วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ต้มยำไก่ยูนนาน อีกหนึ่งเมนูอร่อยที่ถูกขอมา

ต้มไก่ยูนนาน 
 มีคนส่งเมล์มาชื่นชมว่าได้ไปทานอาหารที่ร้านครัวระเบียงปายของเชฟสุรินทร์มาแล้ว อร่อยมาก แถมราคาก็ถูกกว่าคิดไว้ด้วย ดังนั้นจึงการันตีมาว่าที่ผมพูด(เขียน)ถึงครัวระเบียงปายว่าเป็นร้านอาหารอร่อยระดับภัตตาคาร แต่ราคาระดับชาวบ้านจึงไม่เกินความจริงเลย มีเมนูนึงที่เขาได้ทานแล้วติดใจอยากจะไปทำทานเองบ้าง คือ ต้มยำไก่ยูนนาน ก็เลยขอสูตรมา ก็ไม่มีปัญหาเชฟสุรินทร์เลยจัดวิธีทำเมนูต้มยำไก่แบบยูนนานมาให้  แถมด้วยเมนูยูนานและอาหารชนเผ่ามาอีกหลายเมนู เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศในการทำอาหารกันบ้าง อย่างน้อยก็จะได้ลิ้มรสของอาหารในวัฒนะรรมที่ต่างกันไป ก็จะทยอยลงไปให้ได้ติดตามอ่านกันไปเรื่อยๆ นะครับ
ส่วนประกอบและวิะีทำ ต้มยำไก่ยูนนาน
1 เนื้ออกไก่ 3 ขีด หั่นเป็นลูกเต๋าขนาดประมาณ 1/2 นิ้ว ทำความสะอาดแล้วให้ลวกในน้ำร้อนพอให้หนังตึง ยกขึ้นพักไว้ก่อน

2 น้ำ 3 ถ้วยตวงใส่หมอตั้งไฟ ใส่หอมหัวใหญ่หั่นเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ น้ำเดือดดีแล้วใส่เนื้อไก่ที่เตรียมไว้ลงไป  ต้มจนไก่สุกโดยให้ใช้ช้อนส้อมจิ้มเนื้อไก่ดู ไก่สุกดีแล้วหรี่ไฟลงใช้ไฟอ่อนๆ ใส่เต้าหู้ขาวหั่นลูกเต๋าเล็กๆลงไป 1 ก้อน  , มะเขือเทศหั่นเป็นลูกเต๋า 2 ขีด , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสพริก 1/2 ถ้วยตวง , ซอสมะเขือเทศ 1/2 ถ้วยตวง , พริกขี้หนูแดงซอย 10 เม็ด , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว  2 ช้อนโต๊ะ ชิมรสดู ปรับตามชอบ ตักขึ้นใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยผักชี

เทคนิคการทำ ต้มยำไก่ยูนนาน
1 เนื้อไก่สุกยาก จึงต้องลวกก่อน
2 เต้าหู้จะแตกง่าย ถ้าใช้ไฟแรง เวลาต้มใส่เต้าหู้ลงไปแล้วต้องใช้ไฟอ่อนๆ พอเดือดแค่ปุดๆ ถ้าน้ำเดือดมากเต้าหู้จะแตกหมด

ปล. ในภาพอาหารตัวอย่าง ไม่ต้องไปซีเรียสกับมันมาก เพราะผมใส่ลงไปเฉพาะที่มีในครัว ถ้าไม่มีผมก็ข้ามๆ ไปบ้าง เอาแค่ให้รู้หลักการทำ ในภาพอาหารที่ผมทำกับ ต้มยำไก่ยูนนานของครัวระเบียงปายจริงๆ เลยผิดกันไกล

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: