วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไก่คั่วแห้ง อาหารอร่อยจากสูตรของล้านนา

ไก่คั่วแห้ง/ใส่เท่าที่มี
ไก่คั่วแห้ง เป็นอาหารที่ดัดแปลงมาจากอุ๊กไก่ อาหารเหนือ เป็นเนื้อไก่ผัดกับพริกแกงจนแห้ง กินหอมชวนกินมากทีเดียว  วันนี้เชฟสุรินทร์เปลี่ยนบรรยากาศไปทำอาหารเหนือกัน แต่มีการดัดแปลงเล็กน้อย เพื่อให้ถูกปากมากยิ่งขึ้น ลองไปทำทานดูครับ ขนาดผมใส่ไม่ครบเครื่องยังหอมและอร่อยดีทีเดียว

ส่วนประกอบและวิธีทำไก่คั่วแห้ง
1 ไก่บ้าน 1 ตัว สับเป็นชิ้นพอประมาณ  พักไว้
2 เตรียมพริกแกงมี พริกขี้หนูแห้ง 50 กรัม , กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดง 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ขมิ้น 1 หัว ทุกอย่างตำรวมกันให้แหลก นำไก่ที่เตรียมไว้มาหมัก 15 นาที
3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่หม้อตั้งไฟเอาไก่ที่หมักไว้แล้วลงไปคั่วให้หอม  เติมน้ำ 3 ถ้วยตวง , น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ เดือดแล้วหรี่ไฟลงคอยผัดอย่าให้ไหม้ จนน้ำเริ่มแห้ง ชิมรสดูจะออกเผ็ด เค็ม หวาน ไก่สุกดีแล้วใส่ใบมะกรูดฉีก 3-4 ใบ , ใบโหระพา 2-3 ช่อ , ใบแมงลัก 2-3 ช่อ และข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ ตักเสริฟใส่จานกินกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวย


 เทคนิควิธีทำไก่คั่วแห้ง
ถ้าใช้ไก่บ้านเนื้อจะนุ่มและทานอร่อยกว่า จะใช้เฉพาะส่วนตะโพกหรืออกไก่ก็ได้  แต่เวลาสับต้องให้ติดกระดูกอยู่ด้วย เพราะการคั่วหรืออบที่นาน จะทำให้เนื้อไก่หดตัวมาก ถ้ามีกระดูกติดอยู่ด้วยจะช่วยรั้งเนื้อไว้ได้ไม่ให้เนื้อไก่หดตัวมากเกินไป

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: