วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มันต้มขิงเสวย ทานร้อนๆ แก้หนาวได้ชงัด

มันต้มขิงเสวย
ช่วงนี้ที่ปายอากาศเริ่มหนาวยหรือเย็นแล้ว และกำลังจะหนาวขึ้นเรื่อยๆ ด้วยฤดูกาลกำลังเดินทางสู่หน้าหนาวแบบเต็มตัว ขณะเดียวกันธุรกิจท่องเที่ยวที่ปายก็เริ่มคึกคักมากขึ้น ที่ครัวระเบียงปายของเชฟสุรินทร์ก็มีลูกค้าไปอุดหนุนหน่าแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ อากาศเย็นๆ กับทานของร้อนๆ เข้ากันได้ดีเชียวแหละ  ผมเคยไปสัมผัสอุณหภมิ 0 องศา(ที่ยอดหญ้า) บนเขาค้อมาแล้ว และเคยไปติดลบมากกว่า 0 องศา บนดอยอ่างขาง จำได้ว่าตอนนั้นทั้งหนาวทั้งทรมานสุดๆเลย ขนาดนอนในรีสอร์ทที่อบอุ่นแล้วยังต้องไปซื้อเต้นท์มากางนอนในห้องพักอีกทีจึงค่อยดีขึ้นหน่อย สำหรับผมอาจจะเป็นความทรมานกึ่งบันเทิงเพราะเป็นสิ่งที่เราแสวงหา แต่สำหรับชาวบ้านบางครอบครัวก็น่าสงสารจริงๆ เขาไม่ได้มีพร้อมอย่างเรา ได้แต่อาศัยผิงไฟแก้หนาวกัน เที่ยงแล้วก็ยังเห็นนั่งจับกลุ่มผิงไฟกันทั่วไป เป็นการสังสรรค์กันไปในตัวก็ดูน่ารักดี เชฟสุรินทร์บอกว่าอากาศหนาวๆ ถ้าไม่มีใครให้กอดอุ่นๆ ลองมานั่งกินมันต้มขิงเสวยที่ครัวระเบียงปายรับรองหายหนาวได้ชั่วคราว แถมอร่อยด้วย แต่ถ้าใครอยากทำทานเองที่บ้านก็ไม่ได้ยาก วัตถุดิบก็หาได้ง่ายๆ  มาดูกันครับ วิธีทำ มันต้มขิงเสวย อาหารคลายหนาวอร่อยๆ ของครัวระเบียงปาย


ส่วนประกอบทำ มันต้มขิงเสวย
หัวมันสีขาว(มันเทศ)  500 กรัม ล้างทำความสะอาดปอกเปลือกแล้วตัดเป็นชิ้นพอคำ , ขิงแก่ปอกเปลือกแล้วทุบเบาๆ 1 ขีด , น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วยตวง , น้ำ 4 ถ้วยตวง , ใบเตย 3-4 ใบ

วิธีทำ มันต้มขิงเสวย
น้ำใสหม้อตั้งไฟให้เดือดก่อนแล้วใส่มัน ใบเตยและขิงลงไปต้ม ให้คอยหมั่นตักฟองทิ้งบ่อยๆ น้ำเดือดดีแล้วก็ใส่น้ำตาลทรายลงไป ตุ๋นไปเรื่อยๆ จนมันเปื่อยแล้วค่อยตักใบเตยออกทิ้งไป เสริฟกินตอนร้อนๆ ได้เลย

เทคนิคการทำ  มันต้มขิงเสวย
1 เวลาต้มสามารถใส่น้ำตาลลงไปได้เลยไม่ต้องรอให้มันเปื่อยก่อน  ไม่ต้องกลัวน้ำตาลรัดหัวมันจนไม่สุก เพราะน้ำตาลที่ใส่ลงไปมีปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับน้ำและหัวมัน
2 หัวมันเวลาปอกจะมียางออกมา ทิ้งไว้จะมีสีคล้ำ เวลาปอกให้แช่ในน้ำสารส้มหรือน้ำเกลือทันที จะช่วยได้มาก และหากต้องการทำให้มันสุกเร็วและรูปสวยให้นำหัวมันไปนึ่งให้สุกก่อนแล้วค่อยนำมาต้ม(ตุ๋น)ทีหลัง วิธีนี้น้ำต้มจะใส ไม่ขุ่น น่าทานกว่ากันเยอะ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: