วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หมูปั้นก้อนทอด อาหารอร่อยสไตล์ไทยใหญ่

หมูปั้นก้อนทอด
 วันนี้มาเข้าสู่บรรยากาศการทำอาหารชนเผ่าอร่อยๆ กันต่อ วันนี้มีอาหารในสไตล์ไทยใหญ่มาแนะนำกันโดยเชฟสุรินทร์เชฟคนเก่งอีกเช่นเคย เมนูแนะนำในวันนี้ได้แก่ หมูปั้นก้อนทอด จะว่าแปลกก็ไม่เชิงแปลกซะทีเดียวเพราะผมเห็นมีทำขายกันหลายที่หลายแห่ง เพียงแต่รสชาติอาจแตกต่างกันบ้างตามแต่ผู้ทำจะประยุกต์ขึ้นมาให้ถูกกับปากของลูกค้า ไม่แน่สำหรับคนที่กำลังหาเมนูแปลกๆ เป็นรายได้เสริมหรือจะทำขายเป็นรายได้หลัก อาจจะถูกโฉลกกับ หมูปั้นก้อนในสไตล์ของไทยใหญ่ก็ได้ โดยเฉพาะคุณน้องคุณหนูน่าจะชอบทานกัน เมนูนี้ภาษาไทยใหญาเรียก จิ้นลุง (ขออภัยถ้าสกดผิดเพราะผมก็ไม่ถนัดภาษาไทยใหญ่เหมือนกัน อาจจะฟังผิดก็ได้) มาดูวิธีทำกันครับกับเทคนิควิธีทำ หมูปั้นก้อน จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย



ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูปั้นก้อนทอด 
1 เตรียมหอมแดง 1 ช้อนโต๊ะ , มะเขือเทศ 2 ลูก , ผักชีฝรั่ง 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียม 1/2 ช้อนโต๊ะ , ขิง 1/2 ช้อนโต๊ะ ทุกอย่างสับรวมกัน

2 นำส่วนผสมที่สับรวมกันในข้อ 1 นำไปคลุกกับเนื้อคอหมูบด  1/2 กิโลกรัม นวดให้เข้ากันดีแล้วก็ใส่น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยบด 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวง , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ นวดรวมกับเนื้อบดให้เข้ากัน  แบ่งเป็นก้อนเท่าๆ ลูกชิ้น

3 นำก้อนหมูบดไปทอดในน้ำมันจนสุก ก้อนหมูบดจะลอยขึ้นมาบนผิวน้ำมัน ตักขึ้นมาจัดวางใส่จานทานคู่กับผักสด แตงกวาและซอสพริก


เทคนิคการทำ หมูปั้นก้อนทอด 
1 การจะทอดเนื้อหมูให้สุกเร็ว(ทำขาย) เมื่อปั้นเนื้อหมูบดเป็นก้อนลูกชิ้นแล้ว ให้นำไปนึ่งในน้ำเดือดก่อนประมาณ 5 นาที แต่ก่อนนึ่งให้ชุบกับแป้งโกิกิหรือแป้งทอดกรอบให้ทั่วก่อน ไม่อย่างนั้นเนื้อหมูจะดูดน้ำจนแฉะ ถ้าเอาไปทอดจะระเบิดใส่เอาได้เวลาทอด การชุบแป้งทอดกรอบไว้จะช่วยป้องกันได้
2 เทคนิคการทอดลูกชิ้นหมู แบบไม่ได้นึ่งก่อน ให้ใช้ตะเกียบแทงก้อนลูกชิ้นให้ทะลุ  เพื่อให้น้ำดันออกได้เวลาทอด จะทำให้ใช้เวลาในการทอดให้สุกเร็วและง่ายขึ้น
3 เนื้อหมูขณะทอดถ้ายังดิบอยู่จะจมอยู่ก้นกระทะ ถ้าสุกแล้วก้อนเนื้อจะลอยขึ้นมา

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีวิธีทำหมูปั้นก้อนทอด เป็นเมนูอาหารของชาวไทยใหญ่ รสชาติอร่อย สามารถทำเด็ดแปลงให้ถูกปากมากขึ้น ทำขายได้ง่ายๆ เลย