วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แกงป่ากบภูเขา กับเทคนิคปรุงแกงป่าให้อร่อย

แกงป่ากบภูเขา / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีเมนูอาหารสไตล์บ้านป่า ด้วยการทำ แกงป่ากบภูเขา คือยกมาทั้งป่าทั้งภูเขามาใส่ในแกงเลย เรียกว่ามีอะไรก็ใส่ๆ ลงไป เป็นส่วนผสมที่ลงตัวสร้างความอร่อยแบบไม่ตั้งใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ เมนูกบเป็นเมนูที่ผมไม่ถนัดเลยเอาเป็นว่าถ้าใครชอบทานก็ลองนำเทคนิคที่เชฟสุรินทร์สอนทำไปลองแกงกินกันดูนะครับ น่าจะเพิ่มเมนูอร่อยๆ จากเนื้อกบได้อีก 1 รายการ ไปดูกันครับกับการทำ แกงป่ากบภูเขา จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย




ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงป่ากบภูเขา
1 กบ 1/2 กิโลกรัมล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว สับเป็นชิ้น แยกเอาหัวออกไป

2  ถั่วฝักยาว 1 ช้อนโต๊ะ , ยอดข้าวโพดอ่อน 1 ขีด , มะเขือเปราะ 3-4 ลูก , พริกชีฟ้า 2 เม็ด ,  กระชาย 1 ช้อนโต๊ะ ทุกอย่างให้ซอยเตรียมไว้

3 กะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไป 2 ช้อนโต๊ะ รอน้ำมันร้อนก่อนแล้วใส่ พริกแกงป่า 1 ขีด ผัดให้หอมก่อนแล้วใส่เนื้อกบลงไปผัด พอสุกหอมดีแล้ว ใส่น้ำลงไป 3 ถ้วยตวง รอให้น้ำเดือดก่อนแล้วปรุงรสด้วยน้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ น้ำเดือดอีกครั้งแล้วลองชิมรสดู ได้ที่แล้วใส่ผักที่เตรียมไว้ลงไป แล้วตามด้วย พริกไทยอ่อน 3-4 ช่อ , ใบยี่หร่า 10 ใบ ข้าวคั่ว 1/2 ถ้วยตวง ผัดให้เข้ากัน ตักใส่จานกินตอนร้อนๆ ขับเหงื่อดีมาก

เทคนิคการทำ แกงป่ากบภูเขา
1 แกงป่ากบภูเขา ความอร่อยจะเน้นที่ใส่ผักเยอะๆ ยิ่งเยอะยิ่งดี จะใส่ใบกระเพรา ฟักทองหรือผักอื่นๆ ได้อีกตามต้องการ เพราะอาหารเมนูนี้เน้นทานผักมากกว่าทานเนื้อ เราแค่ต้องการกลิ่นและรสของเนื้อกบในน้ำแกงมากกว่าที่จะเน้นทานเนื้อกบจริงๆ
2 ปกติกบมักจะมีกลิ่นคาว โดยเฉพาะกบเลี้ยงก่อนทำอาหารจึงนิยมลวกเพื่อล้างคาวก่อน แต่เมนูนี้ต้องการให้น้ำข้นและได้กลิ่นเนื้อกบมากขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องลวกก็ได้ แต่การทำแกงป่าต้องเน้นรสจัดและความเข้มข้นซะหน่อยนึง ก็ชื่อบอกแล้วว่าแกงป่า ดังนั้นจึงต้องออกแนวซาดิสต์ซักหน่อยจึงจะอร่อยเหาะ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: