วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ยำเกล็ดหิมะทะเล กับเทคนิคการยำเนื้อปูให้ไม่แตก

ยำเกล็ดหิมะทะเล / ภาพจากเน็ต
วันนี้มาดูวิธีทำ ยำเกล็ดหิมะทะเล จากครัวระเบียงปายกัน น่าแปลกที่ลูกค้าไปเที่ยวดอย กลับสั่งอาหารทะเลกินกัน ทั้งที่ปายอยู่ห่างไกลจากทะเลนับเกือบ 1,000 กม. การเดินทางไปก็ยาก แต่ก็ยังอุตส่าห์มีคนสั่งทานกันบ่อยๆ จึงจำเป็นที่เชฟสุรินทร์เจ้าของร้านอาหารครัวระเบียงปายต้องสต็อกอาหารทะเลไว้บ้าง แต่คงไม่ถึงกับมีให้เลือกหลากหลายและเหลือเฟือเหมือนร้านอาหารริมทะเลหรอกนะครับ แต่อย่างน้อยก็ยังมีอาหารทะเลอร่อยๆ ให้ทานกันบนดอยสูงอย่างที่ปายแน่นอน  อย่างเมนูยำเกล็ดหิมะทะเลที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำในวันนี้ แต่ถ้าอยากทานจริงๆ ที่ปายควรโทรไปสั่งจองล่วงหน้าน่าจะดีกว่า เพราะเกี่ยวข้องกับการเตรียมวัตถุดิบที่ค่อนข้างจำกัด แต่ถ้าอยากทานนั้นไม่ยากเลย เพราะเชฟสุรินทร์สอนให้ทำกินเอง รับรองอร่อยไม่แพ้ไปทานที่ร้านครัวระเบียงปาย ไปดูกันครับกับวิธีทำ ยำเกล็ดหิมะทะเล วิธีทำนั้นไม่ยากเลย



ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำเกล็ดหิมะทะเล
1 เตรียมเห็ดหูหนูขาว 30 กรัม , หมึกสด 1 ขีด , กุ้งสด 1 ขีด ทุกอย่างนำไปทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อน แล้วลวกด้วยน้ำร้อน สะเด็ดน้ำพักไว้ก่อน

2 เนื้อปู 1 ขีด เอาไปนึ่งให้สุก พักไว้

3  ผสมน้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา พริกขี้หนูสับ 15 เม็ด , กระเทียมสับ 5 กลีบ ผสมให้เข้ากันในกะละมังยำ ชิมรสดูก่อน ปรับรสตามชอบ  ใส่เนื้อกุ้ง หมึกและเห็ดหูหนูที่เตรียมไว้แล้วลงไป ใส่คึ้นช่ายซอย 2 ต้น , หอมใหญ่ซอย 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ เคล้าให้เข้ากัน เทน้ำออกมา

4 เอาน้ำยำที่เทออกมาไปคลุกกับเนื้อปูนึ่งก่อน แล้วเทกลับลงไปในกะละมังยำเหมือนเดิม ตักใส่จาน เอาเนื้อปูโรยบน แต่งหน้าด้วยพริกแดงหั่นเส้น 1 เม็ด และใบผักชี

เทคนิคการทำ ยำเกล็ดหิมะทะเล
เนื้อปูจะเละง่าย ถ้าเราใส่ลงไปยำพร้อมกับเนื้อหมึกและกุ้ง จะทำให้เนื้อปูแตกและหาไม่เจอ จึงใช้วิธีแยกออกมาคลุกด้วยน้ำยำต่างหากก่อน แล้วค่อยเอาไปแต่งโรยหน้ายำ จะดีกว่า

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

การยำอาหารทะเลนั้นทำไม่ยาก ถ้าเนื้อที่นำมายำนั้นเป็นเนื้อหมึกหรือเนื้อกุ้ง แต่ถ้าเอาเนื้อปูมายำไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะไม่ทำให้เนื้อปูแตก และต้องดูสวยงาม ทานอร่อย รสเข้ากันกับน้ำยำ วันนี้มีเทคนิคการยำเนื้อปูง่ายๆ มาบอกกันผ่านการทำ ยำเกล็ดหิมะทะเล เพราะเนื้อปูราคาแพง ก็ต้องมีเนื้อปูโชว์ให้เห็นชัดเจนกันหน่อย จริงไหมครับ