วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปลารากกล้วยทอดพริกไทยดำ เมนูอาหารอร่อยแบบง่ายๆ

ปลารากกล้วยทอดกระเทียมพริกไทย
วันนี้เชฟสุรินทร์ แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปาย อำเภอปาย แม่ฮ่องสอน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาตินิยมไปเที่ยวกันมากที่สุดแห่งหนึ่งโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่นี่จะคับคั่งด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมากทีเดียว ครัวระเบียงปายเองก็เป็นหนึ่งในร้านอาหารยอดนิยมที่ทั้งนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นของปายนิยมไปทานกันมาก เพราะนอกจากอาหารจะอร่อยแล้ว ราคายังไม่แพงอีกด้วย ด้วยความตั้งใจที่จะถ่ายทอดวิชาการทำอาหารพร้อมเคล็ดลับการทำอาหารให้แก่ผู้ที่สนใจแต่ไม่มีโอกาสได้ไปเรียนทำอาหารแบบเป็นเรื่องเป็นราว ติดตามบล็อก ปายทำอาหารกัน รับรองว่า ถ้าติดตามอ่านกันไปเรื่อยๆ สามารถเปิดร้านอาหารหรือทำภัตตาคารได้เลย
เพราะเชฟสุรินทร์จะให้ความรู้และเทคนิคในการทำอาหารทั้ง ไทย จีน ฝรั่ง สลับกันไป อาหารทำยากบ้าง ง่ายบ้าง เพื่อให้ทุกๆ คนทั้งมือใหม่และผู้ชำนาญมาบ้างแล้วสามารถเข้ามาติดตามกันได้ทุกๆ คน แต่ขออย่าไปเปิดแข่งกับอาจาร์ยที่ปายนะครับ หุหุหุ  วันนี้เรามาเรียนรู้การทำ ปลารากกล้วยทอดพริกไทยดำ อีกหนึ่งเมนูอร่อยจาก ครัวระเบียงปายกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลารากกล้วยทอดพริกไทยดำ
1 ปลารากกล้วย 3 ขีด ล้างทำความสะอาดแล้วล้างน้ำเกลือ ใช้ผ้าซับน้ำให้แห้ง นำไปหมักรสชาติด้วย พริกไทย  1 ช้อนชา , รากผักชี 5 ราก , กระเทียม 1 ช้อนชา , เกลือ  1/2 ช้อนชาโดยทุกอย่างตำให้เข้ากันก่อนแล้วเติมซุปคนอร์ผง 1 ช้อนชา , แป้งโกกิ 2 ช้อนโต๊ะ  เคล้าให้เข้ากัน ก่อนที่จะนำไปหมักปลา ทิ้งไว้ 20 นาที

2  นำปลาที่หมักได้ที่แล้วลงทอดในน้ำมันร้อนปานกลาง โดยให้ใส่ปลาลงทอดทีละตัว ถ้าน้ำมันร้อนไปก็ให้คอยหรี่ไฟ แต่อย่าให้น้ำมันเย้นเกินไป ปลาทอดจะอมน้ำมัน  ปลาสุกแล้วก็ตักขึ้น สะเด็ดน้ำมัน พักไว้

3 ทอดปลาเสร็จแล้ว ใช้ใบมะกรูดและใบกระเพราะอย่างละประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ชุบน้ำก่อน แล้วนำลงทอด(จ้า)ในน้ำมัน พอสุกกรอบยกขึ้น พักไว้

4 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟร้อนแล้วใส่ กระเทียม  5 กลีบ , พริกไทยดำ  1/2 ช้อนชา , เกลือ 1/2 ช้อนชา (ทุกอย่างตำให้เข้ากันก่อน) จากนั้นใส่ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ ผัดเร็วๆ แล้วเทน้ำมันออก เอาปลาทอดที่เตรียมไว้ลงไปคลุกในกะทะเร็วๆ เข้ากันดีแล้วตักใส่จานโรยหน้าด้วยใบมะกรูดและใบกระเพราะทอดกรอบ

เทคนิคการทำ ปลารากกล้วยทอดพริกไทยดำ
1 เวลานำปลาลงทอด อย่าเทลงไปทีเดียว ปลาจะติดกันเป็นแพ ให้ทยอยใส่ทีละตัว สุกแล้วตักขึ้นจะได้อาหารที่ดูดีกว่า
2  เนื่องจากปลาตัวเล็ก ถ้าน้ำมันร้อนไป ปลาจะไหม้เกรียม  น้ำมันเย็นไปปลาทอดก็จะอมน้ำมัน ดังนั้นต้องขยันปรับไฟควบคุมความร้อนซักหน่อย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: