วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กุ้งหลังสวน กับอีกหนึ่งเทคนิคในการยำกุ้งให้อร่อย

กุ้งหลังสวน
หลังจากมีวิธีทำอาหารเมนูรสกลมกล่อมคือไม่ค่อยซี๊ดซ๊าดมาหลายวันแล้ว ด้วยไปเน้นเมนูอาหารจีนบ้าง ฝรั่งบ้าง วันนี้มาเอาใจขาคนชอบรสครบเครื่องคือเผ็ดเปรี้ยวหวานมันเค็มครบรสแบบลูกทุ่งๆ กันหน่อย ด้วยวิธีทำ กุ้งหลังสวน ไม่ใช่กุ้งจากอำเภอหลังสวนที่จังหวัดชุมพรนะครับ แบบว่าเป็นกุ้งที่ใส่ผักในสวนหลังบ้านง่ายๆ อะไรประมาณนั้น วิธีทำก็ไม่ยาก มีอะไรก็ใส่ไอ้นั่น ไม่มีก็ไม่ใส่แบบผมก็ได้ แต่ถ้าจะให้อาหารอร่อยและกลมกล่อม ก็ต้องทำเต็มสูตร ตามที่เชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปาย แนะนำมา ไปติดตามกันครับ กับการทำ กุ้งหลังสวน เมนูนี้เชฟสุรินทร์บอกว่าเป็นเมนูที่กินเล่นเป็นคอกเทลฝรั่งชอบกันมาก แต่ได้ดัดแปลงโดยการเติมพริกขี้หนูลงไปด้วยเพื่อเพิ่มรสแซบให้ถูกปากคนไทยมากขึ้น

ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งหลังสวน 
1 กุ้งก้ามกราม 5 ตัว ใช้มีดคมๆ หน่อยผ่าจากหัวจนถึงหางเลย แล้วใช้มีดแซะเข้าไปในเปลือก โดยไม่ต้องแกะเปลือกออก ทำความสะอาดแล้ว ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นที่ยาวกว่ากุ้งหน่อย เสียบตั้งแต่หัวจนถึงหางกุ้งให้ตัวเหยียดตรง  จะเอาไปย่างก็ได้หรือจะกริวก็ได้ จนกุ้งสุก ไม้ที่เสียบไว้นอกจากจะทำให้กุ้งตัวตรงแล้วยังทำให้กุ้งไม่หดตัวมากเวลาโดนความร้อนด้วย กุ้งสุกดีแล้วให้ดึงไม้ที่เสียบออกนำไปจัดวางเรียงในจานที่รองด้วยผักสลัดให้สวยๆ

2 ตีน้ำยำโดยตั้งหม้อหรือกะทะบนเตาเปิดไฟอ่อนๆ ไม่ต้องให้ร้อนมาก เอาแค่พอให้รู้สึกว่าร้อน ใส่น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำเชื่อม 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ ชิมดูให้มีรสครบทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม แล้วยกลงจากเตา ใส่ขิงอ่อนหั่นลูกเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงหั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ซอย 2 ช้อนโต๊ะ , มะนาวหั่นเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ พริกขี้หนูแดงซอย 10 เม็ด , เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน นำไปราดบนกุ้ง

เทคนิคการทำ กุ้งหลังสวน
1 การกริวคือใช้กะทะเทฟล่อนหรือกะทะแพนก็ได้ ตั้งไฟแล้วใส่เนยลงไป 2 ช้อนโต๊ะ ร้อนแล้วก็เอากุ้งลงไปกริว(คือวางบนกระทะคล้ายย่างนั่นแหละครับ)  แล้วเอาฝาปิดเพื่อให้ความร้อนอบให้กุ้งสุก
2 การราดน้ำยำบนกุ้งให้ราดในสันหลังกุ้งตามรอยผ่าก่อน โดยให้ค่อยๆหยอดให้น้ำยำลงไปในร่องสันหลังกุ้ง น้ำยำที่เหลือค่อยตักราดบนตัวกุ้ง แต่งหน้าอาหารให้สวยงาม

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำน้ำยำราดบนกุ้งในรูปแบบคอกเทลที่สวยงาม แต่เพิ่มความจี๊ดจ๊าดให้ถูกปากคนไทยมากขึ้น แถมด้วยเทคนิคการราดน้ำยำในอีกหนึ่งรูปแบบกับการทำให้กุ้งตัวตรง ด้วยการทำเมนูที่ชื่อว่า กุ้งหลังสวน