วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กุ้งชมจันทร์ กับเทคนิคทำอาหารสไตล์เชฟ

กุ้งชมดอย / ครัวระเบียงปาย
วันนี้มาต่อกันด้วยเทคนิคการทำอาหารจีนจากภัตตาคารครัวระเบียงปายกันต่อ ด้วยเทคนิคการทำ กุ้งชมจันทร์ พร้อมเทคนิคหรือเคล็ดลับในการทำไข่ปูเทียม จากเชฟสุรินทร์ด้วย ความจริงไข่ปูที่เรานำมาใช้ทำอาหารไม่ใช่ไข่ของปูจริงๆ เป็นมันของปูต่างหาก ส่วนของไข่ปูจะเป็นเม็ดเล็กๆ อยู่ที่ฝาใต้ท้องปู ไข่ปูหรือมันปูมีให้ทานได้เฉพาะบางฤดูการที่ปูสมบูรณ์มากๆ เท่านั้น ราคาก็ค่อนข้างแพง วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ ในทำไข่ปูเทียมเลียนแบบไข่ปูจริงๆ ความอร่อยก็คล้ายกัน แต่สีสรรน่าตัวก็อยู่ที่ฝีมือเราแล้วละ มาดูกันครับ ผ่านวิธีการทำ กุ้งชมจันทร์ จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพงที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่วนในภาพที่โชว์นั้นเป็นเมนู กุ้งชมดอย เมนูแนะนำของครัวระเบียงปายเลย เห็นว่าหน้าตาคล้ายๆ กัน ก็เลยเอามาโชว์แทนซะเลย 
ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งชมจันทร์
1 เตรียม กุ้งแม่น้ำ 4 ตัวน้ำหนักรวมประมาณ 1/2 กิโลกรัม ผ่าหลังดึงเส้นดำแกะเปลือกตัดหนวดแต่ให้เก็บหัวและหางกุ้งไว้ ล้างทำความสะอาดแล้วล้างด้วยน้ำแป้งมัน 1 ครั้ง ผ่าท้องของกุ้งให้ทะลุแล้วม้วนหางกุ้งสอดเข้าไป เรียงใส่จานเป็น 4 มุม ให้สวยงาม

2 เนื้อทอดมันกุ้ง 1 ขีด ทำให้แบนๆ วางตรงกลางจาน แล้วเอาไข่แดงจากไข่เค็ม 1 ลูกวางทับบนทอดมันกุ้ง โดยให้บีบไข่แดงให้แบนๆ เท่ากับเนื้อทอดมันกุ้ง

3 โรยพริกไทย 1 ช้อนชา และเหล้าวิสกี้ 1 ช้อนโต๊ะ ลงบนกุ้งเพื่อดับกลิ่นคาว เสร็จแล้วเอาไปนึ่งประมาณ 8-10 นาที หรือเข้าไมโครเวฟ เปิดไฟ hi 5 นาที โดยต้องมีน้ำเลี้ยงด้วย แต่การเวฟเนื้อกุ้งจะแห้งกว่าการนึ่ง และกลิ่นหอมน่าทานสู้การนึ่งไม่ได้

4 ตีน้ำราดโดยเตรียมไข่ขาว 1 ฟอง , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง , เกลือ 1/2 ช้อนชา , นมสด 1/2 ถ้วยตวง , มันปูเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , แป้งมันละลายน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ,

5 นำน้ำมันพืชใส่กะทะเปิดไฟไม่ต้องแรง เอาส่วนผสมทั้งหมดที่เหลือในข้อ 4 ใส่ในถ้วยตีให้เข้ากันก่อน แล้วเทลงไปในกะทะ คนเร็วๆ จะได้ส่วนผสมคล้ายออส่วน นำไปตักราดในรอยผ่าของกุ้ง ส่วนน้ำที่เหลือให้ตักราดในจานให้สวยงาม แต่งหน้าด้วยผักชีและพริกแดงเส้น

เทคนิคการทำ กุ้งชมจันทร์ 
1 เวลานึ่งอาหารอย่านึ่งนาน เอาแค่กุ้งพอสุก ข้างในยังดิบนิดๆ ถ้ากุ้งสุกมากเกินไปเนื้อกุ้งจะแห้งทานไม่อร่อย
2 เวลาวางทอดมันต้องพยายามกดให้แบน อย่าให้หนา ถ้าหนาข้างในจะสุกยาก และการนึ่งในซึ้ง จะน่าทานกว่ากว่าเวฟ  และการวางกุ้งให้วางหัวกุ้งชี้เข้าใน มาทางทอดมัน จะดูดีกว่า
3 เทคนิคการทำไข่ปูเทียม โดยใช้ไข่เป็ด 1 ฟอง ไข่ไก่ 1 ฟอง เอามาตีให้เข้ากันก่อน ใส่สีส้มลงไป 1-2 หยด พอให้ดูคล้ายไข่ปูธรรมชาติ เติมนมสด 2 ช้อนโต๊ะ , เกลือนิดหน่อย เอาไปตีเบาๆให้เข้ากันอีกครั้ง แล้วเป่าฟองหรือกรองฟองออก นำไปนึ่งประมาณ 7 นาที หรือเวฟ 5 นาที พอไข่แข็งตัวดีแล้วยกลงมา ปล่อยให้เย็นตัวก่อน เย็นดีแล้วก็นำมาตัดหรือสับเป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆคล้ายไข่ปู สามารถนำไปใช้ทำอาหารแทนไข่ปูได้ ส่วนที่เหลือก็ใส่ถุงพลาสติกแช่ฟรีซเก็บไว้ เวลานำมาใช้ก็เอามาคลายเย็นและเวฟอุ่นก่อน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: