วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปูจ๊า กับเทคนิคการทำปูจ๊าให้อร่อย สีสวย น่าทาน ทำขายได้เลย

ทำปูจ๊า
ที่ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จ.สุราษฎร์ธานี บ้านผมเอง แต่ก่อนสมัยผมเด็กๆ อาชีพแกะปูม้า เป็นอาชีพหลักอย่างหนึ่งของผู้หญิง  ส่วนผู้ชายก็ออกเรือจับปูม้ามาขาย เรียกว่าเกือบครึ่งหรือมากกว่าครึ่งของชาวบ้านที่นั่นมีอาชีพเกี่ยวพันกับการจับปูม้าและแกะเนื้อปูม้าส่งขายต่อ สมัยนั้นจำได้ว่าปูทะเลตัวโตกว่าปัจจุบันนี้มาก ราคาก็ไม่แพง แต่เดี๊ยวนี้หาปูไซส์เดิมๆ ยากเต็มที ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็เลิกอาชีพนี้ไปแล้วเพราะปูม้าหายากแถมตัวเล็กลงทุกๆ วัน อีกทั้งระบบการแกะเนื้อปูม้าขายก็มีการพัฒนาจนถึงขั้นมีโรงงานทำเนื้อปูม้ากระป๋องส่งออกต่างประเทศ  ที่เล่ามาก็เพียงจะบอกว่าผมคุ้นเคยกับปูม้ามาตั้งแต่เด็กๆ ยังเคยเอาปูม้ามาแกะเล่นๆ สนุกๆ กับเขาด้วย แต่ทำได้ไม่นานเพราะเบื่อเสียก่อน ดังนั้นที่แถวบ้านผมจึงมีเศษปูพวกกระดองและเปลือกปูเยอะแยะมากมาย ส่วนใหญ่ก็เอาไปทำปุ๋ย กองตามโคนต้นไม้ บ้างก็เอาไปเลี้ยงเป็ด ที่ได้ไข่เป็ดสดแดงแจ๊ดทำไข่เค็มไชยาที่มีชื่อเสียงโด่งดังนั่นแหละครับ บางคนก็เคยเอาไปสกัดทำไคโตซานอยู่พักนึง แต่ก็มีบางคนเอากระดองปูไปทำ ปูจ๊า ขาย ผมเองก็ได้กินปูจ๊าบ่อยๆ มาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว จึงคุ้นเคยกับปูจ๊ามาเป็นอย่างดี แต่สำหรับคนต่างถิ่นที่ห่างไกลทะเลอาจจะงงว่า ปูจ๊า มันคืออะไร ตามไปดูกันต่อครับ วันนี้เชฟสุรินทร์จากครัวระเบียงปายสอนเทคนิคการทำปูจ๊าให้ทานกัน


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปูจ๊า
1 กระดองปูตัวใหญ่ๆ 4 ตัว ล้างทำความสะอาดแล้วซับน้ำให้แห้ง ใช้แป้งมันประมาณ 1 ช้อนชาโรยในกระดองปูให้ทั่วๆ ทั้ง 4 อัน

2 รากผักชี 5 ราก , กระเทียม 5 กลีบ , พริกไทยดำ 1/2 ช้อนชา ตำรวมกัน

3 เนื้อกุ้ง 1/2 กิโลกรัม , หมูบด 3 ขีด บดรวมกัน แล้วใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทยที่ตำไว้แล้วลงไปนวดให้เข้ากันก่อนแล้วเติมแป้งเอนกประสงค์หรือแป้งโกกิ 1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , ไข่เป็ด 1 ฟอง นำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ นวดให้เข้ากันก่อนแล้วตักใส่ในกระดองปูอัดให้แน่น ถ้ากระดองปูเล็กไปใส่ไม่พอก็เพิ่มกระดองปูได้ โดยแบ่งใส่เนื้อปูบี้พอแตก 1 ขีด  ลงไปให้เท่าๆ กันทุกกระดอง

4 ตั้งน้ำให้เดือดก่อน เอากระดองปูที่เตรียมเสร็จแล้วไปนึ่ง 7 นาที หรือจะเวฟก็ได้เปิดไฟ Hi  5 นาทีแต่อย่าลืมใส่น้ำที่ถาดรองด้วย จนเนื้อที่ใส่ในกระดองปูสุกฟูดีแล้ว ยกลง ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นก่อน

5 ไข่เป็ด 1 ฟอง ตีให้เข้ากัน แล้วเอาไปทาหน้าส่วนผสมในกระดองปูที่เย็นแล้ว ทาให้ทั่วๆ เสร็จแล้วเอาน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อนแล้วหรี่ไฟใช้ไฟกลางๆ ทอดพอสุกเหลืองก็ยกลง

6 เวลาเสริฟ เอาพริกแดงหั่นเป็นเส้นฝอยๆ 2 เม็ด และใบผักชี 2 ต้น แบ่งโรยหน้าบนเนื้อปูจ๊า ทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย

เทคนิคการทำปูจ๊า
1 การทาแป้งมันที่กระดองปู จะช่วยให้เนื้อที่ใส่ลงไปเกาะติดกับกระดองปุได้ดีขึ้น
2 การเอาไข่เป็ดทาหน้าส่วนผสมของเนื้อบด(เนื้อปูจ๊า) จะได้สีเหลือง ดูน่าทานมากขึ้นเมื่อนำไปทอดจนสุกแล้ว ถ้าไม่เอาไข่เป็ดมาทาเนื้อปูจ๊าจะดูสีซีดๆ ไม่น่าทาน
3 เนื้อที่ใส่ลงไปในกระดองปู ถ้าใส่หนาไปจะสุกยาก จึงต้องนำไปนึ่งก่อน ก่อนนึ่งก็ใช้มีดผ่าลงไปทางลึกเพื่อให้สุกง่ายขึ้น นึ่งสุกแล้วค่อยเอาไปทอดอีกที

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ปูจ๊า เป็นอาหารพื้นถิ่นอร่อยๆ แถวพุมเรียงบ้านผม เพราะชาวบ้านมีอาชีพผูกพันกับการจับและแกะเนื้อปูม้า(ปูทะเล)ขาย มีการดัดแปลงเอาเปลือกปูม้ามาทำอาหารอร่อยๆ กินกันและทำขายด้วย วันนี้เชฟสุรินทร์มาสอนทำปูจ๊า ชนิดที่ทำขายได้เลย ไม่อายใครแน่นอน แถมไม่ค่อยมีคู่แข่งอีกด้วย