนๆ มายำใส่ลงไปในยำปลากระป๋องด้วย ใบชารสฝาดอ่อนๆ กลับช่วยเพิ่มความอร่อยให้ปลากระป๋องอย่างไม่น่าเชื่อ ยำปลากระป๋องจานโตที่มีใบชามากกว่าปลากระป๋องจึงหมดอย่างรวดเร็ว (ไม่รู้เพราะอร่อยหรือคนกินหิวกันแน่ 555) ปกติท้องอิ่ม หนังตามักจะตก แต่คณะผ้าป่ากลับตาแข็งนอนไม่หลับกันทั้งคณะ ด้วยพิษใบชาอ่อนที่ต่างคนต่างกินด้วยความอร่อย และนี่จึงเป็นที่มาที่ทางสาธารณสุขห้ามร้านอาหารทำเมนูนี้ขาย แต่ถ้าทำกินเองคงไม่ว่ากัน ดังนั้นใครอยากกินปลากระป๋องยำใส่ใบชาหรือใบเมี่ยงต้องทำกินเองเท่านั้น มาดูกันครับว่าเขาใส่อะไรกันบ้างในยำปลากระป๋องใส่ใบชาหรือใบเมี่ยงของชาวดอย


ส่วนประกอบทำ ยำปลากระป๋องใบชา
ปลากระป๋อง 1 กระป๋อง , ใบชาอ่อนสดๆ 1 กำมือ , หอมแดงซอย 2 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ซอย 2 ต้น , พริกขี้หนูซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ใบผักชีฝรั่งซอยบางๆ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ 


 วิธีทำ ยำปลากระป๋องใบชา
1 ล้างใบชาให้สะอาด สะเด็ดน้ำให้แห้ง ซอยหยาบๆ
2 เปิดปลากระป๋อง แยกเอาเนื้อปลาไปนึ่งก่อนเพื่อฆ่าเชื้อ 1 นาที หรือจะเวฟก่อนก็ได้ (แต่มักไม่ค่อยทำกัน)  แล้วจัดวางใส่จาน
3 แยกเอาน้ำปลากระป๋องไปยำรวมกับเครื่องปรุงทั้งหมด แล้วเอาใบชาใส่ลงไปยำหลังสุด เสร็จแล้วนำไปราดบนเนื้อปลากระป๋องเพื่อความสวยงาม  แต่ถ้าทำกินเองผมว่าก็เอาปลาลงไปยำในน้ำยำด้วยซะเลย เพื่อความอร่อยที่เข้ากันมากกว่า


ถ้าไม่มีใบชาสด เชฟบอกว่าใช้ใบชาที่เราเอามาชงน้ำร้อนดื่มก็ได้ โดยนำไปแช่น้ำร้อนก่อน 20 นาที แล้วแช่น้ำเย็น แล้วลวกน้ำร้อนอีกครั้ง ก็เอาไปยำได้ แต่รสชาติและความอร่อยสู้ยอดอ่อนใบชาสดๆ ไม่ได้เลย ลองดูนะครับ ใครที่ขี้ง่วง ชอบง่วงเหงาหาวนอน รับรองตาแข็งแน่ๆ ส่วนจะแข็งมากแข็งน้อยก็ขึ้นกับใบชาที่ใส่ลงไป แต่เชฟยืนยันว่าเมนูนี้อร่อยแน่ๆ แต่อย่าทำกินบ่อยเดี๋ยวมีผลข้างเคียงจะหาว่าไม่เตือน
ก็เป็นเมนูเล่าสู่กันฟัง ทำกินเล่นๆ ขำๆ (แต่อร่อยจริง เชฟว่างั้น) หลังจากเชฟสุรินทร์จัดหนักมาหลายวันแล้วครับ

ข้อมูลโดย

ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: