วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เต้าหู้ฮ่องเต้ กับเทคนิคการใช้เต้าหู้ทำอาหาร

เต้าหู้ฮ่องเต้ /ใส่เท่าที่มีในครัว
วันนี้มีวิธีทำอาหารจีนง่ายๆ พร้อมเคล็ดลับดีๆ ในการทำอาหารจากเชฟสุรินทร์อีกเช่นเคย ด้วยเมนูที่ชื่อว่า เต้าหู้ฮ่องเต้ เป็นอาหารอร่อยทานง่ายๆ ทำก็ไม่ยาก เต้าหู้นิยมนำมาใช้ทำอาหารหลายชนิด เเพราะนอกจากจะอร่อยแล้วยังนิยมนำมาใช้แทนเนื้อสัตว์ในอาหารเจอีกด้วย การทำอาหารจากเต้าหู้นั้นไม่ยากแต่มีเทคนิคนิดหน่อยที่น่ารู้ไว้ ไปดูกันครับกับการทำ เต้าหู้ฮ่องเต้ อาหารอร่อยจากร้านอาหารครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ เต้าหู้ฮ่องเต้
1เตรียม กุ้งแชบ๊วย 1/2 กิโลกรัม ผ่าหลังเอาเปลือกและหางออก , เต้าหู้แข็ง(กระดาน) 1 ขีด หั่นเป้นลูกเต๋า , เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ , เต้าหู้อ่อน(หลอด) 1 หลอดหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ , มันหมูแข็ง 1 ขีดหั่นเป็นเส้นก่อนแล้วค่อยสับเป็นลูกเต๋าเล็กๆ , เห็ดหอม 5 ดอกหั่นเต๋า , แป๊ะก๊วยต้ัมแล้ว 10 เม็ด , หมูแฮมหั่นเส้น 2 แผ่น , เนื้อปูนึ่ง 1/2 ถ้วยตวง , , แป้งมันละลายน้ำ 4 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันหอยลงไปผัดให้หอมจากนั้นเทเหล้าลงไป เติมน้ำรอให้เดือดก่อนใส่มันหมู , กุ้ง , เห็ดหอม แป๊ะก๊วย หมูแฮม สุกดีแล้วใส่เกลือ น้ำตาลทราย พริกไทยป่น ชิมรสดู ได้ที่ดีแล้วค่อยใส่เต้าหู้และเนื้อปูลงไป ใส่ซีอิ้วดำลงไปเพื่อแต่งสี ได้สีได้รสดีแล้วค่อยๆ หยอดน้ำแป้งมันลงไป คนไปเรื่อยๆ พอข้นเหนียว ตักขึ้นใส่จานกินคู่กับจิ๊กโซว

เทคนิคการทำ เต้าหู้ฮ่องเต้
เต้าหู้และเนื้อปู จะแตกค่อนข้างง่าย จึงเก็บไว้ใส่หลังสุด ใส่ลงไปแล้วก็ห้ามคนแรงๆ จะทำให้เนื้อเต้าหู้และเนื้อปูเละ  ส่วนแป๊กก๊วยสุกยากต้องต้มให้สุกก่อนจึงจะนำมาใส่ได้

ไม่ต้องซีเรียสนะครับ สำหรับภาพที่โชว์ เพราะส่วนใหญ่ผมก็ไม่ค่อยได้ใส่วัตถุดิบครบตามที่เชฟแนะนำมา เรียกว่ามีอะไรในครัวก็ใส่ไอ้นั่นแหละครับ มีก็ใส่ ไม่มีก็ไม่ใส่ บางครั้งก็ดัดแปลงเอาอย่างอื่นใส่ลงไปบ้าง ผมว่านี่ก็เป็นสเน่ห์ในการทำอาหารอย่างหนึ่ง ไม่ต้องไปซีเรียสอะไรมากมาย ก็ทำกินเองนี่ครับ เพราะถ้าผมต้องหาวัตถุดิบทุกอย่างที่เชฟสอนมา ครัวบ้านผมก็คงต้องขยายใหญ่ขึ้นอีกมากไม่แตกต่างครัวระดับภัตตาคาร ซึ่งถึงเวลานั้นผมกินไม่ทันแน่ๆ เสียของเปล่าๆ ถ้าท่านสังเกตุดีๆ วัตถุดิบหลักในการทำอาหารบางรายการที่ผมทำ เปลี่ยนจากเมนูที่เชฟสอนโดยสิ้นเชิงก็มีตั้งหลายเมนู ใครตาดีก็จะเห็นได้เอง ถ้ารู้แล้วก็เงียบๆ ไว้นะครับ อิอิอิ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: