วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แกงเขียวหวานแห้งทอดกรอบ กับเทคนิคง่ายๆที่น่ารู้ไว้

แกงเขียวหวานแห้งทอดกรอบ
วันนี้มีวิธีทำอาหารแปลกๆ จากครัวระเบียงปายมานำเสนอ ผมเห็นครั้งแรกที่ครัวระเบียงปาย ตอนแรกนึกว่าเชฟสุรินทร์ทำโรตีให้กิน เพราะอากาศที่หนาวเย็นยะเยือกบนยอดดอยอย่างที่ปายในยามนั้น ได้กินอะไรร้อนๆ แล้วช่างมีความสุขเสียเหลือเกิน แต่ผิดคาด เพราะได้กลิ่นหอมเหมือนเครื่องเทศและพริกแกง กินแล้วอร่อยดี  คล้ายๆ มะตะบะของแขกอะไรประมาณนั้น  อาหารร้อนๆ อากาศเย็นๆ กินกันจนพุงกางทั้งเชฟทั้งผมเพราะอร่อยดี เกือบลืมเฉลยไป เมนูวันนั้นคือ แกงเขียวหวานแห้งทอดกรอบ หลายท่านอาจจะสงสัย พวกผมเอามาทานเล่นกันแบบนี้ไม่เผ็ดแย่หรือ ขอโม้นิดนึง พวกผมเด็กใต้แท้ กระเพาะเหล็ก กินเผ็ดแค่นี้ไม่รู้สึกว่าเผ็ดเลย จริงๆ ครับ ถ้ากินอาหารขาดพริกแล้วมันรู้สึกขาดอะไรก็ไม่รู้ และนี่คงเป็นสาเหตุนึงของโรคกระเพาะเรื้อรังที่ไม่หายขาดซักกะที  ไม่รู้ว่าท่านจะคิดสงสารหรือสมน้ำหน้าดีเนอะ แต่ไม่เป็นไร เพราะเดี๋ยวนี้ผมลดความซ่าในการทานเผ็ดลงไปมากแล้ว แต่พอไปเจอเพื่อนๆ ที่ภาคกลางก็ยังร้องจ๊ากทุกที เอ ผมว่าผมทำไม่เผ็ดแล้วนะนี่ ไม่รู้ว่าลิ้นเพื่อนเซ้นสิทีฟเกินไป หรือลิ้นผมมันด้านชาซะแล้วก็ไม่รู้

ส่วนประกอบทำ แกงเขียวหวานแห้งทอดกรอบ
แผ่นปอเปี๊ยะแบบกลม ขนาดกลาง 8 แผ่น , เนื้อกุ้ง 1/2 กิโลกรัม , หมูสับ 3 ขีด , รากผักชี 5 ราก , ไข่เป็ดดิบ 1 ฟอง , กระเทียมสับ 5 กลีบ , กะทิ 1/2 ถ้วยตวง , พริกแกงเขียวหวาน 1/2 ขีด , แป้งโกกิ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยบด 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , ใบโหระพา 10 ใบ

 วิธีทำ แกงเขียวหวานแห้งทอดกรอบ
1 บดเนื้อกุ้งผสมกับเนื้อหมุให้เข้ากันก่อน แล้วใส่รากผักชีลงไปนวดให้เข้ากัน ใส่พริกแกงเขียวหวานลงไป นวดไปเรื่อยๆ แล้วต่อด้วยใส่ไข่เป็ดลงไป นวดไปเรื่อยๆ ค่อยๆ โรยแป้งโกกิลงไป   และนวดจนทุกอย่างเข้ากันดีแล้ว จะนวดและตีให้แน่นแบ่งทอดมันยิ่งอร่อย เสร็จแล้วแบ่งออกเป็น 4 ก้อนเท่าๆ กัน

2 วางแผ่นปอเปี๊ยะ 1 แผ่น วางไส้ที่นวดแล้วลงไป 1 ก้อน วางลงตรงกลางแผ่นแป้งปอเปี๊ยะเลย เอาใบโหระพา 2-3 ใบ วางลงบนไส้ เสร็จแล้วเอาแผ่นปอเปี๊ยะอีกแผ่นวางทับ  ใช้ใบมีดกดรีดให้แบนให้ใส้แผ่เต็มแผ่นปอเปี๊ยะ พยายามรีดให้เป็นแผ่นกลมสวยๆ เต็มแผ่นแป้ง ใช้สันมีดสับแผ่นแป้งให้ทะลุถึงกัน ทำอีก 3 ชุดที่เหลือเหมือนๆ กัน

3  น้ำมันพืชใส่กะทะประมาณ 1/2 กะทะ เปิดไฟให้ร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟ  เอาแผ่นแป้งลงทอดจนสุกดีแล้ว ตักขึ้นมาหั่นเป็นชิ้นคล้ายๆ หั่นพิซซ่า  เสร็จแล้วนำไปจัดเรียงบนจานให้สวยงาม ถ้าจะให้เก๋หน่อยก็หันเอาปลายแหลมออกนอก เวลาเสริฟกินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย

เทคนิคการทำ ทำ แกงเขียวหวานแห้งทอดกรอบ
1 ใส้ให้เป็นแผ่นหนา จะสุกยาก  หากต้องการให้ไส้ที่อยู่ข้างในสุกเร็ว หรือต้องการให้สุกทั่วถึงเสมอกัน  ให้นำไส้ที่นวดไปนึ่งให้สุกก่อน แล้วทิ้งให้เย็น จะใช้ลมเป่าก็ได้ แล้วค่อยมาวางบนแป้ง  แค่นำไปทอดก็สุกแล้ว วิธีนี้ใช้ในกรณีทำมากๆ ด้วย
2 ที่เห็นเขียวๆ กรอบๆ ตรงกลางจานคือใบคะน้าหั่นฝอยทอดกรอบ พอดีนั่งกินกันกลางคืน ถ่ายรูปออกมาแล้วภาพมันมือ เร่งสีให้เห็นสว่างๆ จนภาพดูเหมือนของปลอมไปเลย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: