วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หมูสามชั้นผัดกะปิ อาหารโปรดของผมเลย

หมูผัดกะปิ
วันนี้มีเทคนิคการทำหมูสามชั้นผัดกะปิ ถ้าเป็นทางใต้เรียกว่าหมูคั่วเคย อาหารโปรดผมเลย แค่ฟังชื่ออาหารน้ำลายก็จะย้อย(ไหล)แล้ว คงไม่ต้องบอกว่าอร่อยแค่ไหน ของอร่อยๆ แบบนี้เข้ากันดีนักเชียวกับอากาศหนาวๆ เพราะเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องกลัวอ้วนหรอกครับ เพราะยังงัยก็อ้วน 555 ล้อเล่น จริงๆ ไปเที่ยวสถานที่มีอากาศเย็นๆ หนาวๆ พกไขมันของตัวเองไปบ้างก็ดี มีประโยชน์มากทีเดียว อย่างน้อยทำให้เราทนหนาวได้ดีกว่า ผิวแห้งหรือแตกช้ากว่าคนที่มีไขมันน้อยหรือไม่มีเลย  ไม่เชื่อลองสังเกตุคนข้างตัวซิ ถ้าตัวอ้วนๆ ซักหน่อยยังมีแต้มต่อที่กอดอุ่นดีอีกด้วย ดีกว่าผ้าห่มซะอีก แล้วก็มาเรียนวิธีทำ หมูสามชั้นผัดกะปิ อาหารเด็ดสู้หนาวจากเชฟสุรินทร์แห่งครัวระเบียงปายกันดีกว่า แฮะๆ จริงๆ อ้างสู้ภัยหนาวไปอย่างนั้นแหละครับ ถึงไม่หนาวผมก็กินบ่อยแต่ส่วนมากจะเป็นทอดซีอิ้วซะมากกว่า เพราะสะดวก รวดเร็ว และอร่อยดีแบบไม่ต้องรอนาน

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูสามชั้นผัดกะปิ
1 หมูสามชั้น 5 ขีด ต้มให้สุกก่อน แล้วหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ พักไว้

2 กะปิอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ เอาเผาไฟให้หอมก่อน

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ร้อนดีแล้วใส่กระเทียมสับ 2 ขีด , หอมแดงสับ 2 ขีด ลงไปผัดให้หอมก่อนแล้วใส่หมูที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยกะปิ ใส่น้ำซุปลงไป 3 ถ้วยตวง ต้มเคี่ยวไปเรื่อยๆ จนน้ำเริ่มแห้งใส่ใบมะกรูดฉีกลงไป 5 ใบ ผัดไปเรื่อยๆ กะน้ำเหลือประมาณ 1 ถ้วยตวง ใส่น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย  1 ช้อนโต๊ะ , ผัดไปเรื่อยๆ จนเหลือน้ำพอขลุกขลิกตักใส่จาน โรยหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าแดงหั่นเป็นเส้น 3 เม็ด

เทคนิคการทำ หมูสามชั้นผัดกะปิ
1 หมูควรต้มให้สุกนิ่มก่อน แล้วค่อยเอามาผัด จะช่วยลดเวลาในการผัดได้มาก
2 กะปิต้องเอามาเผาไฟก่อน จะทำให้มีกลิ่นหอมชวนกิน ถ้าเอากะปิดิบๆ ใส่ลงไปผัดเลยกลิ่นจะไม่ค่อยน่ารับประทานเท่าไรนัก โดยเฉพาะคนที่ไม่คุ้นกลิ่นกะปิ พาลจะรังเกียจเอา เพราะฉนั้นเอาย่างไฟให้หอมก่อน ดีที่สุด

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: