วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปลาทูสดต้มตะลิงปลิง กับเทคนิคต้มปลาทูไม่ให้มีกลิ่นคาวแบบง่ายๆ

ปลาทูต้มตะลิงปลิง(แบบจัดหนักๆ)
ช่วงนี้ที่บ้านเริ่มมีตะลิงปลิงออกมาเต็มต้นเลย ปกติตะลิงปลิงก็มีลูกให้เก็บกินแทบทั้งปีอยู่แล้ว ช่วงนี้สงสัยได้ฝนเลยมีลูกดกเป็นพิเศษ ปกติก็เอามายำกินบ่อยๆ เพราะรสชาติจัดจ้านดี นั่งทำงานง่วงๆ เดินไปเฉียดๆ ต้นตะลิงปลิงตาสว่างโร่เลย ก็จะไม่หายง่วงได้อย่างไร แค่เอาลุกตะลิงปลิงมากัดเล่นๆ น้ำลายพุ่งปรี๊ดปร๊าดเต็มปากแล้ว ถ้าจะให้เด็ดกว่านั้นก็ต้องจิ้มพริกเกลือ ที่บ้านก็ชอบบ่นว่าผมชอบทานเปรี้ยวจนชวนเข็ดฟัน  หลายครั้งถ้าผมทำอาหารสไตล์ที่ออกเปรี้ยวๆ หน่อย จะชิมกันแบบแหยงๆ(ขยาด กล้าๆ กลัวๆ)ก่อน แต่เห็นไม่เคยเหลือซักที  การกินรสอะไรมากไป ความจริงก็เป็นโทษทั้งนั้นแหละ แต่ผมว่ารสเปรี้ยวน่าจะให้โทษต่อเราน้อยกว่ารสหวานและรสเค็มแน่ๆ ที่อารัมภบทมาเพราะวันนี้เชฟสุรินทร์ซึ่งเป็นหนุ่มน้อยจากทางใต้ แต่ไปเติบโตไกลถึงบนดอยสูงที่ปาย เคยไปร่ำเรียนวิชาเชฟถึงเมืองนอกเมืองนา วันนี้คุยกันเรื่องอาหารใต้กัน ก็เลยสอนทำเมนู ปลาทูสดต้มตะลิงปลิงซะเลย จริงๆ อาหารเมนูปลาทูต้มตะลิงปลิงทำง่ายมาก แต่แน่นอนระดับเชฟใหญ่สอนทำอาหารทั้งทีก็ต้องมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการทำอาหารมาแนะนำให้อยู่แล้ว


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาทูสดต้มตะลิงปลิง
1 ปลาทูสด 5 ตัว ทำความสะอาด ควักไส้ ล้างเรียบร้อยแล้ว ให้นำมาบั้งเป็นลายดอกไม้ นำปลาไปลวกในน้ำเดือดจัดๆ ก่อนให้เนื้อปลาขาว แล้วยกขึ้นมา เพื่อล้างกลิ่นคาวปลา

2 น้ำ 3 ถ้วยตวงใส่หม้อตั้งไฟ ใส่หัวข่าหั่นแฉลบ 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ทุบตัดเป็นท่อนประมาณ 1 นิ้ว 3 ต้น , ใบมะกรูดฉีก 5 ใบ รอให้น้ำเดือดได้กลิ่นหอมก่อน แล้วค่อยใส่ปลาที่ลวกเตรียมไว้แล้วลงไป ให้หมั่นคอยช้อนฟองออกทิ้ง รอให้น้ำเดือดก่อนแล้วค่อยใส่ตะลิงปลิงที่ตัดเอาแต่เนื้อ 7 ลูก , น้ำปลา  1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ ชิมรสดู ได้ที่ดีแล้วตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยใบผักชีฝรั่ง 1 ช้อนโต๊ะ และพริกแห้งทอด 5 เม็ด

เทคนิคการทำ ปลาทูสดต้มตะลิงปลิง
1 ปลาก่อนนำไปใส่ในหม้อต้มให้ลวกน้ำร้อนก่อน เพื่อล้างคาวปลา
2 ก่อนใส่ปลาลงไปในน้ำต้ม ให้น้ำเดือดจัดๆ ก่อน ใส่ปลาลงไปแล้วห้ามคน เพราะน้ำในปลาที่ออกมาจะทำให้น้ำต้มคาวได้
3 ให้หมั่นตักฟองทิ้ง เพราะในฟองจะมีเลือดปลาอยู่ด้วย ซึ่งจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำต้มขุ่น ไม่น่ารับประทาน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: