วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โจ๊กเต้าฮวยเนื้อปู กับเทคนิควิธีทำข้าวต้มโจ๊กให้อร่อย

ข้าวต้มโจ๊ก
เชื่อว่าหลายๆ คนต้องชอบทานข้าวต้ม โดยเฉพาะอาหารมื้อเช้า ส่วนหนึ่งเพราะทานง่ายย่อยเร็ว ไม่ต้องเคี้ยวมาก ตักเข้าปากวืดๆ แป๊บเดียวก็หมด ข้าวต้มร้อนๆ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะบนยอดเขา ยอดดอย ที่มีอากาศหนาวเย็น ได้ข้าวต้มอร่อยร้อนๆ นั่งซดแล้วเป่าควันออกจากปากเล่น ช่างสนุกและสบายอะไรขนาดนั้น การทำข้าวต้มไม่ใช่เรื่องยาก แต่ผมเคยทำข้าวต้มได้ไม่ดีเลย มันดูคล้ายแป้งต้มเละๆ ดูขาวๆ จืดๆ ยังงัยไม่รู้ ดูไม่น่าทาน เลยไม่เคยทำกินเองอีกเลย เพราะมีแต่ข้าวต้มใส่น้ำเติมน้ำปลาเล็กน้อย วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำข้าวต้มชนิดขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ลูกค้าตักซดชนิดไม่เหลือน้ำติดก้นถ้วย ด้วยการทำข้าวต้มโจ๊กใส่เต้าฮวยและเนื้อปู เลยต้องเปลี่ยนความคิดจากไม่เคยคิดทำข้าวต้มกินอีกเลย มาลองทำข้าวต้มโจ๊กกินดูซะแล้ว


ส่วนประกอบและวิธีทำ โจ๊กเต้าฮวยเนื้อปู
1 เอาข้าวหอมมะลิหัก 2 ถ้วยตวง , ข้าวเหนียวหัก 1 ถ้วยตวง ใส่น้ำ 3 ถ้วยตวง ห้ามล้างข้างสาร เอาตั้งไฟเลยแบบต้มน้ำเย็นทั่วๆ ไป ใส่ใบเตยลงไป 2 ใบ  ต้มไปเรื่อยๆ คนไปเรื่อยๆ อย่าให้ข้าวตกไปอยู่ที่ก้นหม็อ จำทำให้ข้าวไหม้หรือหอมกลิ่นไหม้  ต้องคนให้ข้าวลอยตัวอยู่เรื่อยๆ  ถ้าน้ำน้อยก็ค่อยๆ เติมน้ำได้เรื่อยๆ (อีกประมาณ 2 ถ้วยตวง)

2 ข้าวเริ่มสุกเละเหมือนโจ๊กทั่วถึงดีแล้ว ค่อยใส่น้ำสต็อกหมู 5 ถ้วยตวง , เกลือ 1 ช้อนชา , เหล้าไวน์ 1/2 ช้อนโต๊ะ ,  น้ำขิง 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนชา ต้มต่อไปเรื่อยๆ

3 พอเดือดดีแล้วใส่ไข่ขาวลงไป 1 ฟอง รีบคนเร็วๆ ให้เข้ากัน เพื่อเพิ่มความเหนียวให้ข้าวต้ม แต่ยังไม่เหนียวพอให้ค่อยๆ เติมน้ำแป้งข้าวโพดละลายน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ  และคนไปเรื่อยๆ พอน้ำข้าวต้มเริ่มเหนียวเติม เต้าฮวยหั่นลูกเต๋า 1 ถ้วยตวง , เนื้อปูนึ่งสุกแล้ว 1/2 ถ้วยตวง ถ้ามีมันปูก็ใส่แต่งหน้าลงไปด้วยเพิ่มสีสรรและรสชาติ แต่งหน้าด้วยผักชีหั่นฝอยแต่งหน้า 1 ช้อนโต๊ะ  เสริฟพร้อมซีอิ้วขาวและพริกไทย

เทคนิคทำ โจ๊กเต้าฮวยเนื้อปู
1 การจะต้มข้าวต้มให้สวยต้องใช้ข้าวหอมมะลิแบบหักท่อนผสมกับข้าวเหนียวหักในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 จะทำให้เม็ดข้าวต้มสวยน่าทาน โดยระหว่างต้มห้ามขี้เกียจต้องหมั่นคนให้เม็ดข้าวลอยขึ้นมาจากก้นหม้อตลอดเวลาจนกว่าจะได้ที่
2 เมื่อใส่เต้าฮวยและเนื้อปูลงไปแล้ว ห้าคนเด็ดขาดเพราะจะทำให้เละ
3 การใส่ใบเตยและน้ำขิงลงไปในข้าวต้มช่วยเพิ่มความหอมน่าทานให้ข้าวต้มอีกเยอะเลย ส่วนพริกไทยห้ามใส่ในข้าวต้มตอนแรก ให้ค่อยใส่ตอนเสริฟ

สำหรับวัตถุดิบที่มารายตัววันนี้ เต้าฮวยไม่อยู่ เนื้อปูไปเที่ยว  เหลือกุ้งอย่างเดียว ครับผม โจ๊กเต้าฮวยเนื้อปู เลยกลายเป็นโจ๊กข้าวต้มกุ้งแทนไปโดยปริยาย แต่ผมไม่ได้ใส่กุ้งลงไปต้มในข้าวต้มหรอกเพราะคิดว่าจะทำให้ข้าวต้มมีกลิ่นคาว เลยเอาไปลวกให้สุกต่างหาก แล้วใส่น้ำพริกเผาลงไปเล็กน้อย โอ้โห อร่อยหลายแต่ยังไม่ถึงกับชักตาย แอบจำวิธีนี้มาตั้งนานแล้วเรื่องข้าวต้มกุ้งที่ใส่น้ำพริกเผาลงไป ทำให้ข้าวต้มอร่อยขึ้นผมชอบมากๆเลย  จำได้ว่าเคยไปทานที่ตวงเงินโฮมสเตย์ เมื่อซัก 4-5 ปีมาแล้วละ เขาทำให้ทานตอนเช้า(ฟรี) ตอนไปเที่ยวที่ตลาดน้ำอัมพวา เคยได้กินแบบนี้ครั้งนั้นครั้งเดียวแล้วไม่เคยทานอีกเลย  แต่ก็ยังจำได้ดีจนทุกวันนี้  สำหรับวันนี้บอกได้เลยว่าอร่อยใกล้เคียงต้นฉบับแต่เหมือนยังขาดอะไรอีกเล็กน้อย ใครรู้ช่วยบอกที โอ มีเสียงดังข้างๆ หูมาแล้วว่า ก็พริกดองน้ำส้มงัย อืม เก่งมาก งั้นมีรางวัล ตักไปทานได้เลย 1 ถ้วย  ปล. อย่าตักแบ่งไปมากละ ข้าวต้มอร่อยๆ แบบนี้ เดี๋ยวผมไม่อิ่ม หุหุหุ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: