วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผัดอกไก่ยูนนานซอสขาว อีกหนึ่งเมนูอร่อยจากชนเผ่า

ทางภาคเหนือโดยเฉพาะริมขอบชายแดนทางตอนบนของภาคเหนือ ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมของยูนนานค่อนข้างมาก ด้วยมีการอพยพย้ายถิ่นของชนเผ่ายูนนานแต่ก่อนมา ที่เห็นได้ชัดคือเรื่องอาหารการกิน หลายๆ อย่างก็ได้รับอิทธิพลของยูนนานมาค่อนข้างเห็นได้ชัดเจน ที่อำเภอปายเองก็ได้รับอิทธิพลของยูนนานมามากพอสมควรเช่นเดียวกัน แต่เป็นวัฒนธรรมในแบบออริจินัล คือมีชนเผ่ายูนนานอยู่กันจริงๆ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากก็คือหมู่บ้านสันติชล มีข้าวขาหมูยูนนานและหมั่นโถว อร่อยมากๆ เรียกว่ามีคนไปเข้าแถวรอทานกันยาวเหยียดแทบทุกวัน และมีของแถมคือได้เรียนรู้วัฒนธรรมแบบยูนนานเป็นของแถมอีกด้วย ดังนั้นไปเที่ยวปายแล้วก็ควรไปให้ถึงหมู่บ้านสันติชล ไปกินข้าวขาหมูหมั่นโถวแบบยูนนาน เดี๋ยวจะมาเสียใจทีหลังถ้าไม่ได้ไปทาน เพราะ ปาย ไม่ใช่ไปกันได้ง่ายๆ นะครับ ซึ่งเชฟสุรินทร์เคยสอนทำหมั่นโถวแบบยูนานมาแล้ว ส่วนเมนูขาหมูก็สอนมาแล้วด้วยก็ลองกลับไปอ่านบทความก่อนหน้านี้ดูครับ

ที่อารัมภบทไปยาวเหยียด ก็เพราะวันนี้ เชฟสุรินทร์ก็ยังคงสอนเมนูอาหารยูนนานกันต่อ ในวันนี้มีวิธีทำ ผัดอกไก่ยูนนานซอสขาว จะว่าไปแล้วสไตล์อาหารจีน เป็นเมนูที่เชฟสุรินทร์ค่อนข้างถนัดเพราะคลุกคลีมาตลอดตั้งแต่สมัยฝึกเป็นเชฟแถมยังได้ไปเรียนและหาประสบการณ์ตรงที่ประเทศจีนอีกด้วย จึงไม่แปลกที่เชฟสุรินทร์จะสอนทำเมนูอาหารจีนบ่อย และมากกว่าอาหารประเภทอื่น มาดูกันครับกับการทำ ผัดอกไก่ยูนนานซอสขาว สูตรอร่อยของร้านอาหารครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดอกไก่ยูนนานซอสขาว
1 เนื้ออกไก่ 2 ชิ้น ล้างทำความสะอาดเอานังออก ใช้สันมีด(ส่วนที่ไม่คม) ทุบหรือสับที่เนื้อของอกไก่จนแผ่แบนติดเขียงแต่ไม่ใช่ทำให้เนื้อไก่ขาดออกจากกันแบบสับ เสร็จแล้วพักไว้ก่อน

2 เตรียมไข่ขาวจากไข่เป็ด 2 ฟอง  , เห็ดหอมหั่นลูกเต๋าเล็กๆ 5 ดอก , หอมหัวใหญ่หั่นเต๋าเล็กๆ 1 ช้อนโต๊ะ , แครอทหั่นลูกเต๋าเล็กๆ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำมันสลัด 2 ช้อนโต๊ะ , แป้งมันละลายน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยบด 1 ช้อนชา , น้ำ 2 ถ้วยตวง

3 น้ำมันสลัดใส่กระทะตั้งไฟ ร้อนแล้วเอาอกไก่ลงผัดจนเนื้อไก่แห้งหดตัวดีแล้ว เติมน้ำ 1 ถ้วยตวงลงไปก่อน ผัดต่อจนเนื้อไก่ฉีกออกจากกัน ใส่เห็ดหอม หอมหัวใหญ่ แครอท ลงไปผัด จนสุกน้ำเริ่มแห้งใส่น้ำลงไปอีก 1 ถ้วยตวง ทิ้งไว้ซักพัก ปรุงรสด้วย เกลือ  ซีอิ้วขาว  พริกไทย

4 แป้งมันละลายน้ำที่เตรียมไว้เอาไข่ขาวเทใส่ลงไป คนให้เข้ากัน พอเนื้อในกระทะเริ่มได้ที่ดีแล้ว ให้หยอดน้ำแป้งลงไปและคนไปเรื่อยๆเร็วๆ พอให้เหนียวข้น ตักขึ้นใส่จาน จะทานดูคล้ายวุ้นหรือเยลลี่เลย

เทคนิคการทำ ผัดอกไก่ยูนนานซอสขาว
1 เมนู ผัดอกไก่ยูนนานซอสขาว นี้เป็นอาหารทำโชว์ได้ด้วย จุดเด่นคือหน้าตาของอาหารจะคล้ายวุ้น เวลาจะทานหรือโชว์ใช้ตะเกียบคีบเนื้อไก่ที่เป็นวุ้นโชว์ได้เลย
2 เวลาสับไก่ต้องสับด้วยสันมีดแรงๆ แต่ไม่ให้เนื้อไก่ขาดออกจากกัน แล้วใช้ส่วนแบนของมีดตีให้แบนแผ่ออกไป แต่หากไม่ถนัดจะหั่นเนื้อไก่เป็นลูกเต๋าเล็กๆ ก็ได้

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เชฟสุรินทร์เคยสอนทำหมั่นโถวแบบยูนานมาแล้ว ส่วนเมนูขาหมูก็สอน..

ยังหาไม่เจอครับ..ต้องขอโทษและขอบคุณสำหรับเทคนิคและสูตรอาหาร...ผมกำลังตามเก็บทุกสูตรไว้เป็นสมบัติส่วนตัวครับ...ลองลงซ้ำอีกครั้งไหมครับ..
อยากลองทำครับ..