วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ซุปปลาช่อน ทำน้ำซุปบำรุงร่างกายกับเทคนิคตุ๋นน้ำซุปให้ใส

วันนี้มีเมนูบำรุงสุขภาพจากร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปาย มาแนะนำกัน เป็นซุปที่ทำจากปลาช่อน เป็นอาหารที่ดูดซึมง่ายๆ เหมาะมากกับคนที่เพิ่งฟื้นไข้ หรือคนสูงอายุ เพราะย่อยง่าย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงฟื้นตัวเร็ว น้ำซุปที่ดี(ตามหลักการทำอาหารจีน) น้ำซุปต้องใส แต่ถ้าเราไม่รู้หลักการทำน้ำซุป น้ำซุปเราจะขุ่นข้นไม่น่าทานเลยทีเดียว จริงๆแล้วคนที่รู้และทำน้ำซุปเป็น เขาจะกินเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำ ส่วนเนื้อแทบจะไม่เหลือรสชาติแล้วจากการตุ๋นที่บ่มกันจนได้ที่ เชฟสุรินทร์เล่าให้ฟังบ่อยๆ ว่าสมัยเด็กๆ ที่บ้านของเชฟสุรินทร์เวลาทำน้ำซุป เช่นน้ำซุปไก่ จะเคี่ยวกันเป็นวันๆ ผู้ใหญ่ก็จะเลือกกินกันแต่น้ำ ส่วนเนื้อก็จะให้เด็กๆ กินกัน แต่ที่ไหนได้ สรรพคุณและรสชาติทั้งหมดอยู่ในน้ำซุปหมดแล้ว ในเนื้อไก่เหลือแต่เนื้อไก่รสจืดๆ เท่านั้นเอง วันนี้มาดูเทคนิคการทำน้ำซุปแบบง่ายๆ แต่ได้น้ำซุปที่ใสแจ๋วสไตล์เชฟเพื่อไปทำน้ำซุปอร่อยๆ บำรุงร่างกายกินกันบ้างกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ ซุปปลาช่อน
1 ปลาช่อน 1 ตัว ขนาดประมาณ 5-6 ขีด ทำความสะอาดเสร็จแล้วแล่เอาก้างทิ้งไป เอาส่วนหัว  กระดูก(ก้างชิ้นใหญ่ตรงกลางลำตัว) และเนื้อนำไปลวกด้วยน้ำเดือดล้างคาวครั้งหนึ่งก่อน

2 ต้มน้ำซุป โดยใช้น้ำ 3 ถ้วยตวงใส่หม้อต้มตั้งไฟ ใส่ขิงหั่นเป็นแผ่น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำขิงคั้นสดๆ 2 ช้อนโต๊ะ  รอน้ำเดือดก่อนแล้วใส่เม็ดถั่วลันเตา 1 ช้อนโต๊ะ , ไวน์หรือวิสกี้ 1 ช้อนชา , พอเดือดแล้วใส่เนื้อปลา หัวปลาและก้างปลาลงไป แล้วหรี่ไฟเปิดไฟอ่อนๆ หมั่นช้อนฟองทิ้งเรื่อยๆ   ใส่ น้ำมันงา 1/2 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา  , เกลือ 1/2 ช้อนชา ชิมรสดู ตุ๋นไปเรื่อยๆ ประมาณ 30 นาที ตักหัวและก้างปลาทิ้งไป ยกขึ้นจากเตาใส่ถ้วย เอาคึ้นช่าย 1 ช้อนโต๊ะ , ปาท่องโก๋หั่นเป็นชิ้นพอคำ 1 ตัว โรยหน้า เวลาเสริฟกินคู่กับซีอิ้วขาว

เทคนิคการทำ ซุปปลาช่อน
1 ปลาก่อนนำไปตุ๋นต้องลวกน้ำร้อนก่อนเพื่อล้างกลิ่นคาวปลา
2 เวลาตุ๋นต้องหมั่นช้อนฟองทิ้ง เพราะในฟองจะมีเลือดปนอยู่ เลือดนี้จะเป็นสาเหตุให้น้ำซุปขุ่น
3 เวลาตุ๋นต้องใช้ไฟอ่อนๆ เพราะถ้าไฟแรงจะทำให้น้ำซุปขุ่น
4 เนื่องจากเนื้อปลาไม่มีรสมัน จึงได้ใส่ปาท่องโก๋ลงไปเพื่อเพิ่มความมันให้น้ำซุป
5 สำหรับคนป่วยที่ต้องการบำรุงร่างกายจะใส่เห็ดหอมสด 2 ดอก และเก๋ากี้ 1 ช้อนชาลงไปด้วยพร้อมเม็ดถั่วลันเตา เพื่อเพิ่มสรรพคุณของน้ำซุป

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

หลักการทำน้ำซุปคือ ต้องตุ๋นจนได้ที่ รสและสรรพคุณของอาหารถูกเคี่ยวจนออกมาอยู่ในน้ำซุปจนเข้มข้น ที่สำคัญน้ำซุปต้องใส น่าทาน วันนี้มีเทคนิคการทำน้ำซุปชั้นครูจากเชฟสุรินทร์มาแนะนำครับ