วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ซุปข้นมะเขือเทศ อาหารเช้าง่ายๆ สไตล์ฝรั่ง

ซุปข้นมะเขือเทศ / ภาพจากเน็ต
ซุปข้นมะเขือเทศเป็นอาหารเช้า นิยมทานกันในกลุ่มที่ชอบทานอาหารสไตล์ฝรั่งยุโรป  กินหวานๆอมเปรี้ยวนิดๆ อร่อยดี ถ้าเป็นการทำแบบต้นฉบับก็ยุ่งยากเล็กน้อยคือมีหลายขั้นตอน แต่ก็อร่อยแบบธรรมชาติ แต่ในยุคนี้สมัยนี้เป็นยุคดิจิตอลทำอะไรยิ่งเร็วยิ่งดี ขืนมัวชักช้าก็ล้าหลังคนอื่นเขา จึงมีการประยุกต์การทำซุปข้นมะเขือเทศให้ง่ายขึ้น ซึ่งก็มักจะพบ(กิน)ได้บ่อยถ้าเราไปสั่งทานตามโรงแรม ดังนั้นเพื่อให้ได้เรียนรู้วิธีการทำ ซุปข้นมะเขือเทศ ทั้งแบบดั้งเดิมและแบบใหม่ เชฟสุรินทร์จากภัตตาคารครัวระเบีงปายจึงสอนวิธีทำซุปข้นมะเขือเทศให้ทั้ง 2 วิธีเลย ไปดูกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำซุปข้นมะเขือเทศแบบใหม่
1 เตรียมซุปมะเขือเทศสำเร็จรูปแบบเข้มข้น 2 ถ้วยตวง , นมสด 1/2 ถ้วยตวง , อโรมาร์ท 1/2 ช้อนชา , น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง , เกลือและพริกไทยบดอย่างละหยิบมือ , เนย 1 ช้อนโต๊ะ

2 เนยใส่กระทะผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่ซุปมะเขือเทศเข้มข้นลงไป ผัดให้เดือดก่อนแล้วใส่น้ำซุปลงไป ในกระทะเดือดดีแล้วใส่นมสดลงไป ระหว่างนั้นก็ให้คนไปเรื่อยๆ เติมอโรมาร์ท เกลือ และพริกไทยลงไป ได้ที่ดีแล้วก็ตักขึ้นมาแต่งหน้าด้วยนมสด กินคู่กับขนมปังโรล

ส่วนประกอบและวิธีทำซุปข้นมะเขือเทศแบบดั้งเดิม
1 มะเขือเทศ 6 ขีด ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว บากเป็นกากบาทลงไปบนมะเขือเทศตั้งแต่หัวจนถึงก้นแต่ไม่ต้องให้มะเขือเทศขาดออกจากกัน
2 น้ำใส่หม้อตั้งไฟกะให้พอท่วมมะเขือเทศ น้ำเดือดดีแล้วใส่มะเขือเทศที่เตรียมไว้ลงไปต้มประมาณ 1 นาที ยกมะเขือเทศขึ้นมาแช่ในน้ำเย็นที่ใส่ในน้ำแข็ง แล้วให้ลอกเปลือมะเขือเทศออกให้หมด จากนั้นเอาเมล็ดออก เอาเฉพาะเนื้อมะเขือเทศไว้ นำไปสับพอหยาบๆ พักไว้

2 เนยเทียม 1 ช้อนโต๊ะใส่กะทะตั้งไฟผัดให้หอมก่อนแล้วใส่หอมหัวใหญ่สับ 50 กรัม , ก้านคึ้นช่ายฝรั่งสับ 20 กรัม , กระเทียมสับหยาบ 5 กรัม ผัดให้หอมได้ที่ดีแล้วใส่แป้งสาลีหรือแป้งเอนกประสงค์ลงไป 30 กรัม ค่อยๆ คนไปเรื่อยๆ เนยและแป้งจะเริ่มรัดตัวทำให้ส่วนผสมเหนียว ใส่น้ำซุปไก่ลงไป 6 ถ้วยตวง  คนไปเรื่อยๆ เดือดดีแล้วกรองเอาแต่น้ำส่วนของกากทิ้งไป

3 น้ำที่เตรียมไว้จากข้อ 2 เอาใส่กะทะแพนเปิดไฟอ่อนๆ ใส่นมสดจืด(ตราเหยี่ยว) และนมสด ทั้ง 2 อย่างรวม 50 ซีซี คนไปเรื่อยๆ พอเริ่มเดือดดีแล้วใส่พริกไทยและเกลือป่นอย่างละเล็กน้อยประมาณหยิบมือ คนอีกนิดนึงให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วย หยอดนมสดประมาณ 1 ช้อนโต๊ะโรยแต่งหน้าคล้ายแต่งหน้ากาแฟ

ทั้ง 2 วิธีก็มีดีคนละแบบชอบแบบไหนก็ลองไปทำกันดู แต่ถ้าจะให้ดีก็ลองทำมันทั้ง 2 แบบเลย แล้วก็หาสไตล์ที่ชอบของเราเอง ขอให้สนุกกับการทำอาหารเช้าอร่อยๆ ทานกันนะครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ซุปข้นมะเขือเทศเป็นอาหารเช้าง่ายๆ สไตล์ฝรั่งเขา กินหวานๆ อมเปรี้ยวนิดๆ อร่อยดี ปกติก็สามารถสั่งทานได้ตามโรงแรมใหญ่ๆ ซักหน่อย แต่จะดีไม่น้อยถ้าเราทำกินเองเพราะประหยัดตังค์ตั้งเยอะ แถมการทำก็ไม่ได้ยากอะไร ใส่นั่นนิดนี่หน่อยเดี๋ยวก็ได้กินแล้ว