วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เทคนิคทอดกุนเชียง ให้นุ่มน่าทาน ไม่ไหม้ดำและแข็ง

เทคนิคทอดกุนเชียง
เชื่อว่าหลายคนคงชอบทานกุนเชียง ผมเองเป็นคนหนึ่งละที่ชอบทานกุนเชียงมากๆ เจอร้านอาหารที่ไหนมีกุนเชียงทอดวางโชว์อยู่ ถ้าดูลักษณะการทอดกุนเชียงสวยงามน่ากิน มักอดไม่ได้ที่จะสั่งมาทานทุกที สั่งมากินกับข้าวบ้าง บางครั้งถ้าเขาทอดอร่อยๆ ก็ซื้อใส่ถึงไว้กินเล่นอีกต่างหาร ซื้อกุนเชียงทานมาก็เยอะ แต่กุนเชียงที่ผมชอบและติดใจมากที่สุดคงเป็นกุนเชียงของบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น (ไม่ใช่ที่วางขายตามห้างนะครับ ต้องไปซื้อที่บ้านไผ่นู่นเลย) อร่อยติดใจมากๆ บอกไม่ได้เหมือนกันว่าชอบที่ตรงไหน เอาเป็นว่าของเขาอร่อยจริงๆ แต่เสียดายจำชื่อเขาไม่ได้ซะแล้ว แต่ถ้ามีโอกาศผ่านไปทางบ้านไผ่ที่ไร ก็มักจะทั้งหอบและหิ้วมากินบ้างฝากเขาบ้างทุกครั้งเลย

กินกุนเชียงทอดฝีมือคนอื่นทอด ไม่สู้จะมีปัญหามากนัก แต่ใครที่ทอดกุนเชียงกินเองแล้วมีปัญหา กุนเชียงแข็ง ไหม้ ดำ เหมือนผมบ้างยกมือขึ้น แต่ก่อนแต่ไรผมทอดแล้วกุนเชียงมักจะดำทุกที ตอนแรกเข้าใจว่าน้ำตาลในกุนเชียงไหม้เลยเป็นสีดำ ใช้ไฟอ่อนๆ ก็แล้วก็ยังแก้ไม่หาย คือไม่ไหม้แต่ก็แข็งไม่น่าทานมันเหมือนเป็นกุนเชียงด้านๆ ยังงัยไม่รู้ แต่ที่ไหนได้เข้าใจผิดไปไกลเลย เพึ่งรู้จากเชฟสุรินทร์ว่า จริงๆ แล้วที่กุนเชียงแข็ง ไหม้ เกรียม มีสาเหตุเพราะ เนื้อกุนเชียงเมื่อเรานำลงไปทอดในกระทะ เนื้อกุนเชียงภายนอกโดนความร้อนก็จะรัดตัว  น้ำมันในกุนเชียงก็จะดันตัวเองความร้อนที่สะสมออกมาไม่ได้ก็เลยทำให้เนื้อในของกุนเชียงแข็งกระด้างแล้วไหม้ในที่สุด ทั้งที่ภายนอกยังดูดีอยู่เลย ว่าแล้วเชฟสุรินทร์แห่งครัวระเบียงปายก็บรรยายว่าด้วยเรื่องกุนเชียงยาวเหยียดเลย แต่ขอสรุปเพื่อไม่ให้เยิ่นย่อได้ดังนี้

เทคนิคการทอดกุนเชียงให้นุ่มน่าทาน
ได้กุนเชียงมาแล้ว ต้องเอาไปลวกหรือต้มในน้ำร้อนให้กุนเชียงพองตัวก่อน  จากนั้นใช้ช้อนส้อมแทงเข้าไปให้ทะลุ ลอกเอาหนังที่หุ้มกุนเชียง(แยลลี่)ออกก่อน สะเด็ดน้ำแล้วใช้ผ้าซับให้แห้ง แล้วเอาไปทอดในน้ำมันร้อนปานกลาง พอสุก หรือจะเอาเข้าเวฟก็ได้ใช้เวลาประมาณ 50 วินาทีก็พอ หากนานไปกุนเชียงก็จะแข็งกระด้างอีก น้ำมันในกุนเชียงเวลาโดนความร้อนก็จะไหลออกมาทางรอยที่ส้อมแทงไว้ เท่านี้ก็ไม่เกิดอาการเนื้อด้านในของกุนเชียงแข็งกระด้าง ทานอร่อยขึ้นมาก ไม่เชื่อลองทำทานดูซิครับ และอีกอย่างหนึ่ง เราจะทอดกุนเชียงก่อนแล้วค่อยหั่น จะไม่หั่นกุนเชียงก่อนแล้วค่อยทอด เพราะวิธีนี้จะทำให้กุนเชียงเนื้อแห้งไม่น่าทาน

แต่ก่อนแต่ไรไม่เคยอุ่นใจ เอ้ยไม่ใช่ แต่ก่อนนั้นการทำกุนเชียงจะใช้ไส้หมูมาทำ แต่พอเริ่มทำเป็นอุตสาหกรรมจริงจัง ไส้หมูเริ่มหายากราคาแพงแถมมีไม่เพียงพอ จึงมีการคิดทำเยลลี่สำหรับทำกุนเชียงขึ้นโดยเฉพาะ ซึ่งเยลลี่นี้ก็สามารถทานได้ แต่ถ้าจะให้กุนเชียงนุ่มน่าทานเชฟบางคนก็จะลอกออกในขั้นตอนการลวก เพื่อให้เวลาเอากุนเชียงไปทอด กุนเชียงจะสามารถพองตัวได้ด้วย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

กุนเชียงเป็นอาหารที่อร่อย เหมือนกับจะทอดกินได้ง่ายๆ แต่ใครไม่เคยทอดกุนเชียงเองไม่รู้หรอกว่าการทอดกุนเชียงให้น่าทานไม่ง่ายเลย ส่วนใหญ่จะออกมาทางไหม้ ดำ ด้าน(แข็ง) วันนี้มีเทคนิควิธีทอดกุนเชียงให้อร่อย น่าทาน มาดูกันครับ