วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กุ้งพันเบคอนย่างกระเทียม กับเทคนิคการกริวกุ้ง อร่อยๆ

กุ้งพันเบคอนย่างกระเทียม
วันนี้(เมื่อหลายวันก่อน) เชฟสุรินทร์สอนทำกุ้งพันเบคอนย่างกระเทียม เป็นอาหารทานเล่นหอมอร่อยมาก เพิ่งมีโอกาสได้ทำเมื่อวาน เลยได้เอามาโชว์วันนี้ เบคอนย่างไฟก็หอมหวนชวนกินแล้ว มาได้กลิ่นกุ้งอีกก็เลยชวนน้ำลายไหลเพิ่มขึ้นไปอีก วิธีทำวานนี้บอกได้เลยว่าง่ายมากๆ ไม่ต้องพิถีพิถันแต่งองค์ทรงเครื่องมาก คลุกๆ สับๆ จับใส่ไมโครเวฟก็ทานได้เลย รวดเร็วทันใจ แต่ถ้าจะเอารวบรัดกว่านั้น(ไม่อยากบอกเลยเพราะเชฟไม่ได้สอนแต่ผมแอบนอกครูเองอีกแล้ว) คือเอาลงทอดเลย น้ำมันร้อนๆ หน่อยลงฉ่าเดียว ยกขึ้นใส่ปากได้เลย แต่อย่าลืมเป่าก่อนนะครับ เดี๋ยวจะว่าไม่เตือน ที่กริวกับกะทะชุดแรก  ถ่ายภาพไม่ทันเพราะชิมหมดไปซะก่อน เลยเอาทอดซะเลย ไม่ต้องรอนาน แต่อาหารออกจะเกรียมๆ ไปหน่อยสงสัยไฟแรง แต่ความหอมอร่อยระหว่างทอดกับกริวบนกระทะ ความหอมสู้กริวบนกระทะไม่ได้ แต่ก็อร่อยใกล้เคียงกัน มาดูกันครับกับการทำ กุ้งพันเบคอนย่างกระเทียม ของภัตตาคารครัวระเบียงปาย จะทำอาหย่อยได้อย่างไร

ส่วนประกอบทำ กุ้งพันเบคอนย่างกระเทียม
กุ้ง 10 ตัว , เบคอน 10 ชิ้น , กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ , นมสดจืด 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา

วิธีทำ กุ้งพันเบคอนย่างกระเทียม
1 กุ้งปอกเปลือกและแกะหัวออกแต่หางให้เก็บไว้ ผ่าหลังดึงเส้นดำออก ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วให้นำไปหมักกับ พริกไทย กระเทียม นมจืด คลุกให้เข้ากัน เบคอนก็ให้นำลงไปคลุกด้วยกันด้วย เสร็จแล้วเอาเบคอนพันตัวกุ้ง เบคอน 1 แผ่นต่อกุ้ง 1 ตัว พันให้แน่น แล้วเอาไม้จิ้มฟันเสียบกลัดไว้ให้ติดกัน

2 นำไปอบที่อุณหภูมิกริว  10 นาที จนกุ้งสุกเหลือง จัดวางใส่จาน เอากระเทียมเจียวและผักชีโรยวางบนกุ้ง เสริฟพร้อมกับซอสพริกหรือน้ำจิ้มสามรส

เทคนิคการทำ วิธีทำ กุ้งพันเบคอนย่างกระเทียม
1   ถ้าไม่มีไมโครเวฟหรือเครื่องอบ จะใช้กระทะแทนก็ได้ เลือกกระทะแบนๆ เช่นกระทะแพน ใส่เนยลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เปิดไฟกลางๆ เอากุ้งลงไปกริว(นาบบนกะทะ) สลับซ้ายขวาจนสุกเหลือง
2  กุ้งให้เลือกตัวใหญ่ๆ หน่อย เวลาเสียบไม้เพื่อยึดต้องเสียบให้แน่น การเสียบไม้ให้เสียบจากทางสันหลังของกุ้งลงมาทางท้อง เวลากริวไม้จะไม้ติดกระทะ เมื่ออาหารสุกแล้วก็ให้ดึงไม้ออก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำกุ้งห่อเบคอน มีไมโครเวฟ ตัวเดียวทำได้เลย สบายมาก เครื่องปรุงหลักที่จะเอามาทำอาหารก็มีแค่กุ้งกับเบคอน ไม่ต้องแต่งองค์ทรงเครื่องมาก ทำง่ายๆ แถมอร่อยด้วย รับรองทุกคนต้องชอบแน่นอน