วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ยำปลาดุกฟู ให้อร่อย รู้ไหมเนื้อปลาอื่นๆ ก็เอามาทำได้

ยำปลาดุกฟู
ยำปลาดุกฟู เป็นอาหารอีกหนึ่งเมนูที่นิยมสั่งรับประทานกันเวลาไปทานอาหารนอกบ้าน เพราะมีทั้ง เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด ครบรส แซบเป็นที่ถูกปาก แต่คุณรู้ไหมอาหารแบบยำปลาดุกฟู อร่อยๆ ไม่ได้ทำได้เฉพาะเนื้อปลาดุกเท่านั้น จะเป็นปลาช่อน ปลาทับทิม หรือปลาอื่นๆ แม้แต่ปลาทะเลก็สามารถเอามาทำแบบปลาดุกฟูได้ แต่ในส่วนปลาทะเลส่วนใหญ่จะเป็นปลาเนื้อดีมีราคาและกินอร่อยมากกว่าที่จะเอามาทำอาหารแบบยำปลาดุกฟู เราจึงไม่ค่อยเห็นร้านอาหารที่ไหนเอาเนื้อปลาทะเลหรือปลาอื่นๆที่มีราคามาทำอาหารแบบยำปลาดุกฟู ยกเว้นร้านนั้นจะขายความแปลก วันนี้เชฟสุรินทร์ได้สอนการทำปลาดุกฟู แต่ถ้าใครไม่ชอบทานปลาดุก ก็สามารถเลือกใช้เนื้อปลาชนิดอื่นได้เลย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำปลาดุกฟู
1 ปลาดุก 1 ตัวประมาณ 7 ขีด ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ให้แล่เนื้อออกมา เหลือหัวกับก้างแยกออก (ถ้าต้องการโชว์ให้นำหัวปลาไปทอดต่างหากไว้จัดโชว์ในจาน) ส่วนเนื้อเอามาสับหยาบๆ นำไปทอดให้เกือบสุก ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน แล้วเอามาสับอีกครั้ง เติมเกล็ดขนมปังที่บีบแตกละเอียด 2 กำมือ ผสมลงไปให้เข้ากับเนื้อปลา 


2 กะทะตั้งไฟเติมน้ำมันให้มากซักหน่อย น้ำมันร้อนแล้ว ค่อยๆโรยเนื้อปลาลงทอดอีกครั้งโดยกระจายเนื้อปลาให้ทั่วๆ พอเนื้อปลาพองฟูดีแล้วให้ใช้กระชอนกลับข้างให้ฟูทั่วๆ แล้วตักขึ้นมาจากน้ำมันให้หมด สะเด็ดน้ำมันให้แห้ง จัดวางในจาน พักไว้ 


3 เตรียมน้ำยำมี มะม่วงเปรี้ยว  1/2 ลูก , หอมแดง 1 ช้อนโต๊ , พริกขี้หนู 1/2 ช้อนโต๊ะ , ทุกอย่างซอยเอามาผสมให้เข้ากัน เติมน้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ , มะพร้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ จะออก เปรี้ยว หวาน เผ็ด นำไปราดบนปลา โรยหน้าด้วยถั่วลิสงและผักชี


เทคนิคการทำ ยำปลาดุกฟู
1 เวลาเสริฟ ถ้าไม่ต้องการให้เนื้อปลายุบตัว ให้แยกเนื้อปลาและน้ำยำ 
2 กรณีทำมากๆ หรือทำขาย เพื่อความรวดเร็ว จะเอาปลามาย่างไฟให้สุกก่อน แล้วแยกหนังออกมา ขูดเอาแต่เนื้อ นำไปตำแล้วขยี้ให้ฟู จากนั้นนำไปตากแดดหรือผึ่งลมให้เนื้อปลาแห้ง เวลาจะใช้งานก็เอาเนื้อปลาไปทอด วิธีนี้ไม่ต้องสับเนื้อปลาและไม่ต้องคลุกเกล็ดขนมปัง
3 การทำอาหารแบบยำปลาดุกฟูนี้ จะช่วยให้เนื้อปลาที่จืดหรือไม่อร่อย มีรสชาติดีขึ้นได้มาก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: