วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไก่ดำตุ๋นยาจีน อาหารบำรุงสุขภาพชั้นเลิศ

ไก่ดำตุ๋นยาจีน / ภาพจากเน็ต
ช่วงนี้อากาศเย็น หลายๆ คนก็เริ่มมีปัญหาสุขภาพโดยเฉพาะคนสูงอายุ วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ไก่ดำตุ๋นยาจีน อาหารสุดยอดในการบำรุงร่างกายเมนูหนึ่งเลยทีเดียว แต่การกินน้ำซุปจากไก่ดำตุ๋นยาจีน ต้องละเว้นทานของเย็นด้วยจึงจะได้ผลดี ให้พยายามทานน้ำร้อนแทนน้ำเย็น สรรพคุณในการบำรุงร่างกายของไก่ดำตุ๋นยาจีนจึงจะได้ผลดีขึ้น มีสรรพคุณช่วยให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่นและแข็งแรงขึ้น เดี๋ยวนี้ไก่ดำหายากเต็มที แต่ก็ไม่ถึงกับหาซื้อไม่ได้เอาเสียเลย เพราะเดี๊ยวนี้ในห้างใหญ่ๆ มีขายครบแทบทุกอย่าง เรียกว่าอยากได้อะไร ไม่รู้จะไปหาที่ไหน ลองเดินเข้าห้างใหญ่ๆ ซักหน่อย ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยผิดหวัง มาดูกันครับกับเทคนิคการทำไก่ดำตุ๋นยาจีนจากภัตตาคารครัวระเบียงปาย ทำทานกันในครอบครัว บำรุงสุขภาพดีด้วย อย่างน้อยคนสูงวัยน่าจะชอบและมีประโยชนืมากด้วย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่ดำตุ๋นยาจีน
1 ไก่ดำ 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 1/2 กิโลกรัม (มีวางขายในห้าง) แยกเอาเครื่องในออกไปก่อน ตัดขาออก แล้วเอามาผ่าเป็น 2 ซีก สับเป็นชิ้นประมาณข้างละ 5 ชิ้น ต้มน้ำให้เดือดใส่ขิงทุบลงไป เอาไก่ลงไปลวกประมาณ 5 นาที เพื่อให้หนังไก่หดตัว เทเอาน้ำและขิงทิ้งไป เอาแต่เนื้อไก่ไว้

2 เตรียมเครื่องยาจีนตุ๋นไก่ 1 ชุด สังเกตุดูถ้ามีชิ้นสีขาวอยู่ในถุงเล็กๆ (มันคือมันสำปะหลัง) ให้นำไปลวกก่อน เพราะจะทำให้น้ำขุ่น

3 เอาเนื้อไก่จัดวางเรียงใส่หม้อ ใส่เครื่องยาจีนลงไป ใส่ขิงแผ่น 1 ช้อนโต๊ะ , เก๋ากี้ 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลกรวด 1 ช้อนชา , เกลือ 1/2 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชีสับ 5 ราก , กระเทียมทุบ 3 หัว พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา  แล้วเติมน้ำ 5 ถ้วยตวง นำไปตั้งไฟ เปิดไฟแรงให้น้ำเดือดก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟลงพอให้น้ำเดือดปุปุ  ตุ๋นไปเรื่อยๆ ประมาณ 1/2-1 ชั่วโมง ระหว่างนั้นให้หมั่นคอยช้อนฟองออกทิ้ง  เพื่อให้น้ำตุ่นใส ตุ๋นได้ที่ดีแล้ว เสริฟร้อนๆ กินคู่กับซีอิ้วขาว

เทคนิคการทำ ไก่ดำตุ๋นยาจีน
1 ไก่ดำต้องนำไปลวกก่อนเพื่อล้างคาวและทำให้เลือดหดตัว  เวลาตุ๋นก็ต้องคอยหมั่นช้อนฟองทิ้ง เพราะในฟองจะมีเลือดไก่ผสมอยู่ซึ่งเป็นสาเหตุให้น้ำซุปขุ่นข้น
2 ไก่ดำตุ๋นยาจีน ที่ทำกินกันจริงๆ เขาจะตุ๋นกันเป็นวัน เพื่อดึงสรรพคุณออกมาอยู่ในน้ำซุปให้หมด เคี่ยวจนน้ำงวด ไก่ 1 ตัวเหลือน้ำซุปแค่ 2 ถ้วยเท่านั้นเอง สรรพคุณของอาหารทั้งหมดจะละลายมาอยู่ในน้ำ ตุ๋นกันเนื้อไก่จืดเลยทีเดียว

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็น หลายคนเริ่มมีปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะคนสูงอายุ วันนี้มีเทคนิคการทำไก่ดำตุ๋นยาจีน อาหารบำรุงสุขภาพชั้นเลิศ