วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผักส้มผัดหมูสามชั้น อาหารอร่อยของชาวไต

ผักกาดดองผัดหมูสามชั้น
มีวิธีทำอาหารชนเผ่าแนะนำไปหลายเมนู รู้สึกว่ามีคนสนใจกันดี วันนี้เลยขอนำเสนออาหารในแบบของชาวไต ด้วยวิธีการทำอาหารที่ชื่อว่า ผักส้มผัดหมูสามชั้น เชฟสุรินทร์เล่าให้ฟังว่า ผักส้มของชาวไตนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็เป็นผัดดองธรรมดาในสไตล์แบบชาวไตเขา เพื่อเก็บผักไว้ทานได้นานๆ ผมฟังก็งงๆ อยู่ ไม่รู้ว่าจะอธิบายอย่างไรดี แต่ก็ช่างเถอะเพราะผักในรูปแบบนี้แถวบ้านผมไม่มีแน่ๆ อ้าว แล้วเอามาอธิบายวิธีทำ ทำพระแสงด้ามพร้าอันใด โอ เย็นไว้ก่อนโยม ทุกอย่างมีทางออกเสมอ  ผักส้มในสไตล์ชาวไตไม่มี เชฟสุรินทร์ก็บอกว่าไม่ยากหรอก ก็เอาผักกาดดองบ้านเรานี่แหละแทนไปเลย ง่ายดีและอร่อยด้วยเช่นเดียวกัน เห็นไหม ทุกอย่างมีทางออกเสมอ ถ้าเราไม่ยึดติดมากเกินไป เช่นผมที่แทบไม่ค่อยได้ทำอาหารครบตามสูตรแบบเป๊ะๆ ตามที่เชฟสุรินทร์สอน เพราะขี้เกียจออกไปซื้อวัตถุดิบ จับนู่นผสมนี่ก็อิ่มและอร่อยได้เหมือนกัน เอาละครับ มาดู ผักส้มผัดหมูสามชั้น ในสไตล์ร้านอาหารครัวระเบียงปายกันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ผักส้มผัดหมูสามชั้น
1 เตรียม ผักส้ม(ใช้ผักกาดดองแทน) 1 ถ้วยตวง นำมาซอยบางๆ เป็นชิ้นเล็กๆ , หมูสามชั้นหั่นบางๆ 1/2 ถ้วยตวง , พริกหยวกหั่นแฉลบ 2 ลูก , มะเขือเทศหั่นพอคำ 4 ลูก , กระเทียมทุบ 5 กลีบ , น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ เอากระเทียมลงไปผัดให้หอมก่อน แล้วเอาหมูสามชั้นลงไปผัดจนหมูสุกดีแล้ว เอาผักส้มหรือผักกาดดองใส่ลงไปผัดต่อ ผักเริ่มยุบตัวก็ใส่พริกหยวก เตรียมไว้ลงไปผัด ผักสุกดีแล้ว ปรุงรสด้วยน้ำปลา , น้ำตาลทรายและน้ำมะนาว คลุกให้เข้ากัน ตักขึ้นใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยมะเขือเทศและผักชี เสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ผักส้มผัดหมูสามชั้น
มะเขือเทศใส่ลงไปผัดด้วยไม่ได้จะเละ ใช้วิธีนำมาโรยหน้า หรือคลุกเมื่อตักขึ้นจากกระทะแล้ว

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: