วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ทำสเต็กปลาแซลมอนแบบง่ายที่สุด แถมอร่อยด้วย

สเต็กปลาแซลมอน
เย็นนี้ว่างๆ อยากกินสเต็กปลาแซลมอน เพราะซื้อเนื้อปลาแซลมอนจากแมคโครมาตุนไว้หลายแพ็ค ตั้งใจไว้ว่าจะเอามาทำข้าวผัดกิน  แต่เห็นชิ้นเนื้อน่าทานดี สีส้มแป๊ด เลยคิดว่าเอามาทำสเต็กน่าจะเข้าที แต่ในครัวไม่มีสิ่งใดๆ ที่จะเอามาเสริมหล่อให้สเต็กปลาแซลมอนที่จะทำได้เลย  เพราะไม่ได้คิดไว้ล่วงหน้า แต่ไม่ใช่ปัญหา เรียนวิชาทำอาหารมาจากเชฟสุรินทร์แห่งร้านครัวระเบียงปายมาเกือบครึ่งปีแล้ว ตั้งใจหาสไตล์ตัวเอง คือทำแบบใส่เครื่องปรุงแบบมักน้อยเพราะไม่มีอะไรเลย จริงๆจะบอกว่ามักง่ายก็เกรงใจ คือไม่มีเครื่องเคียงอะไรเลย แต่ก็จะทำสเต็กปลาแซลมอน สุดยอดเมนูปลาที่หลายคนถวิลหา


เปิดดูในครัว เห็นที่จะพอเอามาใช้เพิ่มรสความอร่อยให้สเต็กปลาแซลมอนที่จะทำได้ก็มีแต่เกลือป่นกับพริกไทย เอาละครับ(วะ) มีแต่ปลาแซลมอน เกลือ พริกไทย หอมหัวใหญ่ และมายองเนสนิดหน่อย
  มีเท่านี้ก็เอามาทำสเต็กปลาแซลมอนแค่นี้ก็ได้ ไม่เห็นเป็นไร มาดูกันครับว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่กระซิบนิดนึง ทำ 4 ชิ้น หมดเกลี้ยงไปในพริบตา ขนาดคนใกล้ตัวที่เคยพาไปทานสเต็กปลาแซลมอนที่ร้านอาหารดังในห้าง แล้วบ่นว่าคาวแล้วไม่เคยกินอีกเลย ยังมาขอแบ่งไปลองชิมตั้ง 2 ชิ้น แล้วบอกว่าอร่อยดี ไม่คาวเลย ทำได้อย่างไร ผมก็ตอบไม่ได้ครับ ว่าทำไมไม่มีกลิ่นคาวเหมือนที่ร้านอาหาร มาช่วยกันอ่านรู้แล้วบอกผมด้วยนะครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำสเต็กปลาแซลมอนแบบง่ายที่สุด แต่การันตีว่าอร่อยแน่นอน

1 ชิ้นเนื้อปลาแซลมอน 2 ชิ้น ชิ้นละ 120-125 กรัม (ทาน 2 คน) ถ้าฟรีซแช่แข็งไว้ ให้เอามาตั้งให้คลายเย็นจนเนื้อปลานิ่มก่อน  ถ้าเนื้อปลาชิ้นใหญ่ให้สังเกตุว่าจะมีส่วนที่ชิ้นเนื้อปลาหนาและบางไม่เท่ากัน ให้ตัดแบ่งแยกส่วนที่หนาและบางออกจากกัน ให้เนื้อปลาในชิ้นเดียวกันมีขนาดเท่าๆ กัน เพราะถ้าเอาไปทำสเต็กทั้งแผ่นโดยไม่แยกส่วนหนาและบางออกจากกัน เวลานำไปทอดส่วนที่เนื้อหนาจะไม่ทันสุก ส่วนที่เนื้อบางก็จะไหม้เสียก่อน

2 เมื่อแบ่งแยกชิ้นปลาเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้เกลือป่นเล็กน้อย และพริกไทยบดตามชอบ โรยบนชิ้นปลา (ถ้าปลามีหนังติดมาด้วยให้โรยเฉพาะด้านที่ไม่มีหนัง) ทิ้งไว้ซักครู่ ประมาณ 5 นาที ผมชอบกลิ่นพริกไทยฉุนๆ เลยจัดเต็มแบบหนักมือเลย 555

3 เอากระทะเหล็กเผาไฟให้ร้อนจัดก่อน สังเกตุมีควันขึ้นเลย ใส่น้ำมันพืชลงไปเคลือบกระทะให้ทั่วๆ ก่อน แล้วเทออกเหลือเก็บไว้ในกระทะประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นใช้ไฟแรงๆ หน่อย สังเกตุน้ำมันในกระทะควันขึ้นเลย ใส่เนื้อปลาแซลมอนลงไปทอดหรือนาบกับกระทะ  ถ้าเป็นชิ้นปลาที่มีหนังอยู่ด้วย ให้เอาด้านที่มีหนังอยู่ลงทอดก่อน หรี่ไฟใช้ไฟกลาง ทิ้งไว้ซักครู่ สังเกตุเนื้อปลาจะเริ่มสุกมีสีขาวไล่ขึ้นมาเลย ลองแย้มดูด้านล่างที่ติดกระทะ ถ้าสุกได้ที่ดีแล้วก็ตักพลิกอีกด้านลงทอดนาบกับกระทะ (ถ้ามีหนังปลาพออยู่ข้างบนจะเป็นสีบราวน์ น่าทานดีทีเดียว) ทอดจนสุกดีทั้ง 2 ด้านก็ยกขึ้นใส่จาน ทานได้เลย

4 หลังจากย่างปลาจะสุกดีแล้ว ก็ตักขึ้นใส่จาน รอไว้ก่อน แล้วใส่หอมหัวใหญ่ที่เตรียมไว้ลงไปนาบในกระทะร้อนๆ พอเปลี่ยนสี ก็จัดมารองจาน วางปลาแซลมอนลงไป เสริฟพร้อมซอสพริกได้เลย แต่ผมไม่มีซอสพริกใช้มายองเนสแก้ขัด ก็อร่อยดีไปอีกแบบ

 ปกติการทำสเต็กปลาแซลมอนจะไม่นิยมให้เนื้อปลาสุกมาก คือเนื้อด้านในยังคงแดงอยู่  แต่วันนี้ตั้งใจให้คนที่ไม่ชอบกลิ่นปลาแซลมอนกินด้วยเพื่อเปลี่ยนทัศนคติ ก็เลยให้ปลาสุกเพิ่มขึ้นอีกนิดนึง ในรูปที่เห็นดำๆ ไม่ได้ไหม้นะครับ เป็นพริกไทยที่ผมตั้งใจโบ๊ะลงไปเยอะๆ เพื่อให้กลบกลิ่นคาวของปลาแซลมอนซึ่งได้ผลดีเสียด้วย

สเต็กปลาแซลมอน
เทคนิคการทำสเต็กปลาแซลมอนแบบง่าย
1 การใส่พริกไทยดำและเกลือลงไป นอกจากจะได้กลิ่นหอมของพริกไทยและเกลือช่วยเพิ่มรสชาติที่ไม่ขัดกันแล้ว ยังช่วยดับคาวได้ด้วย

2 การเผากระทะให้ร้อนแล้วใส่น้ำมันลงไป จะทำให้น้ำมันเคลือบติดกับกระทะได้ดี เวลาทอดชิ้นปลา เนื้อปลาก็จะไม่ติดกระทะ แถมได้กลิ่นหอมคล้ายกลิ่นควันเพิ่มขึ้นด้วย เทคนิคนี้เนื้อปลาจะไม่อมน้ำมัน แต่อย่าให้เนื้อปลาสุกมากไป เอาแค่พอสุกก็พอ ก็แหมปลาฝรั่งทั้งที ก็ต้องกินให้มีกลิ่นฝาหรั่งบ้างซิ จริงไหมครับ

3 เวลาทอดปลาอย่าพลิกปลาบ่อยๆ เนื้อจะเละซะก่อน ให้รอจนได้ที่แล้วพลิกทีเดียวเลย จะใช้วิธีแย้มดูได้ไม่ผิดกติกา ถ้าเราเคลือบกระทะเป็น กระทะจะลื่นมาก ใช้วิธีเขย่ากระทะบ่อยๆ ตอนใส่ชิ้นปลาลงไป เนื้อปลาจะไปติดกระทะ สามารถพลิกกลับไปกลับมาได้ง่ายด้วย

อยากทานอาหารแบบต้นฉบับ หรือไปฝึกทำอาหารกับผมได้เลยง่ายๆ ที่ครัวร้อยเกาะ บริษัทร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ เร็วๆ นี้เราจะเปิดครัวบริการและสอนทำอาหารให้นักท่องเที่ยวได้สนุกและเรียนรู้ในการทำอาหารด้วย

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม


2 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

การทำสเต็กจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำให้มันยากหรือง่าย วันนี้จะมาชวนทำสเต็กปลาแซลมอน สุดยอดแห่งเมนูปลาที่หลายคนชื่นชอบมากๆ วันนี้จะทำแบบสูงสุดกลับสู่สามัญ คือมีแค่เนื้อปลาแซลมอน พริกไทยและเกลือ ก็ทำสเต็กปลาแซลมอนแบบอร่อยมากมาย (ยอตัวเอง) มาดูกันครับ

Sabai Sabai style Nanny กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ จะทำเมนูนี้ให้แฟนชิมก่อนเลย